<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Twitter นาย Jack Dorsey เผยแผนการ Bitcoin ใหม่ หลัง Elon Musk ทำตลาดพัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Elon Musk หรือ CEO ของ Tesla ดูเหมือนว่าก่อนหน้านี้จะทำให้ตลาด Bitcoin ต้องร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่เขาออกมาประกาศว่าจะให้บริษัท Tesla ของเขาเลิกรับ Bitcoin เป็นช่องทางในการรับเงิน นอกจากนี้พฤติกรรมการออกมาส่งเสริม Ethereum และ Dogecoin ของเขานั้นยังทำให้ผู้สนับสนุน BTC ต้องไม่ชอบเขามากขึ้นไปอีก

ทว่าล่าสุดตอนนี้นาย Jack Dorsey ผู้บริหารระดับสูงของ Twitter ซึ่งเป็นผู้สนับสนุน Bitcoin มาเป็นเวลานาน ได้เปิดเผยว่า “เป็นเวลาอีกไม่นาน” ก่อนที่ Twitter จะเปิดตัวโครงการเครือข่ายสังคมออนไลน์แบบกระจายอำนาจที่มีชื่อว่า Bluesky ที่จะมีการสนับสนุนการชำระเงินด้วย bitcoin เข้ามาในระบบ การเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้ทำให้นาย Dorsey ได้กลายมาเป็นพระเอกแทนที่นาย Elon Musk ทันที

“เป็นเวลาอีกไม่นาน” Dorsey ซึ่งเป็นผู้นำบริษัทชำระเงิน Square ได้ตอบกลับแฟน ๆ bitcoin ของเขาบน Twitter โดยก่อนหน้านี้กลุ่มชุมชน BTC ได้ขอให้เขา “สร้าง [เครือข่าย bitcoin lightning] ใน BlueSky หรือ Twitter”

เครือข่าย Lightning จะทำให้ผู้ใช้งานส่ง Bitcoin ผ่านโปรโตคอลการชำระเงินที่สร้างขึ้นบนบล็อคเชนของ Bitcoin นอกจากนี้มันยังได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยขยายขนาดเครือข่าย, ลดค่าธรรมเนียม และเพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรม ความสนใจในเครือข่าย Lightning ได้มีขึ้นอย่างมากในเดือนนี้โดยเฉพาะประเทศเอลซัลวาดอร์ที่ออกมาประกาศว่าจะเทคโนโลยีดังกล่าวเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายด้วย bitcoin ทางออนไลน์ และตอนนี้ bitcoin ได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งสกุลเงินที่ถูกกฎหมายพร้อมกับดอลลาร์สหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้นาย Dorsey ได้ออกมาประกาศในการประชุม Bitcoin 2021 ในไมอามีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าหากเขา “ไม่ได้ทำงานอยู่ที่ Square SQ หรือ Twitter [เขา] จะไปช่วยทีมพัฒนา bitcoin”

“หากคุณเชื่อว่าในที่สุด Bitcoin จะไม่เปลี่ยนอำนาจจากธนาคารและบริษัท (ที่คุณต่อสู้!) กลับไปสู่ผู้คนทั่วโลก นั่นแปลว่าคุณพูดถูก [มัน] ไร้ประโยชน์” Dorsey ตอบกลับผ่าน Twitter ถึง Elizabeth Warren วุฒิสมาชิกสหรัฐผู้มีอิทธิพล โดยก่อนหน้านี้เธอได้เรียกร้องให้มีการปราบปราม cryptocurrency โดยอ้างว่ามันทำให้สิ้นเปลืองพลังงานและด้านสิ่งแวดล้อม

เมื่อปีที่แล้ว Square หรืออีกบริษัทหนึ่งของนาย Dorsey นั้นได้ทำการซื้อ Bitcoin ไปราว ๆ 8,000 BTC โดยในตอนนั้นมีมูลค่าแค่ราว ๆ 170 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

นาย Dorsey นั้นให้การสนับสนุน bitcoin มาซ้ำแล้วซ้ำเล่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า bitcoin มีศักยภาพที่จะกลายเป็นสกุลเงินเดียวของโลกภายในปี 2030 ในการสัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Times of London ในปี 2018 และคาดการณ์ได้ว่านาย Elon Musk นั้นได้ละทิ้งตำแหน่งผู้ให้การสนับสนุน Bitcoin ไปแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Musk ดูเหมือนจะทำตัวห่างเหินมากขึ้นจาก bitcoin เนื่องจากความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้เขายังโพสต์ข้อความ Meme dogecoin ที่ค่อนข้างเสียดสีตลาดอีกด้วย

“ผมค่อนข้างเห็นด้วยกับ Vitalik” Musk โพสต์บน Twitter ตอบกลับการสัมภาษณ์ YouTube ที่หลากหลายกับ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง ethereum โดยมีนักวิจัย AI และพอดคาสต์ Lex Fridman เป็นผู้สัมภาษณ์

ในการให้สัมภาษณ์กับผู้ก่อตั้ง ethereum นั้นนาย Fridman ถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะอัพเกรด dogecoin ให้ “เอาชนะ bitcoin ได้” ตามที่ Musk ได้แนะนำไว้ก่อนหน้านี้ โดย Buterin กล่าวว่า “ถ้า doge ต้องการเชื่อมต่อกับ ethereum และผู้คนสามารถที่จะเทรดเหรียญ Doge ด้วยธุรกรรมราว ๆ หลายพันต่อวินาที นั่นจะถือเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์อย่างมาก”