<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัญญา Option ของ ETH นับแสนเตรียมหมดอายุลงในวันพรุ่งนี้ มันส่งผลกระทบอย่างไรต่อราคา ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสัปดหา์ที่ผ่านมา ราคา Ethereum (ETH) นั้นได้มีการฟื้นตัวขึ้นอย่างน่าประทับใจ  โดยเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดที่  2,000 ดอลลาร์มาเป็น 2,400 ดอลลาร์ในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ดังกราฟที่แสดงไว้ข้างต้น ราคาที่เพิ่มขึ้นกว่า 22% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมาทำให้สัญญา open interest ของ Ethereum เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกว่า 800 ล้านดอลลาร์ มาเป็น 2.8 พันล้านดอลลาร์ในวันนี้

การฟื้นตัวของราคา Ethereum ล่าสุดนั้นเป็นผลมาจาก ความคาดหวังสำหรับตัวอัพเกรด London hardfork ที่กำลังมีขึ้นในเดือนหน้า ซึ่งจะมาพร้อมกับข้อเสนอการเผาค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย ที่อาจนำไปสู่การลดลงของอุปทาน

สัญญา Open Interest ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น แต่จำนวนสัญญาทั้งหมด 325,000 สัญญา กำลังเตรียมหมดอายุลงในวันพรุ่งนี้ 

ปัจจุบันสัญญา open interest ของ Ethereum มีมูลค่าพุ่งแตะจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 1 เดือนที่ระดับ 2.8 พันล้านดอลลาร์ แต่อย่างไรก็ตามสัญญาทั้งหมด 325,000 สัญญากำลังเตรียมที่จะหมดอายุลงในวันพรุ่งนี้

โดยปกติแล้วสัญญา options จะถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งหลัก ๆ เนื่องจากสัญญา call (ซื้อ) จะอนุญาตให้ผู้ซื้อได้รับ Ethereum ในราคาคงที่ ณ วันที่หมดอายุ ดังนั้นสิ่งนี้มักใช้สำหรับการซื้อขายเก็งกำไรที่เป็นกลางหรือกลยุทธ์ที่อยู่ในช่วงขาขึ้น

ในขณะเดียวกันสัญญา put (ขาย) จะถูกใช้เป็นเครื่องมือของนักลงทุนที่ต้องการป้องกันความเสี่ยงจากการแกว่งตัวของราคาและมีแนวโน้มที่จะลดลง

เพื่อให้เข้าใจว่าสัญญา Options ทั้งสองฝั่งนี้มีความสมดุลกันอย่างไร เราจะมาเปรียบเทียบวอลุ่มการเปิด calls และ put options กันให้เข้าใจง่าย ๆ ตามกราฟด้านล่าง

เป็นที่สังเกตว่า 91% ของสัญญา call options ถูกกำหนดราคาซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ $ 5,000 หรือมากกว่านั้น ในขณะเดียวกันนักเทรด put options ก็ดูเหมือนว่าจะค่อนข้างมองโลก โดยกำหนดราคาซื้อขายกันอยู่ที่ระดับต่ำถึง 1,600 ดอลลาร์ลงไป

อย่างไรก็ตามสัญญา Options ที่กำหนดราคาต่ำกว่าระดับ 2,000 ดอลลาร์นั้นดูเหมือนจะมีความเป็นได้มากกว่าระดับ  5,000 ดอลลาร์ ในช่วงเวลานี้ ซึ่งเราก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าการหมดอายุสัญญา Option ในวันพรุ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อราคา Ethereum มากน้อยเพียงใด