<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin อาจได้รับสถานะเป็นสินทรัพย์ในอินเดีย หลัง El Salvador ทำให้ถูกกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

The New Indian Express ได้อ้างอิงจากแหล่งข่าวชั้นนำต่างๆ จากอุตสาหกรรมคริปโตของอินเดีย โดยรายงานว่า การที่เอลซัลวาดอร์ยอมรับ Bitcoin อาจทำให้รัฐบาลอินเดียพิจารณาให้ Bitcoin มีคุณสมบัติเป็นสินทรัพย์ประเภทหนึ่งในประเทศด้วยเช่นกัน

หน่วยงานกำกับดูแลของอินเดีย SEBI จะดูแลกฎระเบียบด้านคริปโต

หลังจากที่ประธานาธิบดีแห่งเอลซัลวาดอร์ประกาศยอมรับ Bitcoin ให้ถูกกฎหมายในประเทศแล้ว คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งอินเดีย (SEBI) อาจพิจารณาอีกครั้งเกี่ยวกับการแบนคริปโตเคอเรนซีในปัจจุบัน และการกำกับดูแลกฎระเบียบอื่น ๆ ทางด้านคริปโต

ตัวแทนอุตสาหกรรมคริปโตชั้นนำในประเทศกำลังเจรจากับกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับกฎข้อบังคับชุดใหม่ และกระทรวงกำลังพิจารณาประเด็นนี้อยู่ในขณะนี้

ร่างกฎหมายใหม่เกี่ยวกับกฎระเบียบทางด้านคริปโตมีแนวโน้มที่จะเข้าสู่รัฐสภา  เพื่อหารือในประเด็นนี้ต่อไป

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ธนาคารกลางของประเทศอินเดีย (RBI) ได้ห้ามผู้ปล่อยกู้ในการทำงานร่วมกับธุรกิจเกี่ยวข้องกับสกุลเงินเสมือน อย่างแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโต เนื่องจากคริปโตเคอร์เรนซี่มีความผันผวนสูง

อย่างไรก็ตามการที่เอลซัลวาดอร์ทำให้ Bitcoin เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย ในฐานะเครื่องมือในการชำระเงิน และขณะนี้ประเทศในละตินอเมริกาอื่น ๆ  เช่น เม็กซิโก  ต้องการดำเนินรอยตาม ทำให้หน่วยงานกำกับดูแลของอินเดียพิจารณาเปลี่ยนความคิดของพวกเขาอีกครั้ง

ความกังวลหลักเกี่ยวกับคริปโตยังคงอยู่

Shakthikanta Das ประธานธนาคารกลางอินเดีย (RBI) เผยว่า ความกังวลหลักเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี่ ยังคงมีอยู่

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการชุดใหม่ ซึ่งทำงานเกี่ยวกับกฎหมายฉบับใหม่ว่าด้วยคริปโต มีความตั้งใจที่จะ “พิจารณาสถานการณ์โดยรวมและเดินไปข้างหน้าอย่างดีที่สุด”

นอกจากนี้เมื่อเร็ว ๆ นี้ Nandan Nilekani ประธานบริษัทอินโฟซิส บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีในอินเดีย ได้เรียกร้องให้อินเดียออกกฎระเบียบที่ทำให้คริปโตเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย ไม่ใช่แค่เงินที่ชำระได้ตามกฎหมายเท่านั้น แต่ในฐานะสินทรัพย์ประเภทหนึ่ง เป็นสินค้าโภคภัณฑ์

ที่มา: U.Today