<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทกองทุน Bitcoin อันดับหนึ่งของโลก Grayscale กำลังเทขาย XRP ให้หมดพอร์ต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทด้านกองทุนเหรียญ Cryptocurrency ที่ถือ Bitcoin อยู่มากที่สุดในโลก Grayscale นั้นได้ออกมาเผยว่าเริ่มที่จะทำการเทขายและปิดกองทุน XRP Trust แล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ หรือ SEC ได้ออกมาฟ้องร้องบริษัท Ripple เกี่ยวกับการขาย XRP ที่มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์โดยผิดกฎหมายนั่นเอง

โดยอ้างอิงจากการประกาศของเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมานั้น ทาง Grayscale ตัดสินใจที่จะปิดกองทุนดังกล่าว เนื่องจากการฟ้องร้องของ SEC ที่มีต่อบริษัทผู้สร้างเหรียญ XRP หรือ Ripple โดยพวกเขากล่าวว่า

“ดูเหมือนว่ามันจะเป็นเรื่องที่ยากขึ้นสำหรับนักลงทุนในสหรัฐฯ เรื่อย ๆ รวมถึงกองทุนด้วย, ทั้งในแง่การแลก XRP เป็นเงินดอลลาร์ และรวมถึงการเปิดให้บริการด้านกองทุนต่อไปอีกด้วย”

นอกจากนี้เหรียญ XRP ที่ถูกถือไว้ในกองทุนดังกล่าวนั้นก็ได้ถูกเทขายไปหมดแล้วเช่นกัน โดยเงินที่ได้จากการเทขายนั้นจะถูกนำไปหักค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก่อนที่จะถูกนำส่งให้กับนักลงทุนต่อไป ก่อนที่กองทุน XRP Trust ดังกล่าวจะถูกปิดให้บริการในตอนท้ายสุด

แม้ว่าทาง SEC นั้นจะมีท่าทีที่ไม่ชอบ XRP อย่างมาก แต่ผู้ออกกฎหมายในประเทศอื่นๆ นั้นดูเหมือนว่าจะไม่มองว่าเหรียญดังกล่าวนี้เป็นหลักทรัพย์แต่อย่างใด

เมื่อไม่นานมานี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่ากระทรวงการคลังของอังกฤษนั้นได้ออกมายืนยันว่า XRP ไม่ถือเป็นหลักทรัพย์ เช่นเดียวกับ Bitcoin และ Ethereum โดยเหรียญเหล่านี้มีลักษณะเป็น token เพื่อการแลกเปลี่ยน ไม่ใช่ e-money หรือหลักทรัพย์แต่อย่างใด

นอกจากนี้หน่วยงาน FSA ของญี่ปุ่นนั้นก็ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า XRP นั้นเป็น cryptocurrency ไม่ใช่หลักทรัพย์แต่อย่างใด

โดยในขณะนี้ราคาของ XRP นั้นอยู่ที่ 0.30 ดอลลาร์ ร่วงลงมากว่า 40% จาก 30 วันที่ผ่านมา