<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ Goldman Sachs กลับตัวกลับใจ มองคริปโตเป็นสินทรัพย์ประเภทใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Goldman Sachs หนึ่งในธนาคารที่สำคัญที่สุดในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกได้ออกมาเผยรายงานเกี่ยวกับ cryptocurrencies และเนื้อหาของมันค่อนข้างมีแนวโน้มที่ดีสำหรับระบบนิเวศนี้

รายงานดังกล่าวมีชื่อว่า “Crypto ประเภทสินทรัพย์ใหม่” นั้นยังไม่ถูกเปิดเผยสู่สาธารณะอย่างเป็นทางการในขณะนี้ แต่ ถึงกระนั้นก็มีการแชร์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์โดยนักลงทุนวงใน

นาย Alex Krüger ผู้ก่อตั้ง บริษัท บริหารสินทรัพย์ Aike Capital และผู้วิจารณ์ Crypto ได้ออกมาทวีตว่ารายงานดังกล่าวนั้นจะถูกเผยแพร่ออกมาอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วัน

ผู้เชี่ยวชาญแนะ Goldman ว่าทำไม Crypto นั้นถึงได้พิสูจน์ตัวมันเองแล้ว

รายงานกล่าวว่าเหรียญ cryptocurrency นั้นถือเป็นประเภทสินทรัพย์ชนิดหนึ่ง โดยมันได้มีการรวบรวมเอาความเห็นของคนดังในวงการคริปโตอาทิเช่น Michael Nogoratz CEO ของ Galaxy Digital, Zach Pandl CEO ของ Global FX, Michael Gronager จาก Chainlaysis และนักด่า Bitcoin ในตำนานอย่าง Nouriel Roubini

รายงานนี้อธิบายยังได้อธิบายถึงเอกลักษณ์ของเหรียญคริปโตชั้นนำในขณะนี้ อีกทั้งยังเผยถึงประโยชน์การใช้สอยของแต่ละตัวอีกด้วย

พวกเขาอธิบายว่า Bitcoin ทำหน้าที่เหมือนเป็นสกุลเงินขนาดใหญ่, XRP เป็นระบบชำระเงินแบบเรียลไทม์, Ethereum เป็นแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะ, BNB เป็นโทเค็น / แอปพลิเคชันยูทิลิตี้และ Polkadot เป็น blockchain ที่มีความสามารถในการทำงานร่วมกัน กับ blockchain อื่น ๆ ได้นอกจากนี้การให้แต่ละโครงการมีคุณลักษณะเฉพาะช่วยให้สามารถแบ่งกลุ่มเป้าหมายตามกลุ่มเป้าหมายได้

Goldman Sachs กล่าวว่าปัจจัยพื้นฐานที่ส่งผลต่อมูลค่าของ Bitcoin นั้นก็คือการถูกยอมรับในวงกว้าง โดยนาย Michael Novogratz อ้างว่าการไหลเข้าของเงินทุนสถาบันจำนวนมากเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความน่าสนใจของเหรียญดังกล่าว และความสมบูรณ์แบบของตลาด

Novogratz กล่าวปกป้อง Bitcoin ว่าเป็นแหล่งเก็บมูลค่าที่ดีเนื่องจากความเห็นพ้องต้องกันของสังคมที่รายล้อมรอบ ๆ เหรียญ

“ทั้งโลกลงคะแนนเสียงว่ามันเป็นตัวเก็บมูลค่าที่ดี”

ในส่วนของนาย Micahel Sonnesheim ซีอีโอของ Grayscale Investments ได้ตอกย้ำมุมมองของ Novogratz สำหรับเขาความหายากของ Bitcoin คือ “ตัวช่วยป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อและการลดค่าเงิน”

นาย Sonnesheim ยังอธิบายด้วยว่าแม้ว่าตลาดเหรียญคริปโตจะได้รับผลกระทบโดยเฉพาะจากความล้มเหลวทางเศรษฐกิจโดยทั่วไปเนื่องจากการระบาดของ COVID แต่ในแง่ของการฟื้นตัวในปี 2020 นั้นมันทำได้ดีกว่าสินทรัพย์อื่น ๆ ซึ่งเป็นการยืนยันถึงความยืดหยุ่นของ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ในฐานะสินทรัพย์เพื่อการลงทุน

ราคา Bitcoin กำลังแพงขึ้นเรื่อย ๆ และนักลงทุนควรเฝ้าระวัง

Goldman Sachs ยังแบ่งปันกราฟของวิวัฒนาการราคาของ Bitcoin ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีความคล้ายคลึงกันในพฤติกรรมระหว่างช่วงเวลา 2013-2016 และ 2017-2021 สำหรับนาย Alex Krüger แล้วนี่เป็นแง่ดีสำหรับผู้ที่เชื่อในพฤติกรรมวัฏจักรของตลาด และอาจเป็นโอกาสที่ดีในการลงทุน ตลอดประวัติศาสตร์ของ Bitcoin ทุกครั้งที่ราคาของมันลดลงไม่ว่าจะแรงแค่ไหน แต่การฟื้นตัวก็มีแนวโน้มที่จะไปถึงจุดสูงสุดใหม่ตลอดเวลา

รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงจุดยืนที่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญของธนาคา Goldman Sachs จากการนำเสนอเมื่อปีที่แล้วซึ่งพวกเขากล่าวโจมตีวงการนี้ว่า “Cryptocurrencies รวมถึง Bitcoin ไม่ใช่ประเภทสินทรัพย์” เนื่องจากมันไม่ได้สร้างกระแสเงินสดรายได้จากการเติบโตของเศรษฐกิจโลก, กระจายผลกำไรหรือป้องกันความผันผวน ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ลูกค้าลงทุน

“เราเชื่อว่าหลักทรัพย์ใดก็ตามที่มีราคาเพิ่มขึ้นเป็นหลัก ๆ เป็นเพราะมีคนอื่น ๆ มาขอซื้อต่อด้วยราคาที่สูงกว่านั้น ไม่ถือเป็นการลงทุนที่ดีสำหรับลูกค้าของเรา”

แต่ด้วยความที่ราคาของมันเพิ่มขึ้นมาเกือบ 600% ตั้งแต่นั้นมาดูเหมือนว่าอาจถึงเวลาที่พวกเขาต้องแก้ไขและรายงานนี้อาจเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมในการพิจารณาจุดยืนเก่า ๆ