<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เตือน โมเดลวิเคราะห์ราคา Stock-to-flow ที่ทำนายราคา Bitcoin ที่ $288,000 “ไร้ประโยชน์”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่า Bitcoin นั้นกำลังจะกลายมาเป็นสินทรัพย์ที่มีอัตราผลตอบแทนดีที่สุดในปีนี้ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้นักเทรดและนักลงทุนบน Twitter หยุดทะเลาะกันได้แต่อย่างใด

ราคาของ Bitcoin นั้นได้เพิ่มขึ้นมาอย่างมากในปี 2020 นี้ โดยขึ้นมาประมาณ 40% นอกจากนี้โมเดลวิเคราะห์ราคาชื่อดังอย่าง stock to flow ที่ทำนายว่าราคา BTC นั้นจะพุ่งไปแตะ 288,000 ดอลลาร์ก่อนปี 2024 นั้นดูเหมือนว่าจะกำลังทำงานในรูปแบบที่เจ้าของคาดการณ์ไว้ อ้างอิงจากตัวเขาเอง

อย่างไรก็ตาม ไม่นานมานี้ได้มีนักวิเคราะห์และนักลงทุนชื่อดังรายอื่นที่ได้ออกมากล่าวโจมตีโมเดลวิเคราะห์ราคา stock-to-flow รวมถึงพยายามที่จะกระชากหน้ากากของผู้สร้างโมเดลดังกล่าวที่ใช้นามแฝงว่า PlanB และไม่เคยเผยตัวตนที่แท้จริงออกมาเลย โดยพวกขากล่าวว่าโมเดลวิเคราะห์ราคาของ PlanB นั้น “โคตรจะไร้ประโยชน์”

“โมเดล stock-to-flow นั้นตั้งอยู่บนความผิดพลาดที่ทำให้มันโคตรจะไร้ประโยชน์เลย” กล่าวโดยนาย Alex Kruger หรือนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ คริปโต

โมเดลวิเคราะห์ราคาดังกล่าวนั้นถูกสร้างขึ้นโดย PlanB โดยเขาอ้างตัวเองว่าเป็นนักลงทุนชาวดัชช์ และมีใบอนุญาตที่เกี่ยวกับการเงินแบบ quantitative มาก่อน อีกทั้งเขายังอ้างว่ามีสินทรัพย์ที่อยู่ในการจัดการที่สูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ โดยโมเดลการวิเคราะห์ราคาของเขานั้นถูกใช้เพื่อคำนวณจำนวน supply ที่หลงเหลืออยู่ ต่อจำนวน supply ที่หมุนเวียนอยู่ในระบบ

สินทรัพย์อย่างเช่นทองคำ ซึ่งมีค่าอัตราส่วนของ stock-to-flow อยู่ที่ 62 ซึ่งนั่นหมายความว่ามันจะต้องใช้เวลาถึง 62 ปีในการที่เราจะขุดและผลิตทองคำขึ้นมาได้จนถึงในจุดนี้ ซึ่งค่า stock-to-flow นั้นหากจะให้กล่าวง่าย ๆ ก็คือมันเป็นตัววัดความหายากของสินทรัพย์นั้น ๆ ในสายตาของนักลงทุนนั่นเอง ในขณะเดียวกันแร่เงินนั้นมีค่า stock-to-flow อยู่ที่ 22 ปี ในการที่จะมาถึงระดับปัจจุบันได้

ส่วนค่า stock-to-flow ของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ 50 โดยหลังจากที่เกิดการ halving ในช่วงต้นปีนี้ ส่งผลทำให้ตัวเลขของการจ่ายรางวัล Bitcoin ให้กับนักขุดในเครือข่ายนั้นลดลงครึ่งหนึ่ง จาก 12.5 BTC ลงเหลือแค่ 6.25 BTC

อย่างไรก็ตาม นาย Kruger และนักวิเคราะห์รายอื่น ๆ ในเดือนที่ผ่านมาได้ออกมาเตือนว่าโมเดลดังกล่าวนั้นมีการเปรียบเทียบกันที่ผิด และหลอกลวงในด้านของความเกี่ยวข้องระหว่างราคาและความหายาก

“โมเดลทั้งหมดนี้ตั้งอยู่บนการคาดการณ์ที่ผิด ว่ามันมีค่า cointegration (ความเกี่ยวข้องกันระหว่างราคากับตัวแปรอื่น ๆ) ระหว่างราคาและความหายาก” กล่าวโดยนาย Kruger ที่กล่าวเสริมว่าหากมันไม่มี cointegration แล้ว “มันเป็นเรื่องไร้สาระที่จะคิดว่าตัวเลขโมเดล stock-to-flow ของ Bitcoin นั้นจะเพิ่มขึ้นตามี่ตั้งไว้ และทุก ๆ คนก็รู้ว่ายังไงราคามันก็ต้องเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ในช่วงเวลาสักช่วงหนึ่ง แต่ก็ยังเอามันมาใช้วิเคราะห์เพื่อเคลมความแม่น”

ก่อนหน้านี้ผู้สร้างโมเดลดังกล่าวและโมเดลการวิเคราะห์ราคาของเขาได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักมาก โดยหนึ่งในผู้วิจารณ์ก็คือนาย Cory Klippsten จากบริษัท Swan Bitcoin ได้ออกมากล่าวว่าตัวเขานั้นเคยให้การสนับสนุนโมเดล stock-to-flow มานานจนกระทั่งเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เมื่อเขาลองมองเข้าไปตรวจสอบในโมเดลดังกล่าว และค้นพบว่ามันผิด และมันไม่มีพลังในการวิเคราะห์ใด ๆ เลย

โมเดลดังกล่าวของ PlanB นั้นเผยให้เห็นว่าราคาของ Bitcoin จะพุ่งไปแตะ 288,000 ดอลลาร์ก่อนการ halving ครั้งต่อไป ซึ่งก็คือปี 2024 นอกจากนี้เขายังชี้อีกด้วยว่าสินทรัพย์อื่น ๆ ที่มีค่า stock-to-flow ที่สูงนั้นก็คือทองคำ, แร่เงิน, เพชร และอสังหาริมทรัพย์ ตามกราฟด้านล่างนี้ที่เขาเผยแพร่

หลังจากนั้นบนทวิตเตอร์ก็มีความเห็นจากผู้วิพากษ์วิจารณ์ที่คละกันไป โดยบ้างก็เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนควรจะจำเอาไว้เสมอนั้นก็คือ ไม่ว่านักวิเคราะห์จะมีการทำนายราคาที่แม่นยำสักเพียงไร คุณควรที่จะวิเคราะห์และตัดสินใจลงทุนด้วยตัวเองตลอด

ที่มา Forbes