<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือ Bitcoin ที่เก่าแก่ถึง 9 ปีเริ่มเคลื่อนย้ายเหรียญ BTC หลังราคาพุ่งขึ้นมา 270,000%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้ามือเหรียญ bitcoin รายหนึ่งที่ไม่เคยขายเหรียญดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2013 ได้ทำการย้ายเหรียญของพวกเขาไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตามรายงานของเครื่องมือตรวจสอบธุรกรรม crypto ขนาดใหญ่ Whale Alert

กระเป๋าเงินของเจ้ามือ bitcoin นั้นได้มีการโอนเหรียญเข้ามา 900 BTC เมื่อปี 2012 จาก address แห่งหนึ่ง โดยคาดการณ์ว่าเวลานั้นมันอาจเป็นของเว็บกระดานเทรดเหรียญคริปโตแห่งหนึ่ง โดยภายหลังจากที่ address ดังกล่าวได้รับไปแล้ว 900 BTC นั้นมันก็ไม่ได้ถูกเคลื่อนย้ายไปไหนมาเป็นเวลา 9 ปี

ตอนนี้เหรียญดังกล่าวได้ถูกโอนย้ายไปแล้วและถูกแบ่งจ่ายออกไปสู่กระเป๋าเงินหลายร้อย wallet โดยสันนิษฐานว่าเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่ามันจะถูกส่งไปเทขายที่เว็บเทรดคริปโตหรือไม่

ในขณะที่ กระเป๋า wallet ของเจ้ามือได้รับ bitcoin ตอนนั้นราคาของมันอยู่ที่ประมาณ 13.5 ดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าในตอนนี้ 900 BTC มีมูลค่าจาก 12,000 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 272,400% เป็น 33.18 ล้านดอลลาร์ในระยะเวลาเพียงแค่เกือบทษวรรษเท่านั้น

รายงานเผยว่ากระเป๋าเก็บ bitcoin ดังกล่าวดูเหมือนจะไม่เกี่ยวข้องกับการเว็บเทรดเทรดคริปโต หรือธุรกิจใด ๆ และกระเป๋า wallet ดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นของผู้ใช้งาน BTC รุ่นแรกๆ ซึ่งตอนนี้เพิ่งเริ่มเคลื่อนย้ายเงินทุน

อย่างไรก็ตาม BTC จำนวนเล็กน้อยที่ wallet ดังกล่าวได้รับจากกระเป๋าอื่น ๆ นั้นดูเหมือนว่าจะไม่ได้มาจากการซื้อเพื่อสะสม แต่เป็นการโจมตีแบบ dusting attack มากกว่า

การโจมตีแบบ Dusting ถูกสร้างขึ้นเพื่อค้นหาตัวตนของผู้ใช้งานบน blockchain ของ Bitcoin โดยผู้โจมตีจะทำการส่ง bitcoin จำนวนเล็กน้อย หรือเป็น dust ไปยัง address ที่มีเหรียญอยู่เยอะ ๆ ก่อนที่ผู้โจมตีจะทำการตามติด address ดังกล่าวเพื่อดูว่ามันถูกโอนไปที่ไหนบ้าง

เป้าหมายสูงสุดของพวกเขาคือการเชื่อมโยงกระเป๋า wallet เพื่อหาเจ้าของว่าเป็นหน่วยงานหรือตัวบุคคล และสามารถที่จะขยายผลไปเพื่อตั้งเป้าโจมตีด้วยวิธีอื่น ๆ ต่อ ซึ่งวิธีการที่ดีที่สุดในการป้องกันการโจมตีแบบนี้ก็คือการไม่เคลื่อนย้ายเหรียญออกไปไหนเลย การทำแบบนี้จะทำให้ผู้โจมตีไม่สามารถขยายผลต่อไปได้