<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จากการสำรวจพบว่ามี CFO ถึง 5% ที่ต้องการจะเข้าลงทุนใน Bitcoin ภายในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การสำรวจจัดทำขึ้นโดยบริษัท Gartner หลังจากที่ Tesla ได้เข้าซื้อ Bitcoin เป็นมูลค่ากว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายในการสำรวจเพื่อศึกษาว่าตลาด Bitcoin ได้รับความสนใจและได้รับการยอมรับจากผู้บริหารของบริษัทต่าง ๆ มากน้อยเพียงใด

ข้อมูลจากผู้เข้าร่วมการสำรวจจำนวน 77 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้บริหารฝ่ายการเงิน (CFO) รวมอยู่ถึง 50 คน แสดงให้เห็นว่าโดยส่วนใหญ่ผู้บริหารของบริษัทด้านเทคโนโลยีได้ให้ความสนใจกับตลาด Bitcoin หรือมากกว่า 50% ของผู้เข้าร่วม คาดหวังว่าบริษัทของพวกเขาอาจจะเข้าลงทุนใน Bitcoin ในอนาคต โดยในจำนวนนั้นมีถึง 5% ที่คาดการณ์ว่าบริษัทของพวกเขาจะเข้าลงทุนใน Bitcoin ภายในปีนี้

ผลสำรวจยังพบด้วยว่าความกังวลในการลงทุนถึง 84% นั้นมาจากปัญหาด้านความเสี่ยงทางการเงิน โดยเฉพาะกับ Bitcoin ที่มีค่าความผันผวนสูง แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาก็จะยังคงติดตามพัฒนาการของ Bitcoin อย่างใกล้ชิดว่าจะสามารถพัฒนาไปในทิศทางใดได้บ้าง

ผู้เข้าร่วมกว่า 70% ยังต้องการทราบถึงการใช้งาน หรือประโยชน์ของ Bitcoin ด้วยว่าสำหรับนักลงทุนหรือบริษัทอื่น ๆ สามารถนำ Bitcoin ไปต่อยอดอะไรได้บ้าง โดยผู้เข้าร่วมจำนวนเดียวกันนี้ยังต้องการที่จะรับฟังจากฝั่งนักกฎหมายว่ามีความเสี่ยง หรือกฎหมายด้ารการเงินจะสามารถช่วยในการลงทุนของพวกเขาได้อย่างไรบ้าง

หัวหน้าฝ่ายศึกษาวิจัยบริษัท Gartner นาย Alexander Bant กล่าวว่า “มันเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรจะเข้าใจว่า มัน (Bitcoin) เป็นปรากฏการณ์ที่แปลกใหม่สำหรับวงการการเงินที่อยู่มาอย่างยาวนาน และเป็นเรื่องปกติที่ผู้นำด้านการเงินมักจะไม่กระโดดเข้าพื้นที่ที่ไม่มีใครรู้จักมาก่อน”

นอกจากนี้นาย Gartner ยังได้ระบุถึงความกังวลด้านต่าง ๆ เช่น ด้านความเสี่ยงของคณะกรรมการบริหาร (39%), พัฒนาการที่อาจเกิดขึ้นอย่างล่าช้า (38%), การขาดความเข้าใจ (30%), ปัญหาการจู่โจมทางเครือข่าย (25%) และปัญหาด้านการบัญชีที่จะซับซ้อนมากยิ่งขึ้น (18%)

แต่จากการสำรวจที่มีจำนวนผู้เข้าร่วมน้อยทำให้เป็นไปได้ยากที่จะสามารถหาข้อสรุปทางสถิติได้ แต่อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่านี่อาจเป็นสัญญาณที่ดีว่าอาจมีการลงทุนใน Bitcoin จากบริษัทต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น 

แม้ว่าพัฒนาการนี้จะค่อนข้างช้าเมื่อเทียบกับผลสำรวจของบริษัท Gartner ในปี 2018 ที่ระบุว่ามี CIO ถึง 66% ที่ทราบเกี่ยวกับการมีตัวตนอยู่ของเทคโนโลยี Blockchain

ที่มา: Cointelegraph