<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Bitkub ออกมาขอโทษหลังปิดปรับปรุงเว็บ ปัดข่าวปลอมปิดบริษัท, หนีออกนอกไทย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 นาฬิกาช่วงสายของวานนี้ ทางเพจ ท๊อป จิรายุส – Topp Jirayut ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอของคุณท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งร่วมบริษัท Bitkub ชี้แจงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากกลุ่มคนผู้ไม่หวังดีในช่วงที่บริษัทเผชิญปัญหา

ซึ่งคุณท๊อปได้กล่าวถึงข้อเท็จจริง ข้อสงสัย-สันนิษฐาน ข่าวปลอมที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง รวมไปถึงการขอโทษกับเหตุการณ์ที่ผ่านมาและขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งเข้ามาอย่างล้นหลาม

โดยในช่วงระหว่างที่ทาง Bitkub กำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา ได้มี Fake News เกิดขึ้นมากมายจึงทำให้คุณท๊อปต้องออกมาชี้แจงถึงข้อเท็จจริง 5 เรื่องดังนี้

งบการเงินปี 2019 ถูกนำมาแชร์ในปี 2020 สร้างความเข้าใจผิดให้แก่ผู้รับสาร 

ก่อนหน้านี้คุณท๊อปได้ให้สัมภาษณ์ในรายการต่าง ๆ มากมายรวมถึง

เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องการทำธุรกิจ ซึ่งคุณท๊อปได้อ้างถึงการดำเนินงานบริษัท Bitkub ในปี “2020” อีกด้วย

แต่ภายหลังมีคนกลุ่มหนึ่งนำงบการเงินปี 2019 ที่ “ขาดทุน” ของบริษัท Bitkub ไปแชร์จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นงบการเงินของปี 2020 

“ซึ่งที่ผมไปพูดในรายการต่าง ๆ เนี่ย ผมหมายถึงปี 2020” คุณท๊อปกล่าว

อีกทั้งใน “Shareholders Letter” ของปี 2019 ที่คุณท๊อปได้เขียนลงบล็อกส่วนตัวของตนเอง เป็น statement ที่กล่าวถึงจุดเปลี่ยนของบริษัท Bitkub จาก Startup ที่ Burn เงินของนักลงทุนมาก่อน กำลังจะเป็น Start up ที่จะทำกำไรได้แล้ว

ซึ่งการปล่อยข่าวบิดเบือนออกมานั้นเป็นการ Discredit งบการเงินของบริษัท Bitkub ที่ไม่ใช่งบการเงินในปีเดียวกันกับที่คุณท๊อปกล่าวถึงในรายการต่าง ๆ

“ถึงแม้ว่าผมจะเห็นงบ Unaudited statement ผมก็ยังมั่นใจว่าปี 2020 กำไรแน่นอน เดี๋ยวต้องรอให้ Auditor ทุกคน Finalize งบให้เสร็จก่อน ซึ่งทุกคนรอติดตามงบที่เป็น Official Statement ได้หลังจากนี้” คุณท๊อปกล่าวด้วยความมั่นใจ

จ่ายเงินสื่อเพื่อโปรโมท Bitkub?

“ใน 2 ปี 6 เดือนแรกเนี่ย ทุกคนเข้ามาหาเราหมดเลยไม่ว่าจะเป็นรายการ Perspective รายการอายุน้อยร้อยล้านของพี่ก้อง ในการอยากจะให้ความรู้กระจายไปถึงทุกคนในประเทศเราให้ได้ เราไม่เคยมีการจ่ายเงินสื่อเลย ในช่วง 2 ปี 6 เดือนแรก” 

คุณท๊อปกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าได้มีการทำการตลาดจริง ๆ ในช่วง 6 เดือนล่าสุดเพียงเท่านั้น ตามที่ทุกคนเห็นได้จาก Billboard Bitkub แต่ยืนยันว่าตั้งแต่เปิดบริษัทมา 2 ปี 6 เดือน ไม่เคยจ่ายให้กับสื่ออะไรเลยเลย

“ในช่วง 6 เดือนหลังที่ผ่านมาหลังจากการเกิด Bitcoin Halving เนี่ย ตามสถิติเราจะรู้ว่าจะเป็นช่วงที่ทุกคนให้ความสนใจมาก เราก็เริ่มที่จะโปรโมทมากขึ้น เราเลยติดต่อสื่อที่คอยให้ความสนใจเรา สนับสนุนเรามาโดยตลอด เราก็อยากจะสนับสนุนสื่อกลับ เพื่อที่จะขยายตลาด Cryptocurrency และก็ Blockchain ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น”

Marketshare ในตลาดสูง 50% ไม่ใช่ 90%?

ซึ่งในเรื่องนี้คุณท๊อปกล่าวว่าสามารถตรวจสอบข้อมูลใน Similar Web ซึ่งเป็น Public data ที่ทุกคนสามารถเข้าไปดูได้ด้วยตนเองและให้พิจารณาจากข้อมูลหลาย ๆ ด้าน อย่าฟังความจากด้านใดด้านเดียว

Bitkub โดนแฮ็ก?

คุณท๊อปกล่าวว่าคนที่ซื้อขาย Cryptocurrency ต้องรู้สิ่งที่เรียกว่า Public Key คืออะไร ซึ่งทุกคนทั่วโลกสามารถเอา Public Key ของ Wallet ของ Bitkub ไปตรวจสอบได้เลยว่าเงินของลูกค้าหายไปรึเปล่า

“ซึ่งล่าสุดมีข่าวฮือฮาว่ามีเหรียญ XRP มูลค่า 300 กว่าล้านบาทโอนเข้าไปในบัญชี Hot Wallet ของ Bitkub ถ้าบริษัท Bitkub มีการโดนแฮ็กจริง ๆ บัญชีไม่ปลอดภัย เราจะมีการโอนเหรียญที่มีมูลค่า 300 กว่าล้านบาทเข้าไปเพิ่มอีกทำไม”

อีกทั้งยังได้ยืนยันอย่างหนักแน่นว่าเหรียญของลูกค้าทุกอย่างปลอดภัย 100% 

คุณท๊อปหนีออกนอกประเทศ?

“ผมอยู่นี่แหละครับอยู่ที่ออฟฟิศทุกวัน นอนวันละสามชั่วโมง ทำงานหนักมาก ๆ ให้กำลังใจทีมงานทุกคนที่ทำงานกันหนักมาก ๆ” คุณท๊อปกล่าว

จากการเร่งแก้ไขและการทำงานอย่างหนักของทีมงาน ทางบริษัท Bitkub มีการจองที่พักให้พนักงานพักอาศัยบริเวณรอบ ๆ ออฟฟิศเพื่อสะดวกแก่การเดินทางและประหยัดเวลา เพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

โดยการชี้แจงคลิปวิดีโอในครั้งนี้มีผู้เข้ารับชมกว่า 80,000 ครั้ง และแสดงความคิดเห็นใต้คลิปวิดีโอดังกล่าวกว่า 600 ราย