<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คำค้นหา Dogecoin พุ่งขึ้น 10,000% จากในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา บ่งบอกถึงความบ้าคลั่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความสนใจในการค้นหาเหรียญ Dogecoin (DOGE) บนอินเทอร์เน็ตพุ่งสูงขึ้นถึง 10,000% โดยเริ่มจากการค้นหาเฉลี่ย 135,000 ครั้งต่อเดือนในเดือนเมษายน 2020 เป็น 16.5 ล้านในเดือนเมษายน 2021

Dogecoin ถูกสร้างขึ้นในปี 2013 จากเรื่องตลกขำขันของชุมชนสกุลเงินดิจิทัลเป็นที่รู้จักกันดีในโครงการการกุศล ซึ่งรวมถึงการช่วยเหลือองค์กรการกุศล จนกลายมาเป็นเหรียญที่ได้รับความสนใจอย่างมากในปี 2014 หลังจากที่ผู้คนช่วยระดมทุนเหรียญ DOGE มูลค่ากว่า 25,000 ดอลลาร์เพื่อให้ทีมกีฬาบ็อบสเลห์จากจาเมกาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองโซซี

ข้อมูลล่าสุดจาก Semrush หรือผู้ให้บริการด้านการค้นหาเผยว่าเจ้า DOGE ตัวนี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนมกราคม 2021 ซึ่งเป็นเดือนที่ราคาของเหรียญในตลาดคริปโตพุ่งขึ้นกว่า 570% จากฝีมือของผู้คนใน Reddit และนั่นทำให้ราคาของมันพุ่งทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์

ดูเหมือนว่าการเพิ่มขึ้นของราคาอย่างรวดเร็วนั้นเกี่ยวข้องกับการปั่นใน subreddit ของ WallStreetBet และการต่อสู้กับกองทุนป้องกันความเสี่ยงในหุ้นของ GameStop โดยทุกอย่างเริ่มต้นหลังจากบัญชีล้อเลียนบน Twitter โดยประธาน WSB ถามว่าราคาเหรียญ DOGE เคยไปถึงที่ 1 ดอลลาร์หรือไม่

ณ จุดหนึ่ง โวลุมการซื้อขายของ DOGE แซงหน้า Bitcoin และ Ethereum บน Binance ไปชั่วขณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความสนใจในการค้นหา DOGE ลดลงในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อ CEO ของ Tesla Elon Musk และคนดังคนอื่นๆ เริ่มทวีตเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากมีม

ในเดือนนั้น มีการค้นหา Dogecoin 9 ล้านครั้งในเครื่องมือค้นหา เนื่องจาก Musk เริ่มทวีตเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลถี่มากขึ้น ในเดือนเดียวกันนั้นเอง Tesla ประกาศในการยื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ว่าได้ซื้อ bitcoin มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าการปั่นราคานี้ส่งผลทำให้ราคา DOGE กระโดดจาก 0.007 ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนมกราคมเป็น 0.03 ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ในเดือนเดียวกันนั้น ราคาของมันก็พุ่งแตะ $0.07 ก่อนที่จะชะลอตัวลงในเดือนมีนาคม การค้นหาคำหลัก “dogecoin” ลดลง 2.2 ล้านหน่วย แม้ว่า Musk ยังคงทวีตเกี่ยวกับ cryptocurrency

ในเดือนมีนาคม ราคาของสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้นแต่ก็ไม่เยอะ ก่อนที่จะค่อย ๆ ลดลงมาจนเหลือ 0.05 ดอลลาร์ โดยเราไม่ได้เห็นปั่นราคาที่โดดเด่นใดๆ ความสนใจดูเหมือนจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ในเดือนเมษายน มีการค้นหาพุ่งสูงขึ้นถึง 13.6 ล้านครั้ง

เดือนนั้นเริ่มต้นด้วย Musk กล่าวว่า “SpaceX กำลังจะพา Dogecoin ไปดวงจันทร์จริง ๆ” อย่างไรก็ตาม ราคาของ Dogecoin ไม่ได้เพิ่มขึ้นทันทีหลังจากนั้น แต่เพิ่มขึ้นหลังจากนั้นไม่นาน

ทวีตนั้นเห็นส่งผลทำให้ราคา DOGE เริ่มพุ่งขึ้นมากจนสองสามวันต่อมาซื้อขายที่ 0.4 ดอลลาร์ Musk และคนดังคนอื่นๆ ยังคงช่วยให้ราคาของเหรียญคริปโตเคอเรนซีเติบโตต่อไป จนกระทั่งแตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 0.74 ดอลลาร์ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม หลังจากที่ Musk กล่าวว่า “It is a hustle” ใน Saturday Night Live

ในขณะเดียวกันเหรียญ cryptocurrencies อื่น ๆ ก็อาศัยจังหวะการปั่นราคาดังกล่าวอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Safemoon ซึ่งเป็นเหรียญคริปโตสายปั่นได้มีการถูกทวีตออก Twitter หลายครั้ง และพบว่าปริมาณการค้นหาเพิ่มขึ้นจากการค้นหาเกือบ 50,000 ครั้งต่อเดือนในเดือนมีนาคม ภายในเดือนเมษายน การโต้ตอบกับ Elon Musk มีการค้นหาถึง 800,000 ครั้งในเดือนนั้น ในการเปรียบเทียบ การค้นหา “ XRP” และ “Cryptocurrency” มีประมาณหนึ่งล้านครั้งในเดือนเมษายน