<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Twitter นาย Jack Dorsey เผยกำลังพิจารณาสร้าง Hardware wallet สำหรับ Bitcoin เอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jack Dorsey ซีอีโอของ Square และ Twitter กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทกำลังพิจารณาสร้างกระเป๋าเงิน bitcoin แบบฮาร์ดแวร์และวางขาย โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถควบคุมคริปโตเคอเรนซี่ที่พวกเขาเป็นเจ้าของได้ดียิ่งขึ้น

ภายหลังจากการออกมาประกาศของเขานั้น ราคาหุ้นของ Square ก็ได้เพิ่มขึ้นประมาณ 2.7% ก่อนที่จะปิดตัวลงที่ประมาณ +1% ในวันศุกร์

ธุรกิจ Bitcoin ได้กลายเป็นธุรกิจที่เฟื่องฟูสำหรับ Square ไปแล้ว โดยผู้บริโภคของพวกเขานั้นสามารถซื้อ Bitcoin โดยใช้ Cash App และจัดเก็บสกุลเงินดิจิทัลได้ รายรับของบริษัทจาก Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นเป็น 4.75 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้วจาก 516.5 ล้านดอลลาร์ในปี 2019

Dorsey กำลังเสนอวิธีที่ปลอดภัยกว่าสำหรับลูกค้าของเขาในการจัดเก็บ bitcoin เพื่อไม่ให้ Square หรือบริษัทอื่นควบคุม กระเป๋าเงิน bitcoin ของผู้ใช้งานได้ อีกทั้งยังสามารถให้ผู้ใช้จัดเก็บสกุลเงินดิจิทัลในอุปกรณ์ที่ปลอดภัยและปล่อยให้พวกเขาเลือกที่จะใช้จ่ายในภายหลัง

“Square กำลังพิจารณาที่จะสร้างกระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์สำหรับ bitcoin” Dorsey กล่าว “ถ้าเราทำ เราจะสร้างมันขึ้นมาทั้งหมดในแบบเปิด ตั้งแต่ซอฟต์แวร์ไปจนถึงการออกแบบฮาร์ดแวร์ โดยจะเป็นการทำงานร่วมกันกับชุมชน”

เขาอธิบายว่าผลิตภัณฑ์ของ Square นั้นอาจแตกต่างจากที่มีอยู่ในตลาดในปัจจุบัน

“หากคุณซื้อ bitcoin ผ่านเว็บเทรด เหรียญของคุณอาจถูกเก็บไว้ด้วยความปลอดภัยด้วยเจตนาที่ดีของคุณเอง แต่สถานการณ์อาจเผยให้เห็นว่า ‘บริการดูแลเก็บเหรียญ’ จริงๆ แล้วหมายถึง ‘IOU’ ซึ่งการตัดสินใจดูแลและรักษาความปลอดภัยของ bitcoin ของคุณนั้นซับซ้อนกว่าที่คิด”

Dorsey เอ่ยถึงเว็บการทำงานของแลกเปลี่ยนบางแห่งในปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น PayPal ที่ให้คุณซื้อบิตคอยน์ได้ แต่พวกเขาจะเป็นฝ่ายควบคุม “คีย์ส่วนตัว” ซึ่ง Dorsey อธิบายว่าสิ่งนี้เหมือนกับ IOU มากกว่า นอกจากนี้ PayPal ยังไม่อนุญาตให้ลูกค้าย้าย bitcoin ไปยังกระเป๋าเงินนอกระบบนิเวศของ PayPal อีกด้วย

Dorsey กล่าวว่า Square อาจลดความซับซ้อนของการถือ bitcoin ของผู้คนด้วยการสร้างระบบ “assisted self-custody” ซึ่งเขากล่าวว่าจะช่วยให้ลูกค้าใช้เงินจำนวนหนึ่งจากโทรศัพท์ของพวกเขาได้ง่ายขึ้น ในขณะที่เงินที่เหลือก็ปลอดภัย Dorsey กล่าวว่าการนำเอาผลิตภัณฑ์ใหม่มาผนวกเข้ากับ Cash App นั้น “ชัดเจน” แต่ “เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโซลูชันเท่านั้น”

Dorsey กล่าวว่าโซลูชันไม่จำเป็นต้อง “เป็นเจ้าของโดย Square” และเขาจะให้ความเห็นเพิ่มเติมกว่านี้หากเขาตัดสินใจสร้างมันขึ้นมาจริง ๆ