<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย Cardano, NEO, Tron ยังห่างไกลเกินกว่าจะเทียบชั้นเบอร์หนึ่งอย่าง Ethereum ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบัน Ether นั้นยังคงเป็นเหรียญคริปโตอันดับ 2 ของโลกที่ยังครองส่วนแบ่งตลาด Smart Contract อ้างอิงจากตัวชี้วัดด้านการใช้งานบนเครือข่ายในขณะนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้เครือข่าย ETH นั้นจะเต็มไปด้วยผู้ใช้งานมหาศาลจนส่งผลทำให้เครือข่ายของมันเกิดอาการติดขัด และมีค่าธรรมเนียมเฉลี่ยที่สูงกว่า 10 ดอลลาร์ไปแล้ว แต่กระนั้นเครือข่ายก็ยังคงสามารถให้การรองรับผู้ใช้งานได้อยู่

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลแบบ on-chain ล่าสุดนั้นกำลังเริ่มทำให้หลาย ๆ คนตั้งคำถามว่าเหรียญคู่แข่งที่เรียกตัวเองว่าเป็น ‘ ethereum killer’ หลาย ๆ ตัวนั้นจะสามารถเอาชนะราชาแห่ง Smart contract ตัวนี้ได้หรือไม่

ภาพด้านบนแสดงหให้เห็นว่า Ethereum นั้นยังคงนำโด่งอยู่ในแง่ decentralized application (dApps) ทว่าเนื่องจากว่าค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่สูงในขณะนี้ส่งผลทำให้ตัวชี้วัดในแง่ address ของ Ethereum นั้นนั้นยังคงเป็นรองคู่แข่งอยู่

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นโปรเจค NFT ชื่อดังอย่าง NBA Top Shot ที่รันอยู่บน LOW นั้นมี active address ที่สูงถึง 80,000 address ซึ่งสูงกว่าของ Rarible NFT ที่รันอยู่บน Ethereum หรือแม้แต่ SushiSwap เช่นกัน

กราฟด้านบนเผยให้เห็นว่า Tron (TRX) นั้นได้มี active address ที่แซงหน้าของ Ethereum ไปแล้ว แม้ว่าตัวชี้วัดนี้จะสามารถลดลงได้อีกในอนาคต แต่ก็อย่าลืมว่าเครือข่ายของ Tron นั้นมีค่าธรรมเนียมที่เป็น 0 ในการทำธุรกรรม ซึ่งได้เปรียบ Ethereum เยอะกว่ามาก

เราสามารถนำเอา address ที่ไม่ได้มีการใช้งานเพื่อทำธุรกรรมออกไปเพื่อให้สามารถวัดประสิทธิภาพของเครือข่ายในการโอนเหรียญได้อย่างง่ายดายมากขึ้น

เมื่อลองทำสิ่งนี้แล้วเราจะเห็นได้ว่า Tron นั้นยังไม่สามารถเทียบชั้นกับ Ethereum ได้เลย แม้ว่าการเติบโตของ Cardano นั้นจะส่งผลทำให้มันสามารถตีตืนขึ้นมาเทียบชั้นกับ Ethereum ได้ในตัวชี้วัดดังกล่าว

แต่ที่น่าแปลกใจก็คือเครือขาย Tron นั้นมีเหรียญ USDT หมุนเวียนอยู่มากถึง 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งในทางปฏิบัตินั้นมันน่าจะช่วยเพิ่มอัตราการใช้งานเครือข่ายได้ ในขณะเดียวกัน Cardano นั้นมี active address รายวันที่น้อยกว่าของ Ethereum แต่ว่าทั้งสองเครือข่ายนั้นกำลังประมวลผลธุรกรรมในจำนวนที่เท่า ๆ กัน

หลัก ๆ นั้นน่าจะเป็นเพราะว่าในขณะนี้ Ethereum นั้นกำลังประมวลผลธุรกรรม USDT จำนวน 2 หมื่นล้านเหรียญนอกจากนี้ยังต้องจัดการธุรกรรมของเหรียญ Chainlink (LINK), USD Coin (USDC), Wrapped ETH (WETH) และอื่น ๆ อีกมากมายอีกด้วย

ข้อมูลนี้อย่างน้อยที่สุดควรสะท้อนให้เห็นในมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดในทางทฤษฎี ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลสำหรับ Ethereum ที่จะครองอันดับ 1 อยู่เนื่องจากไม่มีเครือข่ายอื่นใดที่มีจำนวน dApps เทียบชั้นกับของ Ethereum ได้ในขณะนี้

ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อวิเคราะห์มูลค่าการโอนและการทำธุรกรรมแล้วนั้นจะพบว่า Ethereum ได้นำไปถึง 50 เท่าเลยทีเดียว หากเราไม่นำตัวเลขของ Cardano ที่น่าสงสัยเมื่อสักครู่มารวมอยู่ด้วย

ในขณะนี้ข้อมูลชี้ให้เห็นว่า “นักฆ่า Ethereum” ทั้งสี่ตัวที่วิเคราะห์ข้างต้นไม่น่าจะ “แซงหน้า” เครือข่าย Ethereum ได้ในเร็ว ๆ นี้