<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงแตะ 9,100 ดอลลาร์อย่างรุนแรง หลังนักเทรดตกใจกับการเคลื่อนไหว 50 BTC ในปี 2009

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ดูเหมือนว่าจะร่วงลงอย่างรุนแรงในช่วงคืนของเมื่อวานที่ผ่านมา จนกระทั่งในตอนนี้ก็ยังไม่สามารถที่จะฟื้นตัวไปยังจุดเดิมได้ อย่างไรก็ตาม การร่วงลงของราคาในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่มีข่าวว่าเหรียญ Bitcoin ในยุคแรกสุดที่ไม่เคยถูกแตะต้องมาเป็นเวลา 11 ปีถูกโอนขึ้นมาเมื่อวานนี้ ส่งผลทำให้ผู้คนต่างก็สงสัยว่าเป็นซาโตชิหรือไม่

กราฟจาก TradingView บน Bitstamp เผยให้เห็นถึงกราฟราคา Bitcoin ที่ร่วงลงมาอย่างรุนแรงจนลงมาแตะ 9,100 ดอลลาร์เมื่อช่วงตอนเวลาประมาณ 4 ทุ่มที่ผ่านมา โดยการร่วงลงของราคานั้นรุนแรงอย่างมาก และเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายหลังจากนั้นราคาก็มีความพยายามในการฟื้นตัวขึ้นมาเรื่อย ๆ จนมาอยู่ที่ระดับ 9,538 ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้

โดยก่อนที่ราคาจะร่วงลงไปแตะระดับดังกล่าวนั้น มันได้ไซด์เวย์อยู่ที่ระดับ 9,800-9,400 ดอลลาร์อยู่ และหากดูกราฟดี ๆ นั้นจะพบว่าราคาได้ร่วงลงไปแตะจุดแนวรับที่เคยร่วงลงไปแล้วของวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมาพอดีอีกด้วย

การโอน Bitcoin ของในอดีตเป็นเหตุ?

เมื่อวานนี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าเหรียญ Bitcoin จำนวน 50 BTC ที่เคยอยู่ในบล็อกหมายเลข 3654 ซึ่งตรงกับของวันที่ 10 เดือนกุมภาพันธ์ปี 2009 นั้นได้ถูกเคลื่อนย้ายไปเมื่อช่วงหัวค่ำ

ภายหลังจากนั้นราคาก็ได้ร่วงลงมาอย่างรุนแรงในแบบที่เราเห็นกัน ซึ่งแม้ว่าตัวเลข 50 BTC นั้นดูเหมือนว่าจะไม่มากพอที่จะเปลี่ยนแปลงราคาตลาดได้หากมันถูกเทขาย แต่ทว่าความกลัวของนักลงทุนที่เกรงว่าหากนั่นเป็น Bitcoin ของซาโตชิจริง และหากเขากลับมานั้น อาจเกิดการเทขายจากผู้สร้าง Bitcoin ตามมาอีกก็ได้ ตามความกลัวของพวกเขาต่าง ๆ นานา

ที่น่าสนใจคือหากลองดูที่ address ของ Bitcoin ดังกล่าวนั้นจะพบว่ามันเป็น address ที่อยู่ในลิสต์ของหลักฐาน Bitcoin ที่นาย Craig Wright อ้างตัวว่าเป็น Satoshi Nakamoto และกำลังถูกฟ้องร้องอยู่ในขณะนี้ โดยก่อนหน้านี้ศาลได้สั่งให้เขาทำการโอนเหรียญ Bitcoin ออกจาก address เหล่านี้เพื่อพิสูจน์ว่าตัวเขาเป็น Satothi Nakamoto จริง ๆ แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าหนึ่งในนั้นจะถูกโอนออกไปแล้ว

ลิสต์ address Bitcoin ที่ศาลสั่งให้นาย Wright เคลื่อนย้ายเหรียญ

ในขณะนี้นาย Wright ยังไม่ได้ออกมาเคลมว่าการโอนเหรียญดังกล่าวนั้นคือฝีมือของเขาแต่อย่างใด

นักวิเคราะห์คาด 50 BTC ดังกล่าวไม่ใช่ของซาโตชิ

นักวิเคราะห์ Bitcoin ชื่อดังนาย Jimmy Song ได้ออกมาเขียนวิเคราะห์บน Medium ของเขา โดยชี้ให้เห็นถึงสาเหตุที่การโอนเหรียญดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะไม่ใช่ของ Satoshi Nakamoto แต่อย่างใด

การโต้เถียงของนาย Song นั้นมีการกล่าวถึงฟังค์ชันในการขุด Bitcoin ที่เรียกว่า “extra nonce” ที่สามารถหยิบยกเอามาจากข้อมูลบน Blockchain ได้ โดยอ้างอิงจากนาย Song นั้นเจ้า nounce ที่ว่านี้จะทำให้ผู้คนทั่วไปสามารถมองเห็นว่าซอฟต์แวร์ของ Bitcoin นั้นทำงานอย่างไร

ดังนั้นหากมีใครคนใดคนหนึ่งเปิดเครื่องขุด Bitcoin เป็นระยะเวลาสั้น ๆ ค่าของ extra nonce ก็จะมีตัวเลขที่ต่ำ

ทว่าเหรียญ BTC ที่ถูกส่งออกจาก address ที่เก่าแก่ล่าสุดนั้นไม่มีตัวเลขของ extra nonce ที่เกี่ยวข้องกับ address ของ Satoshi เลยเว้นเสียแต่ว่าเขาจะเปิดเครื่องขุด bitcoin ชนิดอื่น ซึ่งไม่น่าจะเป็นเช่นนั้นได้

การวิเคราะห์ดังกล่าวนั้นได้รับความเห็นด้วยจากโดยนักลงทุน Bitcoin ที่เก่าแก่อย่าง Whale Panda โดยเขาเองก็เชื่อว่าในยุคเริ่มต้น 2009 นั้นมันไม่ได้มีเพียงแค่ Satoshi คนเดียวเท่านั้นที่เป็นผู้ ขุด Bitcoin

“อยากจะบอกว่า address นี้ไม่ได้เป็น address ของ Satoshi นะ ตอนนั้นมันมีนักขุดเป็นจำนวนมากอยู่ในตลาดอยู่แล้ว”

Satoshi Nakamoto นั้นเป็นที่รู้จักกันดีในวงการว่าเป็นผู้สร้าง Bitcoin white paper ขึ้นมา และก็หายตัวไปหลังจากนั้น จนกลายเป็นตำนาน และตอนนี้ก็ไม่มีใครรู้ว่าเขาอยู่ที่ไหน หรือเป็นอย่างไร นอกจากนี้ address ของ Bitcoin ที่คาดว่าน่าจะเป็นของเขานั้นก็ยังไม่ได้ถูกเคลื่อนไหวมาจนถึงตอนนี้อีกด้วย