<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ระยะ 10 ปี และ 30 ปีพุ่งสูงขึ้น สัญญาณนี้บ่งบอกอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง จากข้อมูลของ Forbes และ Bloomberg พบว่าอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลระยะ 10 ปี และ 30 ปีเพิ่มขึ้นมากว่า 0.30 Basis point (หน่วย %) ทำให้ล่าสุดให้ผลตอบแทนอยู่ที่ 1.37% ต่อปี และ 2.02% ตามลำดับ

ซึ่งการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในระยะยาวเช่นนี้อาจบ่งชี้ให้เห็นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศสหรัฐอเมริกาจะเกิดขึ้นในระยะยาวอย่างแน่นอน และอาจทำให้นักลงทุนย้ายเงินออกจากตลาดลงทุนกลับไปยังธุรกิจต่าง ๆ กันมากขึ้น 

โดยอาจส่งผลให้ราคาหุ้นในตลาดต่าง ๆ ตกลงเช่นเมื่อวานนี้ที่ดัชนีตลาดหุ้น Settrade ปิดตัวลงที่ 1,478.1 ร่วงลงจากราคาเปิด 1.49% เช่นเดียวกับดัชนีตลาด Dow Jones ของสหรัฐฯ ที่เปิดตลาดต่ำกว่าราคาปิดวันศุกร์ถึง 200 จุดหรือประมาณ 0.5% และดัชนี Hang Seng Index ของประเทศจีนที่ร่วงลงมากว่า 2% เมื่อวานนี้

สอดคล้องกับราคาทรัพย์สินอย่างทองคำ และแร่เงินที่ร่วงลงมาในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แม้ว่าราคาพุ่งขึ้นมาเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา

ปัจจุบันยังไม่มีใครทราบว่าการพุ่งขึ้นของดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ในระยะ 10 ปี และ 30 ปี จะส่งผลต่อตลาด Bitcoin หรือไม่ แต่ราคา Bitcoin ก็ได้ร่วงลงอย่างรุนแรงตลอดช่วง 2 วันที่ผ่านมา จากระดับราคาสูงสุดที่ประมาณ $58,300 ล่าสุดซื้อขายกันอยู่ที่ระดับราคาประมาณ $47,800 ร่วงกว่า 18% เพียงแค่ในระยะเวลาสั้น ๆ

BTCUSD จาก TradingView

อย่างไรก็ตามในวันนี้ดัชนีตลาดหุ้น Settrade และ Hang Seng ก็สามารถฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้ เช่นเดียวกับตลาด Dow Jones ที่ปิดตลาดอยู่ในแดนบวกเล็กน้อย ก็อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าจำนวนนักลงทุนที่ย้ายการลงทุนกลับไปยังสหรัฐฯ อาจไม่มากอย่างที่คิด

แต่นักลงทุนก็ควรเฝ้าระวังราคาและติดตามข่าวกันอย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะปิดตลาด Settrade วันนี้ก็ยังคงมีการขายของนักลงทุนต่างชาติ และนักลงทุนสถาบันที่สูงกว่าการเข้าซื้ออยู่