<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฟนพันธุ์แท้ Ethereum อิจฉา Binance Smart Chain หนัก เอารถถังจัตุรัสเทียนอันเหมินมาปล่อยใน Blockchain ของ BSC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าแฟนพันธ์แท้ Ethereum ส่วนใหญ่นั้นกำลังเริ่มที่จะไม่ค่อยชอบการเติบโตของ Binance Smart Chain ที่กำลังมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และก้าวกระโดดในขณะนี้ เนื่องจากว่ามันดึงดูดผู้ใช้งานไปจาก Ethereum ไปเยอะมากในขณะนี้ ซึ่งเกิดขึันในขณะที่ราคา ETH กำลังร่วงลงอย่างรุนแรงอีกด้วย

โดยล่าสุดนั้นดูเหมือนว่าจะมีความพยายามในการตัดขาคู่แข่งด้วยการสร้างเหรียญโทเคน ‘TANKS OF TIENANMEN’ บน Binance Smart Chain ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเหตุการณ์จตุรัสเทียนอันเหมินนั้นถือเป็นเหตุการณ์ที่รัฐบาลจีนนั้นไม่ค่อยอยากให้กล่าวถึง ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้นถือเป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลจีนแบน Binance Smart Chain แบบทางอ้อมนั่นเอง

ผู้ก่อตั้งบริษัท Bankless นาย David Hoffman นั้นเป็นรายแรก ๆ ที่ได้เรียกร้องให้ดูเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งยังใส่อีโมจิรูป popcorn อีกด้วย ซึ่งไม่นานนักก็มีผู้คนออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยมากมาย

“นี่ไม่ใช่ชุมชน Ethereum ที่ผมต้องการจะเข้ามามีส่วนร่วมด้วย” กล่าวโดยสมาชิกชาว Ethereum รายหนึ่ง “การพยายามโจมตีด้วยการเหยียดเชื้อชาติ และโดยเฉพาะเหตุการณ์ในอดีตที่ไม่ควรนั้นถือเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจมาก และไม่ควรที่จะถูกปล่อยไว้ ความผิดสองความผิด ไม่ได้ทำให้อีกสิ่งหนึ่งกลายเป็นเรื่องถูก ให้แน่ใจก็แล้วกันว่า ETH จะสามารถ scale ได้ในท้ายสุด” กล่าวโดยผู้ใช้งานทวิตเตอร์อีกราย

นาย Lark Davis หรือนักทำ YouTube สายคริปโตชื่อดังได้ออกมากล่าวว่านี่ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก

แต่กระนั้นก็ยังมีผู้ที่ออกมากล่าวชมแนวคิดดังกล่าวโดยกล่าวว่า

“นี่ถือเป็นเรื่องที่ชั่วร้ายมาก และฉลาดในเวลาเดียวกัน ถือเป็นอีกวิธีในการกดดัน Binance อีกด้วย บราโว”

อย่างไรก็ตาม ผู้ก่อตั้ง Binance นาย Changpeng Zhao นั้นดูเหมือนว่าจะรู้ถึงการโจมตีดังกล่าวนี้แล้ว และกล่าวว่าจะทำการจัดการมันในระดับ explorer

การ Scaling VS ความเป็น Decentralized

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเราได้เห็นการแห่เข้ามาใช้เครือข่าย Binance Smart Chain ที่มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยหลัก ๆ นั้นเป็นนักลงทุน DeFi และรวมถึงโปรเจคใหญ่ ๆ ที่ย้ายมาจาก Ethereum เนื่องจากว่าค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบน blockchain ของ BSC นั้นต่ำอย่างมาก หากเทียบกับของ Ethereum แต่กระนั้น เมื่อเช้านี้นาย CZ ก็ดูเหมือนว่าจะออกมาแสดงความเห็นโจมตี Ethereum เช่นกัน โดยกล่าวว่า เป็นเครือข่ายสำหรับคนรวย แต่เดี๋ยวพวกนั้นก็จะเป็นคนจน”

อย่างไรก็ตาม จุดขายหลักของ Ethereum นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นความ decentralized ของมัน โดยหากเทียบกับของ BSC แล้วผู้ที่ตั้ง node เพื่อยืนยันธุรกรรมในเครือข่ายนั้นจะถูกเลือกโดยทาง Binance เอง เนื่องจากว่าพวกเขาเป็นผู้ที่ถือเหรียญ BNB เป็นอันดับต้น ๆ

กระนั้นสำหรับนักลงทุน DeFi พวกเขาไม่ได้แคร์สิ่งนั้นเท่าไรนัก สิ่งที่พวกเขาสนใจก็คือค่าธรรมเนียมที่ต่ำ และผลตอบแทนที่สูงนั่นเอง