<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัดบ่งบอกตลาด Bitcoin ส่งสัญญาณ Oversold สูงสุดหากนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin นั้นได้มีการปรับตัวลงอย่างมากตั้งแต่ในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา เมื่อวันศุกร์นั้น ราคาเหรียญ BTC ได้ร่วงลงไปแตะระดับ 45,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง สร้างปฏิกิริยาการเทขายแบบลูกโซ่ในตลาด รวมถึงความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นมาอีกด้วย ก่อนทีจะเริ่มมีการฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม บางทีสิ่งที่น่าสนใจที่สุดเกี่ยวกับราคา Bitcoin ก็คือมันไม่เคยอยู่ในระดับที่ถูกขายมากเกินไป หรือ oversold เท่านี้มาก่อน หากนับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยตัวชี้วัด Relative Strength Index (RSI) นั้นได้ร่วงลงไปแตะ 31.93 บ่งบอกว่าสินทรัพย์ดังกล่าวนั้นมีมูลค่าต่ำกว่าปกติ ณ ขณะนี้

เครื่องมือ RSI นั้นมักจะถูกใช้เพื่อตรวจสอบว่าตลาดนั้นอยู่ในช่วง overbought หรือว่า oversold อย่างรุนแรงนั่นเอง ซึ่ง overbought หมายถึงการที่ตลาดมีมูลค่ามากเกินไป ผู้คนในตลาดอาจเริ่มทำการเทขาย ส่วนในสถานการณ์ oversold นั้น สินทรัพย์นั้น ๆ มีมูลค่ามากเกินไป และผู้คนในตลาดอาจเริ่มทำการกว้านซื้อ

แม้ว่าการที่เครื่องมือ RSI นั้นจะวิ่งไปต่ำกว่า 30 นั้นตามตำราถึงจะมองว่าตลาดอยู่ในช่วง oversold แต่ปัจจุบันที่ระดับ 31.93 นั้นหลาย ๆ คนเริ่มมองว่ามันอยู่ในช่วง oversold แล้วเนื่องจากว่าก่อนหน้านี้ราคาของ Bitcoin เพิ่งทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้ไม่นาน

แต่อย่างไรก็ตาม เครื่องมือดังกล่าวนั้นเป็นเพียงแค่เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์เท่านั้น ซึ่งสถานการณ์ตลาดกลับตัวอาจจะเกิดขึ้น หรือไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้ ดังนั้นนักเทรดจึงควรที่จะลงทุนด้วยความระมัดระวัง