<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 เหตุผลที่ Ethereum จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ อ้างอิงจากผู้เชี่ยวชาญ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทด้านการวิเคราะห์ Blockchain ชื่อดัง IntoTheBlock นั้นได้ออกมาเผยถึงข้อมูลและรวมถึงสาเหตุที่เหรียญอันดับสองของโลกอย่าง Ethereum นั้นจะสามารถเติบโตได้เรื่อย ๆ แม้ว่าก่อนหน้านี้เราจะเห็นการปรับฐานของราคาหลังที่มันพุ่งไปแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลที่ 1,400 ดอลลาร์ก็ตาม

โดยข้อมูลด้านล่างนี้คือส่วนหนึ่งที่พวกเขานั้นทำการคาดการณ์

การเติบโตของ DeFi

รายงานจาก IntoTheBlock นั้นได้ออกมาพูดคุยถึงสาเหตุบางส่วนที่ Ethereum นั้นจะเติบโตขึ้นได้ในอนาคต โดยอย่างแรกนั้นก็คือการปรับตัวใช้งานด้าน DeFi ที่กำลังเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ในตอนนี้

Decentralized finance apps (DeFi) นั้นถือเป็น dapps ที่ให้บริการด้านการเงินโดยที่ไม่มีตัวกลางใด ๆ ซึ่งหลัก ๆ นั้นผู้คนกำลังทำ yield farming ผ่าน platform ดังกล่าว, ปล่อยกู้คริปโตของพวกเขา และก็รับผลตอบแทนเป็นคริปโต

ก่อนหน้านี้วงการดังกล่าวนั้นได้แจ้งเกิดเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา แม้ว่าก่อนหน้านี้ dapps ของ DeFi ตัวแรกนั้นเกิดขึ้นมาในช่วงปี 2017 ก็ตาม

ตัวโปรโตคอลของ DeFi ส่วนใหญ่นั้นทำงานอยู่บน Blockchain ของ Ethereum และตัวเลขที่เอาไว้ใช้วัดอัตราการเติบโตของวงการดังกล่าวนั้นชื่อว่า Total Value Locked (TVL) ที่ถือเป็นตัวเลขของผู้ที่โอนสินทรัพย์ดิจิทัลเข้าไปเพื่อฝ่ากไว้ใน smart contract ของ Defi

เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา ตัวเลขของ TVL นั้นอยู่ที่ราว ๆ 840 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานั้น ตัวเลขดังกล่าวพุ่งไปแตะ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งพุ่งขึ้นถึง 29x จากในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

สิ่งนี้ส่งสัญญาณถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วกับระบบ ecosystem อย่างมาก โดยหนึ่งในนั้นก็คือ Compound และ Uniswap นั่นเอง

การปรับตัวใช้ Ethereum ที่เพิ่มสูงขึ้น

ด้วยการที่ DeFi นั้นเติบโตขึ้นอย่างมาก ส่งผลทำให้การทำธุรกรรมในเครือข่าย Ethereum นั้นเพิ่มสูงขึ้นตามอีกด้วย โดยหากลองดูจากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานั้น รายงานเผยว่ามีการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Ethereum ที่สูงถึง 1.17 ล้านธุรกรรมต่อวันเลยทีเดียว

สิ่งนี้ส่งผลทำให้เราได้เห็นอัตราการเปิด wallet ที่สูงขึ้นรายวันอีกด้วยเช่นกัน โดยอยู่ที่ราว ๆ 550,000 กระเป๋าต่อวันโดยเฉลี่ย ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่สูงถึง 100% หากเทียบกับตอนช่วงเดือนมกราคม 2020 ที่ผ่านมา

ในส่วนของ wallet เก็บเหรียญ Ethereum ที่ไม่ได้ว่างเปล่านั้นได้เติบโตขึ้นอย่างมาก หากนับตั้งแต่วันที่ Ethereum นั้นถูกสร้างขึ้นมา โดยเมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมานั้น มีราว ๆ 51.79 ล้านกระเป๋าที่ไม่ได้ว่างเปล่าแล้วในขณะนี้ ซึ่งบ่งบอกถึงการเติบโตจากในช่วงปีที่ผ่านมาอย่างมาก

จำนวน ETH ที่ลดลงบนเว็บกระดานเทรด

นี่ถือเป็นการคาดการณ์ข้อสุดท้ายจาก IntoTheBlock โดยพวกเขานั้นเชื่อว่าจำนวนเหรียญ ETH บนกระดานเทรดคริปโตที่ลดลงเรื่อย ๆ นี้จะส่งผลทำให้มันเติบโตได้เรื่อย ๆ อย่างรวดเร็ว

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เราได้เห็น ETH จำนวนมหาศาลที่ถูกถอนออกจากเว็บกระดานเทรดคริปโต โดยเฉพาะในวันที่ 14 และ 20 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่จำนวนนั้นอยู่ที่ 620.49k และ 695.55k ETH ตามลำดับ โดยการโอนนั้นถือเป็นการโอนออกจากเว็บเทรดไปยัง wallet เก็บเหรียญส่วนตัว

ความต้องการในตัวเหรียญ ETH นั้นกำลังเพิ่มขึ้น และเป็นที่คาดการณ์ว่าในอนาคตเว็บกระดานเทรดเหล่านี้อาจจะต้องพบกับวิกฤต supply เนื่องจากว่าเราได้เห็น ETH เป็นจำนวนมากที่ถูกล็อคเอาไว้แอพของ DeFi โดยมันอยู่ที่ราว ๆ 6.9 ล้าน ETH ในขณะนี้ ส่วนจำนวนเหรียญ ETH ที่ถูก stake ไว้อยู่บน ETH 2.0 นั้นอยู่ที่ราว ๆ 2.5 ล้าน ETH

อันที่จริงแล้วในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ เราจะได้เห็น CME เปิดตัวตลาด ETH Futures ซึ่งนี่ถือเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ทำให้ราคาของ ETH พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในปีนี้

ที่มา: u.today