<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมของ Bitcoin และ Ethereum ร่วงต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมของ Bitcoin และ Ethereum ลดลงเหลือเพียง $ 7.20 และ 4.80 ตามลำดับ ซึ่งเป็นระดับค่าธรรมเนียมที่ต่ำที่สุดในรอบ 6 ที่เกิดจากภาวะตลาดขาลงหลังการร่วงของตลาดคริปโตครั้งล่าสุด

จากข้อมูลของ BitInfoCharts ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยในการทำธุรกรรมบิทคอยน์ ลดลงจากระดับสูงสุดในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ราคา 62.77 ดอลลาร์ เหลือเพียง 7.20 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงกว่า 88% ในช่วงหกสัปดาห์ และตามรายงานจาก CoinGecko ปริมาณการซื้อขายรายวันของบิทคอยน์เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่มีมูลค่ากว่า 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงเหลือเพียง 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามสภาพตลาดคริปโตเคอร์เรนซีโดยรวมที่ลดลง

ข้อมูลจาก YCharts ยังแสดงให้เห็นว่า ค่าธรรมเนียมการทำธุกรรมของ Ethereum โดยเฉลี่ย 72.21 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ลดลงเหลือเพียง 4.80 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงกว่า 93% ในช่วงเวลาไม่ถึงสองสัปดาห์ 

ก่อนหน้านี้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาระหว่างช่วงขาขึ้นของตลาดคริปโตเคอร์เรนซี ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ยของบิทคอยน์ หรือเครือข่าย Ethereum พุ่งขึ้นสูงถึงระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน

โดยในวันที่ 8 เดือนกุมภาพันธ์ 2021 บริษัท Tesla ได้ประกาศเพิ่มบิทคอยน์มูลค่ากว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์เข้างบดุลของบริษัท ทำให้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบิทคอยน์เพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าในเวลาสองสัปดาห์ต่อจากนั้น และพุ่งขึ้นเป็นระดับ ATH ที่ 62.77 ดอลลาร์ในวันที่ 21 เมษายน หลังมูลค่าการซื้อขายของบิทคอยน์แตะระดับสูงสุดที่ 64,804 ดอลลาร์ในวันที่ 14 เมษายน

อีกทั้งการยอมรับระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ ( DeFi) และ NFTs ของ Ethereum ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ค่าธรรมเนียมของ Ethereum ที่ 3.50 ดอลลาร์ในช่วงต้นปี เพิ่มขึ้นสูงเกือบถึง 40 ดอลลาร์ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

แม้นักพัฒนาพยายามจะลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมของ Ethereum ลงด้วยการอัปเกรด Berlin Hard Fork แต่ด้วยความบ้าคลั่งในการเก็งกำไรเหรียญ Shiba Inu และโทเค็นสุนัขอื่น ๆ บน ERC-20 ทำให้เกิดความแออัดขึ้นบนเครือข่าย Mainnet ของ Ethereum อีกครั้ง ส่งผลให้ค่าธรรมเนียมของ Ethereum พุ่งถึงระดับ ATH ที่ 71.21 ดอลลาร์ในวันที่ 19 พฤษภาคม

นอกจากนี้ธุรกรรม Smart Contracts ที่ซับซ้อน ยังมีค่าธรรมเนียมมากกว่า 10 เท่าในช่วงวุ่นวายของตลาด โดย Meltem Demirors ผู้ดำรงตำแหน่ง CSO ของ CoinShares ได้รายงานว่าเธอต้องเสียเงินมากกว่า 1,000 ดอลลาร์สำหรับการทำธุรกรรมครั้งเดียว