<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ที่เคยถูกแฮ็คไปจาก Bitfinex เมื่อปี 2016 มูลค่า 2.9 พันล้านบาทถูกเคลื่อนไหวแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา มีการแฮ็คเว็บกระดานซื้อขายคริปโต Bitfinex จนส่งผลทำให้มิจฉาชีพนั้นสามารถขโมย Bitcoin ไปได้ โดยในขณะนี้มันได้ถูกเคลื่อนย้ายไปยัง wallet ใหม่แล้ว

โดยความพยายามของมิจฉาชีพในการเคลื่อนย้าย Bitcoin กระจายไปยังกระเป๋า wallet หลาย ๆ ตัวเพื่อให้ติดตามยากนั้นดูเหมือนจะเกิดขึ้นหลังจากที่ราคาของมันได้พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่ในประวัติศาสตร์ไปแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา

Bitcoin ที่ถูกขโมยจาก Bitfinex จำนวน 5045.8 BTC ถูกเคลื่อนย้าย

โดยอ้างอิงข้อมูลจากเครื่องมือที่ถูกใช้เพื่อติดตามการโอนเหรียญของเจ้ามือ Whale Alert นั้น กลุ่มมิจฉาชีพที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการแฮ็คเว็บ Bitfinex และขโมย Bitcoin จำนวน 5045.8 BTC ได้ทำการโอนมันไปยังกระเป๋าอื่น ๆ แล้ว โดยแบ่งการโอนเป็นจำนวน 14 ธุรกรรมด้วยกันตอนประมาณช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

โดยหากลองดูจากราคาของ Bitcoin ล่าสุดนั้นจะพบว่ามูลค่าของเหรียญทั้งหมดนั้นอยู่ที่ราว ๆ 97 ล้านดอลลาร์ โดยธุรกรรมที่มีการโอนเหรียญน้อยสุดนั้นอยู่ที่ 261.24 BTC (151 ล้านบาท) และที่เยอะที่สุดนั้นคือ 469.89 BTC (272.5 ล้านบาท)

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทาง Bitfinex ได้ออกมาประกาศตั้งค่าหัวจำนวน 400 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้ที่สามารถตาม Bitcoin ที่ถูกขโมยไปจำนวน 119,755 BTC ได้ อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่นักแฮ็คได้รู้ถึงการตั้งค่าหัวดังกล่าว ส่งผลทำให้พวกเขาต้องเริ่มเคลื่อนย้ายเหรียญในวันถัดไปทันที

ส่วนการโอนเหรียญครั้งล่าสุดนั้นดูเหมือนว่าจะมีขึ้นหลังจากที่ราคา Bitcoin ได้พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติกาลบนเว็บเทรดบางเว็บ โดยในตอนที่มีการขโมยเหรียญเกิดขึ้นนั้น มูลค่าของ Bitcoin ที่ถูกขโมยไปอยู่ที่ 72 ล้านดอลลาร์ แต่ในขณะนี้มันได้เพิ่มขึ้นเป็น 2.3 พันล้านดอลลาร์แล้ว เมื่อราคาของ Bitcoin สูงขึ้น

การแฮ็คเว็บ Bitfinex เมื่อปี 2016 นั้นถือเป็นหนึ่งในการโจรกรรมเหรียญคริปโตครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้ พอ ๆ กับของ Mt.Gox และ Coincheck เมื่อปี 2018 โดยหากมองย้อนกลับไปจะพบว่าเราได้เห็นการแฮ็คเว็บเทรดเป็นจำนวนมาก แต่ในปัจจุบันบทเรียนในอดีตทำให้ทางเว็บต่างก็เพิ่มมาตรการความปลอดภัยทำให้กิจกรรมการแฮ็คดังกล่าวลดน้อยลงอย่างมาก