<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮ่องกงไม่ยอมน้อยหน้าจัดงาน Bitcoin Meetup เป็นของตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากงานประชุม Bitcoin 2021 ในไมอามี่ได้ผ่านพ้นไปเมื่อวันช่วงหยุดที่ผ่านมา ในอีกฟากหนึ่งของโลกที่อยู่ห่างออกไป 9,000 ไมล์ในฮ่องกงได้มีกลุ่มคนประมาณ 30 คนหรืออาจมากกว่านั้นรวมตัวกันเพื่อจัดงาน “Bitcoin Association HK meet-up” หรือ “งานพบปะสังสรรค์ของสมาคม Bitcoin แห่งฮ่องกง” โดยภายในงานนั้นมีบุคคลที่มีชื่อเสียงเข้าร่วมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชน ที่ปรึกษาการลงทุน และมือใหม่ในการวงการที่พยายามเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลที่กำลังเติบโต

ปัจจุบันงาน Crypto meetup ทั้งเล็กและใหญ่กำลังเพิ่มขึ้นในทั่วโลก ซึ่งเราสามารถค้นหารายละเอียดของกิจกรรมเหล่านี้ได้ผ่านทางเว็บไซต์ Meetup.com 

ตามข้อมูลของเว็บไซต์ Meetup.com สถานที่ที่ผู้คนนัดรวมตัวกันเพื่อพูดคุยกับเกี่ยวกับเรื่อง cryptocurrency และ blockchain นั้นได้เติบโตขึ้นเกือบ 90% นับตั้งแต่ปีที่แล้ว ในขณะที่ข้อมูลของ RSVPs เผยว่า การจัดงานประชุมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตนั้นเพิ่มขึ้นกว่า 127% นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2020 แม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดของ Covid-19 

สมาคม Bitcoin แห่งฮ่องกง

สมาคม Bitcoin แห่งฮ่องกงได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 โดยนาย Leonhard Weese ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นประธานของสมาคม หลังจากประสบความสำเร็จในจัดงานพบปะสังสรรค์ไม่กี่ครั้ง พวกเขาก็เริ่มจัดตั้งองค์กรสมาชิกในรูปแบบที่เป็นทางการมากขึ้น

Weese เป็นนักพัฒนาของ Lightning network ซึ่งเป็นโปรโตคอล Layer 2 สำหรับเครือข่าย Bitcoin ที่ช่วยให้สามารถทำธุรกรรมได้เร็วขึ้นและลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมให้ถูกลง

ในฐานะนักศึกษาเศรษฐศาสตร์คนหนึ่ง Weese รู้สึกทึ่งกับแนวคิดของ Bitcoin ที่ว่า “คุณสามารถสร้างเงินได้ด้วยคอมพิวเตอร์และสิ่งนี้อยู่นอกขอบเขตของธนาคารกลางหรือแม้แต่รัฐบาล ซึ่งเป็นการท้าทายสมมติฐานเกี่ยวกับวิธีการทำงานของเงินหรือเศรษฐกิจที่ผู้คนนิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบัน” Weese กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์ว่า “ในตอนแรกการจัดงาน Meetup ของสมาคมเป็นเพียงเครื่องมือในการนัดรวมผู้คนเพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องของ BTC ซึ่งในตอนนั้นเรายังมีข้อมูลไม่มากนักและไม่รู้ว่า Bitcoin คืออะไร”

ที่ปรึกษาการลงทุนที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์ว่า เขารู้สึกงุนงงเกี่ยวกับพลังของตลาดคริปโตและได้เข้าร่วมสมาคมแห่งนี้เพราะความอยากรู้อยากเห็น

“ผมอยากรู้จริง ๆ ว่ามูลค่าของ Bitcoin นั้นมาจากไหน พวกเขามักจะพูดว่า ‘Bitcoin เป็นทองคำดิจิทัล’ แต่ทว่าทองคำจริง ๆ กลับไม่ได้มีมูลค่าสูงมากนัก” ที่ปรึกษาการลงทุนกล่าว “ต่างจาก Bitcoin ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นไม่หยุดไม่หย่อน” 

ในขณะเดียวกันนาง Eugenie Kwok เจ้าของ After Five ซึ่งเป็นร้านกาแฟสำหรับใช้จัดงาน Bitcoin Meetup กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า เธอได้ลงทุนใน Ethereum ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลกมาตั้งแต่ปี 2017 และเธอเชื่อมั่นว่า Ethereum จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอนาคตของการชำระเงินอย่างแน่นอน