<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CBDC ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ อาจทำลายระบบการเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Fitch Rating เปิดเผยรายงานเรื่อง “สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง: โอกาส ความเสี่ยง และการทำลาย” ซึ่งพูดถึงข้อดีข้อเสียของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง หรือ CBDC

โดยรายงานได้ระบุประโยชน์ที่สำคัญของ CBDC ว่าเป็นการขยายการชำระเงินแบบไม่ใช้เงินสดที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อก้าวทันสังคมดิจิทัลที่กว้างขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงโอกาสสำหรับธนาคารในการเข้าถึงผู้คน พร้อมทั้งเป็นการลดต้นทุนและเพิ่มความรวดเร็วในการชำระเงิน

นอกจากนี้รายงานดังกล่าวยังตั้งข้อสังเกตว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจะช่วยขจัดปัญหาการใช้เงินสดในภาคเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชำระเงินแบบดิจิทัล 

“การใช้งาน CBDC อย่างแพร่หลายจะทำลายการควบคุมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินของผู้ให้บริการภาคเอกชน และสามารถพัฒนาความสามารถของธนาคารกลางในการติดตามข้อมูลการทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อป้องกันอาชญากรรมทางการเงินได้ดียิ่งขึ้น” Fitch Rating กล่าว

อย่างไรก็ตาม Fitch Rating ยังได้เตือนถึงข้อเสียของการนำ CBDC มาใช้ ว่าอาจส่งผลกระทบต่อระบบการเงิน หากหน่วยงานไม่จัดการความเสี่ยง เช่น กระบวนการลบคนกลางทางการเงิน ที่อาจเกิดจากการย้ายเงินในบัญชีเงินฝากของธนาคารเข้าสู่บัญชี CBDC อย่างรวดเร็ว พร้อมกับปัญหาเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เพิ่มขึ้น

ณ ปัจจุบัน รัฐบาลทั่วโลกอย่าง ประเทศจอร์เจียและประเทศคาซัคสถาน กำลังสำรวจวิธีใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของธนาคาร ขณะเดียวกันประเทศอื่น ๆ อย่าง บาฮามาสกำลังเตรียมพร้อมที่จะผลักดันการใช้งาน CBDC ในระดับประเทศภายในช่วงฤดูร้อนนี้ 

และเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาหน่วยงาน Digital Dollar Foundation ของสหรัฐฯ ได้มีการประกาศทดลองใช้สกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัลเป็นครั้งแรก