<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สาเหตุที่ราคา XRP นั้นยังดูไม่ค่อยสู้ดีนัก แม้ว่าราคา Bitcoin จะฟื้นตัวอย่างรุนแรงแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ราคาของเหรียญ XRP ในตลาดนั้นดูเหมือนว่าจะมีการเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงมากตอนที่ราคาของ Bitcoin นั้นได้วิ่งจากระดับ 16,000 ดอลลาร์ไปหา 19,915 ดอลลาร์อย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เจ้าเหรียญ XRP นั้นดูเหมือนว่าจะเริ่มขัดข้องในด้านของโมเมนตัมแรงขึ้นแล้ว หากเทียบกับเหรียญ Altcoin อื่น ๆ ในตลาด

XRP นั้นถือเป็นเหรียญที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดสูงเป็นอันดับต้น ๆ หากลองดูตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยตั้งแต่วันที่ 1-24 พฤศจิกายนนั้นราคาของเหรียญดังกล่าวได้พุ่งไปกว่า 280% บนเว็บ Coinbase และมีราคาที่พุ่งจาก 0.2415 ดอลลาร์ไปแตะ 0.9210 ดอลลาร์อย่างรุนแรง

ในช่วงสี่วันที่ผ่านมา หากลองดูตั้งแต่จุดสูงสุดของราคาในช่วงวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา จุดต่ำสุดของราคานั้นก็คือวันที่ 12 ธันวาคมซึ่งก็คือวันนี้ ซึ่งหากเทียบกับราคา bitcoin ที่ร่วงลงไปเกือบ 9% ในช่วงเวลาเดียวกันแล้วนั้น ราคาของ XRP ได้ร่วงลงไปราว ๆ 20% เลยทีเดียว และมีอัตราการร่วงที่แรงกว่ามาก

โดยเหรียญ Altcoin อื่น ๆ อย่าง Stellar, Ethereum และ decentralised finance ( DeFi) ต่างก็มีแนวโน้มของราคาที่ใกล้เคียงกัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะเริ่มมีการฟื้นตัวจากการร่วงลงที่ระดับราคา 17,600 ดอลลาร์มาแล้ว แต่ราคาของเหรียญ XRP นั้นก็ยังคงดูไม่มีทีท่าว่าจะทำตาม BTC แต่อย่างใด โดยนักวิเคราะห์นั้นได้ออกมาเผยถึง 3 สาเหตุที่ราคาของ XRP นั้นยังคงดูมีทีท่าไม่ค่อยสู้ดีนัก หากดูจากในช่วงสามวันที่ผ่านมา โดยสาเหตุหลัก ๆ นั้นมาจากโวลุมการซื้อขายที่ต่ำกว่าของ bitcoin, ตลาดที่ยังดูไม่แน่นอน และการเทขายเหรียญหลังการเกิด airdrop ของเหรียญ Spark token ในตลาดแล้ว

ตัวเร่งปฏิกิริยาที่ทำให้มีการเทขายเหรียญ XRP อย่างรุนแรงตลอดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องของการเกิด airdrop ของเหรียญ spark token โดยเว็บเทรดใหญ่ ๆ อย่าง Binance ที่รองรับการ airdrop ของเหรียญ Spark Token นั้นจะทำให้ผู้ที่ถือเหรียญ XRP ได้รับเหรียญดังกล่าวฟรี ๆ โดยจะเริ่มแจกในปีหน้า

“ลูกค้าของ Binance ที่ถือเหรียญ​XRP จะได้รับเหรียญ Spark Token จากการ airdrop ซึ่งจำนวนเหรียญที่คุณจะได้นั้นขึ้นอยู่กับจำนวน XRP ที่คุณมีอยู่ในบัญชีก่อนวันที่ 12 ธันวาคม 2020 นี้” กล่าวโดยทีม Binance

การทำ airdrop นั้นคือระบบที่จะทำให้ผู้ที่ถือเหรียญคริปโตใด ๆ ก็แล้วแต่สามารถได้รับเหรียญใหม่ในอัตราที่เท่ากับเหรียญเดิม โดยในกรณีของ Spark นั้น การ airdrop ดังกล่าวนั้นถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อผู้ถือ XRP เท่านั้น และนั่นส่งผลทำให้ตลาดมีความต้องการในตัว XRP ขึ้นมาอย่างาเป็นระยะเวลาสั้น ๆ

ภายหลังจากการประกาศ airdrop นั้น นักวิเคราะห์จาก Santiment เผยว่าโวลุมในการซื้อขายเหรียญ XRP นั้นได้แซงหน้าของ ETH ไปในช่วงเวลาสั้น ๆ เลยทีเดียว

“ลองดูที่โวลุมการซื้อขายของ 4 เหรียญที่ถูกพูดถึงมากที่สุดนี่สิ BTC นั้นมีโวลุมที่เพิ่มขึ้น ท่ามกลางการร่วงลงของราคาไปต่ำกว่า 18,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกจากในช่วง 11 วันที่ผ่านมา นอกจากนี้ XRP นั้นก็เตรียมที่จะแซงหน้า ETH อีกครั้งหนึ่งก่อนการ airdrop อีกด้วย” กล่าวโดยนักวิเคราะห์จาก Santiment

ภาพจาก Santiment

ราคาของเหรียญ XRP นั้นดูมีแนวโน้มที่จะเกิดการปรับฐานอย่างมาก เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้มันมีความต้องการในตัวเหรียญอย่างมากก่อนที่จะเกิดการ airdrop แต่หลังจากการ snapshot ที่เกิดขึ้นไปแล้วในช่วงเช้านี้ ก็มีการเทขายที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง ส่งผลทำให้ราคาของเหรียญนั้นเริ่มดูไม่สู้ดีอย่างมาก

ในกราฟระยะสั้นนั้นกำลังบ่งบอกว่าราคาของเหรียญ​ XRP นั้นดูมีแนวโน้มที่จะเกิดการปรับฐานเพื่อร่วงลงต่อ และอาจจะมีการฟื้นตัวหลังจากที่มีความผันผวนของราคาสูงแล้ว 

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป