<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนสถาบันซื้อ Bitcoin รวมกว่า 8.4 หมื่นล้านบาทผ่าน Grayscale ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของ 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Grayscale Investment ได้ทุบสถิติใหม่อีกครั้งหนึ่งแล้ว โดยเมื่อไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ที่ผ่านมานั้นพวกเขาได้ดึงดูดเม็ดเงินของนักลงทุนที่ให้ความสนใจใน cryptocurrency เข้ามาลงทุนได้มากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสัดส่วนที่มากที่สุดนั้นก็คือ bitcoin นั่นเอง

Grayscale ได้รับเงินลงทุนกว่า 3.3 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ผ่านมา

แม้ว่าปี 2020 นั้นตลาดคริปโตจะเต็มไปด้วยอุปสรรคมากมาย แต่สำหรับ Grayscale นั้นมันถือเป็นปีที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขาเลยก็ว่าได้ เมื่อเราได้เห็นการเคลื่อนย้ายเม็ดเงินเข้ามาลงทุนในตลาดคริปโตเป็นจำนวนมากผ่านพวกเขา โดยเม็ดเงินเหล่านั้นเป็นของนักลงทุนสถาบันนั่นเอง

ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2020 นั้นเผยให้เห็นการทุบสถิติครั้งใหม่เรื่อย ๆ แต่สำหรับในไตรมาสสุดท้ายของ 2020 นั้นดูเหมือนว่าจะเอาชนะตัวเลขของทั้งสามไตรมาสก่อนหน้านั้นแบบไม่เห็นฝุ่น โดยทางบริษัทนั้นกล่าวว่าจำนวนตัวเลขของเม็ดเงินที่ลงทุนในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานั้นคือ 3.3 พันล้านดอลลาร์ ส่วนตัวเลขของทั้งปี 2020 นั้นก็คือ 5.7 พันล้านดอลลาร์ นั่นหมายความว่า 60% ของเม็ดเงินลงทุนนั้นมาในช่วงไตรมาสที่ 4 ทั้งสิ้น

ยิ่งไปกว่านั้น ทาง Grayscale ยังได้เน้นย้ำว่าหากนับตัวเลขของเม็ดเงินลงทุนตั้งแต่ปี 2013-2019 นั้น จะมีรวมกันอยู่ทั้งหมดเพียงแค่ 1.2 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น นั่นแปลว่าในปี 2020 นี้ตัวเลขดังกล่าวมีมากกว่าของ 6 ปีที่ผ่านมาถึง 6 เท่าเลยทีเดียว

อัตราการไหลของเงินลงทุนเข้า Grayscale ในช่วง Q4

นอกจากนี้ทาง Grayscale ยังได้เน้นย้ำว่าการให้ความสนใจของนักลงทุนสถาบันต่อคริปโตนั้นได้เพิ่มขึ้น 93% ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ส่วนตัวเลขโดยเฉลี่ยของปี 2020 ทั้งปีนั้นอยู่ที่ 87%

นักลงทุนจาก Grayscale

โดยตัวเลขดังกล่าวนั้นยังเผยให้เห็นอีกว่า 45% นั้นมาจากประเทศสหรัฐฯ ส่วนอีก 55% นั้นมาจากนักลงทุนนอกประเทศสหรัฐฯ นั่นเอง

กองทุน Bitcoin Trust กลับมาอีกครั้ง

ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2020 นั้นเราได้เห็นว่ากองทุน Bitcoin Trust นั้นถือเป็นกองทุนที่ดึงดูดนักลงทุนสถาบันให้เข้ามาได้มากที่สุด โดยในช่วงไตรมาสที่ 4 นั้นมันได้ดึงดูดเม็ดเงินมาราว ๆ 2.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 85% เลยทีเดียว

โดยหากดูของทั้งปีนั้นจะพบว่า BTC Trust นั้นคิดเป็นราว ๆ 4.7 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว นั่นหมายความว่าเม็ดเงินส่วนใหญ่นั้นมาจากในช่วงไตรมาสที่ 4 เมื่อราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นเริ่มที่จะลดลง

“แม้ว่าจำนวนการเกิด supply ใหม่ของ Bitcoin นั้นจะช้าลง เนื่องจากว่าการ halving ในเดือนพฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา แต่การไหลของเม้ดเงินเข้ามาในตลาดของ Grayscale นั้นมีนัยสำคัญอย่างมาก โดยจำนวนตัวเลขที่ไหลเข้ามาใน Grayscale Bitcoin Trust ช่วง Q4 นั้นเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าหากเทียบกับที่ถูกขุดขึ้นมาได้ในช่วงเวลาเดียวกัน” อ้างอิงจากทาง Grayscale

การไหลเข้าตลาด Bitcoin Trust

อย่างไรก็ตามนอกจากนี้เรายังได้เห็นกองทุน Ethereum Trust ที่ดูเหมือนว่าจะมีการไล่ตามของ bitcoin Trust มาติด ๆ โดยอยู่ที่ 342 ล้านดอลลาร์