<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คู่รักคู่หนึ่งแต่งงานบน Blockchain ของ Ethereum และจ่ายค่าธุรกรรมเพียง 18,000 บาทเท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาง Rebecca Rose และนาย Peter Kacherginsky พนักงานจากบริษัทกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตชั้นนำของสหรัฐฯ Coinbase เผยว่า ได้ใช้เครือข่ายบล็อกเชนของ Ethereum สำหรับการแต่งงาน 

เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา นาง Rebecca ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์เพื่อประกาศว่า เธอกับสามีได้เข้าพิธีแต่งงานทั้งในชีวิตจริงและโลกเสมือน

นอกเหนือจากพิธีแต่งงานแบบดั้งเดิมของชาวยิวแล้ว Peter ได้ร่างสัญญา Ethereum Smart contract ที่มีชื่อว่า Tabaat ซึ่งจะเป็นการสร้าง “แหวน” โทเค็นในรูปแบบของโทเค็น TBT ให้กับกระเป๋า Wallet คู่รัก Tabaat เป็นคำภาษาฮีบรู

Peter ได้สร้างสัญญา line-long smart contract ขึ้นมาทั้งหมด 2,218 รายการเมื่อวันที่ 10 มีนาคม โดยสัญญาทั้งหมดมีมูลค่าราว ๆ  0.25 ETH หรือประมาณ 450 ดอลลาร์ในช่วงเวลานั้น และต่อมาอีกหนึ่งชั่วโมงเขาส่งธุรกรรมจำนวนอีกสามรายการจาก Tabaat โดยมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก 0.0048 ETH หรือประมาณ $ 87 ซึ่งรวมทั้งหมดแล้วทั้งคู่ได้จ่ายเงินประมาณ $ 537 ในสร้างสัญญาการแต่งงานของพวกเขา

พิธีสมรสดังกล่าวนี้จะประกอบไปด้วย การทำธุรกรรมสองรายการคือ การโอน ‘แหวน’  NFT จากสัญญาไปยัง Rose และ Kacherginsky โดยรวมแล้วพิธีนี้ใช้เวลาทั้งสิ้น 4 นาทีในการตรวจสอบความถูกต้องบนเครือข่ายบล็อกเชนของ Ethereum และมีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ราว ๆ  50 ดอลลาร์

ดูเหมือนว่าพิธีสมรสบนเครือข่าย Ethereum นั้นจะถูกกว่าค่าใช้จ่ายในพิธีแต่งงานอย่างเป็นทางการของสหรัฐฯ ซึ่งมีขั้นต่ำอยู่ที่ประมาณ $ 25,000 

ศิลปินบนโลก NFT ชื่อดังนาย Carl Johan Hasselrot ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นคิดในโพสต์ Twitter ของ Rebecca ด้วยเช่นกัน โดยเขากล่าวว่า :

“วัตถุที่ถูกสร้างขึ้นบนเครือข่าย Blockchain นั้นแตกต่างจากวัตถุทางกายภาพในโลกแห่งความเป็นจริง เพราะมันจะคงอยู่ตลอดไป ไม่สามารถถูกเซ็นเซอร์ได้และไม่ต้องได้รับอนุญาตจากใคร เช่นเดียวกับความรักที่ควรจะเป็น ไม่มีอะไรจะโรแมนติกไปกว่านี้อีกแล้ว”