<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารระดับโลก JPMorgan เตือนการปรับฐานราคา Bitcoin ล่าสุดเป็นสัญญานบ่งชี้ว่าตลาดหมีกำลังมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ราคา Bitcoin จะสามารถฟื้นตัวพุ่งกลับมาที่ 40,000 ดอลลาร์ได้ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา แต่นักวิเคราะห์จาก JPMorgan ได้กล่าวเตือนว่า “การปรับฐานราคา”ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ชี้ไปที่ “ตลาดหมี” ที่กำลังจะมาถึงในเร็ว ๆ นี้

“เราเชื่อว่าการปรับฐานราคาที่เ้กิดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเป็นสัญญาณเชิงลบที่ชี้ไปยังตลาดหมี”  นาย Nikolaos Panigirtzoglou นักวิเคราะห์ของ JPMorgan เขียนในบันทึกที่รายงานครั้งแรกโดยสื่อข่าว Bloomberg พร้อมเตือนว่าราคา Bitcoin ที่ร่วงลดลงจาก 50,000 ดอลลาร์ ต่อ bitcoin ในเดือนพฤษภาคมนั้นเป็น “การเติบโตที่ผิดปกติและสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการ bitcoin ที่อ่อนแอลงจากนักลงทุนสถาบัน”

Nikolaos ได้ชี้ถึงความอ่อนแอในตลาด Bitcoin Future ที่สะท้อนให้เห็นถึงตลาดหมีในปี 2018 ที่มักถูกตราหน้าว่าเป็นช่วง crypto winter ที่ผลกระทบร้ายแรงต่อเหรียญ cryptocurrency ทั่วกระดาน

ราคา Bitcoin และ crypto ที่เฟื่องฟูในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น Ethereum, Cardano, BNB หรือแม้แต่ Dogecoin ก็ได้เติบโตเพิ่มขึ้นหลายพันเปอร์เซ็นต์โดยได้รับแรงหนุนจากการยอมรับของสถาบันที่รอคอยมานานและแรง FOMO ของนักลงทุนรายย่อย 

ในขณะที่นักเทรดและนักลงทุนรวมตัวกันมากขึ้น สิ่งนี้ได้ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของเหรียญ “altcoins” เพิ่มขึ้นแซงหน้า Bitcoin โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 60% ต่อ 40% ในปีนี้

 Nikolaos ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin จะต้องกลับไปอยู่ที่ระดับมากขึ้น 50%  ก่อนที่ตลาดกระทิงจะกลับมาดำเนืนการต่ออีกครั้ง  

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คริปโตบางรายเชื่อว่าราคา Bitcoin อาจเริ่มเข้าใกล้จุดต่ำสุดแล้ว

โดยนาย Lukas Enzersdorfer-Konrad COO ของ Lukas Enzersdorfer-Konrad Bitpanda บริษัทเว็บเทรด crypto ในออสเตรียได้เขียนในบันทึกผ่านทางอีเมลถึงลูกค้าว่า :

“การปรับฐานราคาขนาดนี้ถือเป็นเรื่องปกติ  โดยปัจจุบันราคา Bitcoin ได้ลดลงเกือบ 50% จากจุดสูงสุดตลอดกาล และข่าวเชิงบวกบางข่าวได้ชี้ให้เห็นว่าราคา bitcoin ใกล้มาถึงจุดต่ำสุดแล้ว”