<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin จำนวน 50 BTC ที่ถูกขุดในปี 2010 ถูกเคลื่อนไหวแล้ว หรือ Satoshi กลับมา?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin มูลค่าประมาณ 16.6 ล้านบาทนั้นได้ถูกโอนไปยังกระเป๋าของ Bitfinex เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าวอาจดูเหมือนกับการโอนเหรียญคริปโตแบบธรรมดา ๆ แต่หากลองดูให้ดีนั้น BTC ที่ถูกโอนนั้นเป็นเหรียญที่ถูกขุดขึ้นมาเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2010 และมันไม่เคยถูกแตะต้องเลยตั้งแต่ตอนที่ผู้สร้างเหรียญ Satoshi Nakamoto ยังคงอยู่

เหรียญ Bitcoin จำนวน 50 BTC ในยุค Satoshi ยังอยู่ถูกเคลื่อนไหว

ธุรกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2020 โดยมีบุคคลปริศนาได้ทำการส่งเหรียญ 50 BTC ที่ในปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 16.6 ล้านบาทตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน โดยมันถูกส่งไปยัง wallet ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นของเว็บเทรดคริปโต Bitfinex 

ที่น่าสนใจก็คือ address ที่ทำการส่งเหรียญดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะเคยส่งทำธุรกรรมมาก่อนหน้านี้แล้ว และครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง

ครั้งแรกนั้นเคยเกิดขึ้นเมื่อช่วงวันที่ 25 พฤษภาคมปี 2010 โดยมันได้รับ Bitcoin จากการขุดเหรียญใหม่ขึ้นมาในขณะนั้น และเป็นเวลา 10 ปีที่ address ดังกล่าวไม่ได้ถูกแตะต้องเลยจนกระทั่งล่าสุดนี้

ไม่มีใครรู้ว่า address ดังกล่าวนั้นเป็นของใคร เป็นของ Satoshi? หรือว่าเป็นหนึ่งในนักพัฒนาร่วมในขณะนั้น? หรือเป็นของนักขุด Bitcoin ในยุคแรก ๆ ที่เพิ่งจะหา private key ของเขาเจอ? เรื่องนี้ยังคงเป็นปริศนาและไม่มีใครสามารถที่จะตอบได้

เหตุการณ์ในลักษณะนี้ดูเหมือนว่าจะไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่ามีการโอน Bitcoin จำนวน 50 BTC ออกจาก address ที่ไม่ได้ถูกเคลื่อนไหวมา 11 ปี โดยเหรียญดังกล่าวนั้นเคยถูกโอนเข้ามาในกระเป๋าเพื่อเป็นรางวัลจากการขุดตอนวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2009 ซึ่งเก่าแก่กว่าของครั้งนี้ถึง 1 ปี

อย่างไรก็ตามหลังจากที่เกิดการโอนเมื่อเดือนพฤศภาคมที่ผ่านมา ราคาของ Bitcoin นั้นก็ร่วงลงไปแตะ 9,100 ดอลลาร์อย่างรุนแรง แต่ในครั้งนี้ดูเหมือนว่าตลาดนั้นจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก