<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum จะสามารถก้าวข้ามผ่าน Bitcoin มาเป็นเหรียญอันดับ 1 ของโลกได้หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถึงเวลาที่ Ethereum กำลังผงาดขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อเร็ว ๆ นี้การเพิ่มขึ้นของราคาเหรียญอันดับสองของโลกอย่าง ETH นั้นพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง จนส่งผลทำให้มีการพูดถึงเรื่องของ Flippening หรือการแซงหน้าของเหรียญที่อันดับต่ำกว่าไปสู่อันดับที่สูงกว่า

มันจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่? นี่เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนกำลังสงสัย Ethereum สามารถปลด Bitcoin ลงจากบัลลังก์และกลายเป็นราชาแห่งวงการ Crypto ได้หรือไม่? และถ้าเป็นเช่นนั้น วงการคริปโตจะเกิดอะไรขึ้นอีกต่อไป? มาดูกรณีนี้กันต่อไป ผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่ง ได้กล่าวถึงสาเหตุหลักที่ทำให้ Ethereum เริ่มมีมูลค่าตลาดที่ใหญ่ขึ้นอย่างมาก

“ในแง่หนึ่งเราได้เห็นความนิยมของ DeFi และ NFT ในด้านเทคนิคเราได้เห็นการอัปเดต EIP-1559 ในเดือนกรกฎาคม และในด้านองค์กร Visa จะทำธุรกรรมในเหรียญ USDC, รวมถึงพันธบัตรดิจิทัลยูโรมูลค่า 100 ล้าน ของ EIB และการเปิดตัว CME Ethereum Futures”

นอกจากนี้เรายังได้เห็นการเปิดตัวกองทุน Ethereum ETF ล่าสุดในประเทศแคนาดาอีกด้วย ซึ่งบ่งบอกว่าเราอาจจะได้เห็นนักลงทุนสถาบันที่แห่เข้ามาในตลาดนี้อีกเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามในตอนนี้ Bitcoin นั้นยังไม่มี feature ที่สามารถเทียบเท่ากับของ Ethereum ได้เลย โดยเฉพาะในด้านของเทคโนโลยี smart contract แต่สิ่งที่ทำให้มันยังคงความเป็นราชาได้ก็คือ เรื่องราวความสำเร็จ และความขลังของมันนั่นเอง

การ Flippening จะเกิดขึ้นหรือไม่?

ในตอนล่าสุดของพอดคาสต์“ Uncommon Core” นักลงทุนชื่อดังบน Twitter ที่ใช้นามว่า CryptoCobain กล่าวกับ Su Zhu และ Hasu ว่า

“ผมคิดว่าการ Flippening นั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ผมคิดว่ามันจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวอย่างไม่น่าเชื่อ เราจะได้เห็นการประทุของมัน และการประทุของ ETH จะมาแรงกว่าของ Bitcoin เล็กน้อย และมันจะเกิดขึ้นเพียงแค่ชั่วคราว ผมไม่เคยรู้สึกมั่นใจในการเทรดของผมมาก่อน มันไม่ใช่คำแนะนำทางการเงินนะ และสาเหตุหลัก ๆ นั้นก็เป็นเพราะว่ามันมีตัวแปรในตลาดมากมายที่บ่งบอกว่า Ethereum นั้นมีขนาดใหญ่ขนาดไหน”

สำหรับเหตุผลที่เขาคิดว่ามันจะเป็นเพียงชั่วคราว CryptoCobain กล่าวว่า “ในตลาดหมี Ethereum กลายเป็นศูนย์ แต่ Bitcoin ทำได้ค่อนข้างดี” นอกจากนี้เขายังได้เผยถึง Flippening Index ที่แสดงให้เห็นข้อมูลในด้านอื่น ๆ นอกเหนือจากมูลค่าตลาดอีกด้วย

เราจะเห็นว่า Ethereum ได้มีการแซงหน้า Bitcoin ไปแล้วโดยหลัก ๆ นั้นก็คือ้านของจำนวนธุรกรรม อย่างไรก็ตาม Bitcoin ยังคงเป็นผู้นำในด้านการเปิด โหนดและคำค้นหาบน Google ซึ่งตั้งแต่นี้ต่อไปเราจะต้องจับตาดูดัชนี flippening นี้ให้ดี

กระแส Flippening ในปี 2018

ก่อนที่จะได้ข้อสรุปใด ๆ คุณควรตรวจสอบประวัติศาสตร์เสมอ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการพูดถึงเหตุการณ์ Flippening อย่างกว้างขวาง และดูเหมือนว่าก่อนหน้านี้คำทำนายจากผู้ที่ไม่ชอบ Bitcoin นั้นจะอยู่ได้ไม่นานนัก

เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา นาย Roger Ver หรือผู้สนับสนุน Bitcoin Cash นั้นได้ออกมากล่าวว่า Ethereum และ Bitcoin Cash จะมีการเติบโตที่สูงกว่า Bitcoin อย่างมีนัยสำคัญในอีกไม่กี่เดือนและหลายปีข้างหน้า เขายังมีการคาดการณ์ว่า Ethereum จะแซง Bitcoin ก่อนที่ปี 2018 จะหมดลงโดย Bitcoin Cash จะกลายมาเป็นเหรียญศูนย์กลางได้ในปี 2020

“ผมได้เห็นมันกำลังเกิดขึ้นและผมเชื่อว่ามันใกล้เข้ามาแล้ว Ethereum สามารถแซง Bitcoin ได้ภายในสิ้นปีนี้และ Bitcoin Cash ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันก่อนปี 2020”

ในปีเดียวกัน CNBC รายงานเกี่ยวกับคำพูดของผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ว่า

“Steven Nerayoff กล่าวว่าโครงการที่เพิ่มขึ้นที่สร้างขึ้นจาก Ethereum อาจทำให้เกิดการ flippening ในปี 2018 ซึ่ง ethereum สามารถแซง bitcoin ได้”

สิ่งที่เราได้เห็นใน ethereum คือจำนวนโครงการที่เพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ตอนนี้มีเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่หลั่งไหลเข้าสู่ระบบนิเวศ อาจมีโครงการมากกว่าปีที่แล้วถึง 10 เท่าซึ่งอาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ราคาเป็นสามเท่าภายในสิ้นปี”

เห็นได้ชัดว่าการ flippening นั้นก็ไม่ได้เกิดขึ้นตามที่พวกเขาคาดการณ์ไว้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่ามันอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นในปัจจุบัน? สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ผู้คนเริ่มมีความเชื่อมั่นใน Ethereum มากขึ้นเรื่อย ๆ นั้นก็เป็นเพราะว่าปัจจุบันเหรียญดังกล่าวมีกรณีการใช้งานที่มากกว่า Bitcoin นั่นเอง ดังนั้นเราจึงต้องรอดูกันต่อไป