<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ Ethereum นั้นเริ่มมีค่าเท่ากับทองคำแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ 1 ETH นั้นดูเหมือนว่าจะมีค่าเท่ากับทองคำ 1 ออนซ์ไปแล้วเป็นครั้งแรกของโลก

เมื่อวานนี้เราได้เห็นราคาของเหรียญ Ethereum ที่พุ่งไปแตะระดับ 1,877 ดอลลาร์ ก่อนที่จะร่วงลงมาอยู่ที่ 1,766 ดอลลาร์ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้

ก่อนหน้านี้ราคาของทองคำ 1 ออนซ์นั้นได้พุ่งไปแตะ 2,077 ดอลลาร์เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2020 ที่ผ่านมา แต่ในขณะนี้ราคาของทองคำนั้นอยู่แค่ที่ 1,820 ดอลลาร์เท่านั้น

ราคาตลาดทองคำเดือนกุมภาพันธ์
ราคาคู่เทรด ETHUSD ของเมื่อวานนี้

แต่อย่างไรก็ตามตลาด Ethereum นั้นยังเล็กกว่าของทองคำมาก โดยมีการคาดการณ์ตัวเลขตลาดทองคำว่าอยู่ที่ 20 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่ตัวเลขตลาดของ Ethereum นั้นอยู่แค่ที่ 2 แสนล้านดอลลาร์เท่านั้น

แต่กระนั้นราคาของ ETH ก็ได้แซงหน้าของทองคำไปแล้ว แม้จะเป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ก็ตาม โดยก่อนหน้านี้ Bitcoin นั้นก็เคยแซงหน้าราคาทองคำไปเมื่อช่วงขาขึ้นของปี 2017 ซึ่งถือเป็นช่วงขาขึ้นครั้งก่อนหน้านี้

ดังนั้นสิ่งนี้จึงทำให้มีการตั้งสมมติฐานกันว่าราคาของ Ethereum นั้นอาจจะกำลังวิ่งตามหลังของ Bitcoin แค่ 1 วัฎจักรเท่านั้น

เมื่อไม่นานมานี้เราได้เห็นการปรับตัวใช้ Ethereum กันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในกลุ่มนักลงทุน decentralized finance ( DeFi) ที่เป็นตลาดที่มีการสร้างเหรียญโทเคนบนเครือข่าย Ethereum แบบรายวัน และรวมถึง Dapps ใหม่ ๆ อีกด้วย

แต่กระนั้นก็มีผู้คนบางกลุ่มที่มองว่าตลาด DeFi นั้นอาจจะมีจุดจบที่ไม่ต่างจากตลาด ICO ที่เคยบูมเมื่อปี 2017 ก่อนที่จะดับลงในปีถัดไป เนื่องจากว่าพวกเราได้เห็นการแจก airdrop และเงินฟรีเป็นจำนวนมาก ที่ทำให้หลาย ๆ คนเริ่มสงสัยว่าเม็ดเงินเหล่านั้นมาจากไหนกันแน่

ปัจจุบันมูลค่าตลาดของวงการ DeFi นั้นอยู่ที่ 8 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว โดยคิดเป็นประมาณ 39% ของมูลค่าตลาด Ethereum เลยก็ว่าได้

หลาย ๆ คนกำลังคาดหวังว่าจะได้เห็นราคาเหรียญ Ethereum ที่ 2,000 ดอลลาร์ แต่มันจะไปถึงเมื่อไรนั้นไม่มีใครรู้ ก็ต้องรอดูกันต่อไป