<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักทำเว็บบน WordPress เฮ เปิดตัวปลั๊กอินใหม่ที่บันทึกเวลาบน Ethereum ได้ แก้ปัญหาลิขสิทธิ์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าตอนนี้ปลั๊กอินบนแพลตฟอร์มสร้าง Content อย่าง WordPress จะช่วยให้นักเขียน Content สามารถบันทึกเวลาบน Ethereum Blockchain ได้แล้ว

ปลั๊กอินดังกล่าวสามารถช่วยแก้ปัญหาในเรื่องลิขสิทธิ์ โดยการพิสูจน์ว่าใครเป็นผู้สร้าง Content และสร้างความมั่นใจให้กับผู้อ่านได้ว่า Content จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาใด ๆ ในภายหลัง ปัจจุบัน WordPress ครองส่วนแบ่งประมาณ 37% ของเว็บไซต์ทั้งหมดและครองส่วนแบ่งกว่า 60% บนตลาด CMS

WordProof ซึ่งตั้งอยู่ในอัมสเตอร์ดัมได้ประกาศในงานประชุม ‘London BlockDown 2020 3D virtual blockchain’ เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา

การบันทึกเวลา (Timestamp) นั่นเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับนักเขียน Content บน WordPress เนื่องจากมันจะทำหน้าที่เป็นเหมือนลายนิ้วมือที่ไม่ซ้ำใครและทำการบันทึกเนื้อหาลงไปในเครือข่ายบล็อกเชน ซึ่งมันจะช่วยพิสูจน์ได้ว่าใครเป็นผู้สร้าง Content และช่วยยันยืนได้ว่า Content จะไม่มีการแก้ไขหรือดัดแปลงใด ๆ 

นาย Jelle van der Schoot หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ WordProof กล่าวว่าวิสัยทัศน์ของบริษัทนั่นก็คือ การสร้างเครื่องมือบันทึกเวลาที่ใช้งานได้ง่ายที่สุดสำหรับระบบจัดการ Content และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ 

“การเพิ่มการสนับสนุน Ethereum Blockchain นั่นเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการบรรลุเป้าหมายนี้ ดังนั้นเราจึงรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชุมชนของ Ethereum!”

เป็นที่น่าสังเกตว่า WordPress เริ่มเข้ามามีส่วนร่วมในพื้นที่คริปโตมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทสตาร์ทอัพบล็อกเชนที่มีชื่อว่า Draper Goren Holm เพิ่งได้เปิดตัวปลั๊กอินเว็ปเทรดแบบ Decentralize ตัวแรกสำหรับแพลตฟอร์ม CMS โดยปลั๊กอินนี้จะช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์มีเว็ปเทรด DEX ในตัว โดยผู้ใช้จะสามารถแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโตและเหรียญ Stable coin ได้ทันทีผ่านทาง WordPress 

ปัจจุบัน WordPress มีปลั้กอินที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี่ทั้งหมด 52 รายการ ซึ่งปลั้กอินประเภทคริปโตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ  พอร์ทัลการชำระเงินด้วยคริปโตที่มีผู้ใช้ติดตั้งไปแล้วกว่า 10,000 ครั้งและ widget แสดงข้อมูลราคาเหรียญคริปโตแบบเรียลไทม์ที่มีผู้ใช้ติดตั้งไปแล้วกว่า 7,000 ครั้ง