<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โหนด Ethereum (ETH) หยุดชะงัก หลังจากเปิดใช้งาน Berlin Hardfork เกิดอะไรขึ้นกันแน่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้นักพัฒนาและนักวิเคราะห์ Ethereum (ETH) ทั่วโลก เริ่มรายงานปัญหาที่ไม่คาดคิดกับโหนด Ethereum (ETH) ที่จัดการโดยไคลเอ็นต์ OpenEthereum (OE) ซึ่งแต่เดิมถูกเรียกว่า Parity

Ethereum (ETH) ติดอยู่ที่บล็อก 12244294 เพราะอะไรกัน

เนื่องจาก Geth เป็นซอฟต์แวร์โหนด Ethereum (ETH) ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด OpenEthereum (OE) จึงถูกใช้โดยเครื่องมือวิเคราะห์อย่าง Etherscan หรือ Coinshares เป็นส่วนใหญ่

จาก Ethernodes dashboard เผยว่า OpenEthereum (OE) รับผิดชอบ 12 เปอร์เซ็นต์ของโหนดทั้งหมดของบล็อกเชนที่สอง ในขณะเดียวกันนักพัฒนาใน purpose-opened GitHub เจอปัญหาเดียวกันที่ส่งผลกระทบต่อไคลเอนต์รายย่อย Hyperledger Besu

Martin Köppelmann ผู้คร่ำหวอดในวงการ Ethereum (ETH) และเป็นผู้สร้าง Gnosis (GNO) ระบุว่า การต่อท้ายบล็อกที่ไม่ถูกต้องเป็นสาเหตุของปัญหาดังกล่าว:

ตอนนี้ดูเหมือนว่าบล็อก 12244294 ที่มีแฮช 0x53c7 … ไม่ได้รับการตรวจสอบว่าถูกต้อง ดังนั้นบล็อกทางเลือกที่มีแฮช 0x0xb2e0 ในที่สุดก็ถูกขุดที่นั่น

เป็นที่น่าสังเกตว่าราคา Ethereum (ETH) ไม่ได้สนใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ และยังคงอยู่ใกล้จุดสูงสุดตลอดกาล (All-time high) มากกว่า 2,450 ดอลลาร์

เปิดใช้งาน Berlin Hardfork ใน Ethereum (ETH) แล้ว

ผู้ชื่นชอบ Bitcoin (BTC) ไม่พลาดโอกาสที่จะล้อเลียน fork ของ Ethereum (ETH) ซึ่ง Cypherpunk และ CTO ของบริษัท Casa Bitcoin อย่าง Jameson Lopp มีความสงสัยในการออกแบบ fork เป็นอย่างมาก

Ethereum เปิดใช้งานมาแล้วกว่า 6 ปีและมีรายได้จากโทเค็น ETH ราว ๆ 250,000 ล้านดอลลาร์ แต่พวกเขายังคงจัดการ เพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ โดยการใช้ fork ที่เข้ากันไม่ได้มาเชื่อมกัน

ก่อนหน้านี้ U.Today รายงานว่า EIP หลัก ๆ ทั้งหมด 4 รายการ จะถูกรวมอยู่ใน Berlin hardfork ของ Ethereum (ETH) พวกเขาได้พิจารณาเรื่องต้นทุนการทำธุรกรรม และทำให้ผู้ใช้ประหยัดพลังงานในการคำนวณใน low-end machines

อย่างไรก็ตาม EIP-1559 ที่คาดการณ์ไว้ว่า อาจมีการเผาค่าธรรมเนียมเป็นระยะ ๆ ได้ถูกเลื่อนไปที่ลอนดอน hard fork ในเดือนกรกฎาคม

ที่มา: U.today