<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โวลุมบนเว็บเทรดคริปโตแบบ Decentralized ที่เพิ่มสูงขึ้น บ่งบอกว่ากระแส DeFi ยังไม่จบลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Uniswap หรือเว็บเทรดคริปโตแบบ decentralized ที่ถูกรันอยู่บน Ethereum นั้นดูเหมือนว่าจะมีการเติบโตอย่างมากในช่วงไตรมาสที่สองนี้ หรือประมาณช่วงไม่ถึงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา โดยโวลุมการซื้อขายใน Uniswap นั้นได้แซงหน้าของเว็บเทรดคริปโตแบบ centralized อันดับหนึ่งในสหรัฐฯ Coinbase Pro ไปได้แล้วที่ 426 ล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมง

ตลอดในช่วงปี 2019 ที่ผ่านมานั้นตลาด decentralized finance ( DeFi) นั้นดูเหมือนว่าจะไม่สู้ดีเท่าไรนัก จนกระทั่งแนวคิดของการฟาร์ม yield และเหรียญ governance token นั้นได้รับความนิยมอย่างมาก โดยการฟาร์ม yield นั้นก็คือขั้นตอนที่นักลงทุนใช้ผลิตภัณฑ์บนโปรโตคอลของ DeFi เพื่อสร้างผลตอบแทนด้วยการเป็นผู้แจกจ่ายสภาพคล่อง

ในกรณีส่วนใหญ่แล้ว yield นั้นมักจะมาจากมูลค่าของเหรียญโทเคนประจำแพลทฟอร์มนั้น ๆ และนอกเหนือจากการ stake เหรีย DeFi แล้ว ผู้ใช้งานยังสามารถฝากเหรียญอย่าง Ether เข้าไปในแพลทฟอร์มได้อีกด้วย

ยกตัวอย่างเช่น Yearn.finance (YFI) ที่ถูกเปิดตัวขึ้นมาโดยไม่มีการ premine เหรียญใด ๆ เลย ไม่เหมือนกับโปรโตคอล DeFi ตัวอื่น ๆ โดยมันเปิดให้ผู้ใช้งานทำการ stake เหรียญคริปโตเพื่อทำการฟาร์มเหรียญ YFI ได้ในช่วงแรก ๆ ทำให้มีการกระจายเหรียญ YFI ผ่านระบบ decentralized ได้อีกด้วย

โมเดลดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นที่รู้จักกันดี และได้รับความนิยมอย่างมาก เมื่อ Compound และเหรียญ COMP ของมันนั้นถูกเปิดตัวขึ้น และภายหลังจากการเปิดตัวที่ประสบความสำเร็จของมันนั้น ส่งผลทำให้ตลาด DeFi นั้นมีกระแสตอบรับที่ดีมาก และเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลาสั้น ๆ

ท้ายสุดนี้ ผู้คนเริ่มที่จะหวังว่าพวกเขาจะสามารถได้รับเงินปันผลเป็นจำนวนมหาศาลที่สูงถึง 35,000% เลยทีเดียว

โวลุมบน DeFi จะแซงหน้าโวลุมบนเว็บเทรดแบบ centralized ได้หรือไม่

ความได้เปรียบของ Uniswap ต่อเว็บกระดานเทรดแบบ centralized นั้นก็คือผู้ใช้งานไม่จำเป็นที่จะต้องรอการลิสต์เหรียญใหม่ ๆ ที่ล่าช้า และเต็มไปด้วยกฎเกณฑ์ที่ยุ่งยาก รวมถึงการตกลงผลประโยชน์ระหว่างเจ้าของเว็บและผู้สร้างเหรียญ

บน Uniswap นั้น ผู้ใช้งานสามารถที่จะนำเอาสภาพคล่องเข้ามาใส่ และสร้างเหรียญ token ของพวกเขาเข้ามาเองได้ ซึ่งนั่นจะทำให้ผู้ใช้งาน DeFi สามารถเทรดเหรียญโทเค็นใหม่ ๆ ได้อีกด้วย

ความต้องการในการซื้อและขายเหรียญ DeFi นั้นส่งผลทำให้ Uniswap บน DeFi ได้รับความนิยมมากกว่าเทรดแบบ centralized อย่างมาก

โดยหากดูกราฟด้านบนจากบริษัท une Analytics นั้นจะเห็นได้ว่า Uniswap นั้นมีอัตราการเติบโตที่สูงอย่างมากตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมมาจนถึงเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยในตอนนี้กระดานเทรดเหรียญแบบ decentralized นั้นได้มีโวลุมซื้อขายที่ 2 แสนล้านดอลลาร์ต่อเดือนแล้ว และโวลุมส่วนใหญ่นั้นมาจาก Uniswap

ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาเว็บกระดานเทรดแบบ decentralized นั้นได้มีโวลุมการซื้อขายที่สูงถึง 4.4 แสนล้านดอลลาร์ และเมื่อเดือนตุลาคมนั้นมาถึง เราอาจจะไดเห็นโวลุมที่สูงมากกว่านี้อีกก็เป็นได้

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป