<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญกล่าว Bitcoin เป็นเหมือนทองคำ Ethereum เป็นเหมือนแร่เงินไม่ใช่ Litecoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ประกอบการและนักเทรดรายหนึ่งกล่าวว่า Ethereum นั้นเป็น ‘เงินดิจิทัล’ ไม่ใช่ Litecoin เหมือนที่หลายคนเรียกกันมานาน

และนี่คือเหตุผลที่ทำไมเขาถึงเชื่อว่า Ethereum เหมาะสมที่จะเป็น ‘เงินดิจิทัล’ มากกว่า Litecoin 

Ethereum เป็นเหมือนเงินและ Bitcoin เป็นเหมือนทองคำ

อย่างที่เราทราบกันดีว่า Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลตัวแรกที่ถูกออกแบบโดย Satoshi Nakamoto และนอกจากนี้ Satoshi ยังกล่าวถึงทองคำในขณะที่เขาพยายามสร้าง Bitcoin ให้มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับมันอีกด้วย

Bitcoin นั้นมีอุปทานจำกัดอยู่ที่เพียง 21 ล้าน BTC ทำให้เหรียญมีจำนวนที่จำกัดมากกว่าทองคำและสามารถเอาชนะโลหะมีค่าได้ในทุก ๆ ด้าน นอกจากนี้ Bitcoin ยังไม่สามารถปลอมแปลงได้และไม่จำเป็นต้องจัดเก็บหรือพกพาทางกายภาพ แถมยังสามารถเคลื่อนย้ายไปไหนก็ได้เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต  

ดังนั้นเราจึงไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า Bitcoin นั้นมีต้นแบบมาจากทองคำและในขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญกำลังค้นหาว่าอะไร เหมาะที่จะมาเป็นเงินดิจิทัล โดยผู้ประกอบการ Qiao Wang อ้างว่าสำหรับผู้ที่สงสัยว่าสินทรัพย์คริปโตตัวไหนเหมาะกับเงินมากที่สุดนั้น ผมคิดว่ามันก็คือ Ethereum ไม่ใช่ Litecoin เหมือนที่หลายคนเข้าใจ

Litecoin เป็นที่รู้จักกันมานานในฐานะ ‘เงินดิจิทัล’ โดย Wang ได้ใช้ทฤษฎีที่หยิบยืมมาจากมหาเศรษฐี Paul Tudor Jones ที่กล่าวเอาไว้ว่า Cryptocurrency นั้นอาจเป็นทรัพย์สินที่ “มีค่า” หรือ “อุตสาหกรรม”

และนั่นทำให้ Wang เชื่อว่า Bitcoin นั้นเป็นสินทรัพย์ที่ “มีค่า” ส่วน Ethereum เป็น “อุตสาหกรรม” แตกต่างจาก Litecoin ที่ไม่มีคุณสมบัติเหล่านั้นเลย 

อย่างไรก็ตาม Litecoin นั้นมีอุปทานจำกัดอยู่ที่เพียง 84 ล้านเหรียญ และมีการปรับลดอุปทานของเหรียญที่เราเรียกการ ‘Halving’ เช่นเดียวกับ Bitcoin แต่สำหรับ Ethereum นั้นปัจจุบันมีอุปทานจำกัดอยู่ที่ 113 ล้านเหรียญ และมีอุปทานสูงสุดที่ยังไม่มีการเปิดเผย ดังนั้นจึงมีหลายคนที่ออกมาโต้แย้งในเรื่องนี้