<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักแฮ็คเริ่มเคลื่อนไหว Ethereum ที่ขโมยมาจาก Parity ในปี 2017 แล้ว รวมตอนนั้นสูงถึง 150,000 ETH

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

3 ปีให้หลังจากข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับผู้ให้บริการกระเป๋าเก็บเหรียญ Ethereum (ETH) ชื่อดัง Parity ถูกเจาะช่องโหว่ จนส่งผลทำให้นักแฮ็คสามารถขโมยเหรียญไปได้ถึง 150,000 ETH เมื่อปี 2017 ตามที่ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วนั้น ดูเหมือนว่าตอนนี้พวกเขาจะเริ่มเคลื่อนไหวเหรียญที่ขโมยมาได้แล้ว

โดยเมื่อไม่นานมานี้นักแฮ็ครายดังกล่าวก็ได้นำเอาเหรียญ Ethereum จำนวน 70,000 ETH โอนแตกออกไปยัง wallet อื่น ๆ โดยหนึ่งในนั้นได้ทำการแปลง 300 ETH ให้กลายเป็น renBTC เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมานี้ อ้างอิงข้อมูลจาก etherscan

ปัจจุบัน address 0x4de76b3dfd38292ba71cf2465ca3a1d526dcb567 ยังคงถือเหรียญ Ethereum จำนวน 9,229 ETH และยังไม่ได้ถูกเคลื่อนไหวตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา ส่วน Address อื่น ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแฮ็คกระเป๋า Parity นั้นดูเหมือนว่าจะยังไม่ได้ถูกโอนไปไหนแต่อย่างไร

การแฮ็คดังกล่าวถูกเรียกว่าเป็นการโจรกรรมเหรียญ ETH ที่ใหญ่เป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ของ Ethereum เลยก็ว่าได้ โดยในขณะนั้นข่าวดังกล่าวทำให้นักเทรดหลายคนต้องฮือฮามาก เนื่องจากว่ามันเป็นการเจาะช่องโหว่ของระบบ multi-sig ที่หลาย ๆ คนคิดว่ามีความปลอดภัยที่สุดแล้วนั่นเอง

โดยภายหลังจากนั้นไม่นาน นักพัฒนา ICO ทั้งหลายในขณะนั้นที่สามารถระดมทุนผ่านเหรียญ ICO มาได้ และนำเหรียญไปเก็บไว้ใน Parity ต้องแห่โอนเหรียญของพวกเขาออกกันอย่างรวดเร็ว เนื่องจากกังวลว่ามันจะได้รับผลกระทบจากการแฮ็คในครั้งนั้น

ปัจจุบันยังมีเหรียญอีกเป็นจำนวนมากที่ถูกแฮ็คมาที่ยังไม่ได้ถูกนำไปเทขายที่ไหน ซึ่งนักเทรดต่างก็กังวลว่าหากมันถูกนำมาเทขายในตลาดนั้น อาจจะทำให้ราคาร่วงลงอย่างรุนแรงเลยก็เป็นได้ ดังนั้นนักเทรดจึงต้องติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด