<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลสำรวจพบว่านักลงทุนส่วนใหญ่สูญเสียเงินไปกับ Panic Selling

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการสำรวจบัญชีผู้ใช้งานคริปโตในสหรัฐฯ กว่า 1,021 ราย พบว่ามากกว่าหนึ่งในสามตกสูญเสียเงินไปกับ Panic Selling หรือการขายแบบตื่นตระหนก รวมถึงการตกเป็นเหยื่อการหลอกหลวงคริปโตผ่านอีเมลล์ เว็บไซต์และแอพพลิเคชันปลอมบนมือถือ

การสำรวจดังกล่าวจัดทำโดย Cryptovantage ชื่อว่า “Coin Storage Security” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อการลงทุนใน cryptocurrency 

จากการสำรวจบัญชีผู้ใช้งานคริปโตในสหรัฐฯ กว่า 1,021 ราย พบว่า 34.7% เลือกที่จะจัดเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลไว้ที่กระเป๋าเงินจาก Coinbase อีก 25% เลือกที่จะจัดเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลใน Binance และอีก 26% เลือกที่จะจัดเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลใน Robinhood ซึ่งแต่ละกระเป๋านั้นล้วนมีฐานผู้ใช้งานจำนวนมากและมีความน่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง

แม้ว่าจากการสำรวจบัญชีผู้ใช้คริปโตในสหรัฐจะเลือกเก็บสินทรัพย์ในกระเป๋าเงินอย่าง Coinbase, Binance, Robinhood ก็ตาม แต่ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 73% ยังคงเข้าข้างและอ้างว่าบริษัทการเงินอเมริกันอย่าง SoFi เป็นกระเป๋าเงินดิจิตอลเข้ารหัสที่ปลอดภัยที่สุด

การสำรวจดังกล่าวยังสำรวจไปถึงการจัดเก็บรหัสผ่านของบัญชีผู้ใช้คริปโตในสหรัฐฯ อีกด้วย โดยแบ่งออกเป็น 4 อันดับ โดย 26.6% ใช้ password managers เข้ามาช่วยในการจดจำรหัส 18.6% เขียนรหัสผ่านด้วยลายมือ 15% ใช้ตู้นิรภัยรหัสผ่านเพื่อเก็บรหัสผ่านไว้ในที่ปลอดภัย และ 10.3% ใช้การถ่ายภาพหน้าจอเพื่อจดจำรหัส

แม้ว่าการสำรวจดังกล่าวจะพบว่าผู้ใช้เก็บรหัสผ่านไว้ในที่ต่าง ๆ อย่างปลอดภัย แต่ 39.7% ของผู้ตอบแบบสอบถามเคยลืมรหัสผ่านเข้าบัญชีมาก่อน และกว่า 95.6% ของผู้ที่ลืมรหัสผ่านสามารถกู้คืนรหัสผ่านเพื่อกลับมาเข้าใช้งานบัญชีการลงทุนได้

การสำรวจยังพบอีกว่าประมาณ 33% ของผู้ตอบแบบสอบถามเคยตกเป็นเหยื่อจากการหลอกลวงคริปโตผ่านอีเมล 47.7% เว็บไซต์ 45.2% และแอพพลิเคชันปลอมบนมือถือกว่า 44.6%

นอกเหนือจากการหลอกลวงนักลงทุนรวมถึงการจัดเก็บรหัสผ่านที่ไม่ปลอดภัย การสำรวจยังพบอีกว่านักลงทุนกว่า 38.2% มีอาการ Panic Selling ที่ส่งผลให้สูญเสียเงินจำนวนมาก และ 32.5% เลือกที่จะลงทุนเหรียญประเภทเดียวด้วยเงินทั้งหมด 

รายงานการสำรวจเกี่ยวกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในสหรัฐฯ ต่อการชำระเงินด้วยคริปโตควบคู่ไปกับการสำรวจข้างต้นจากผู้สำรวจ 8,000 ราย พบว่า 59% ของผู้คนที่ไม่เคยถือคริปโตมาก่อนสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในคริปโต

อย่างไรก็ตามการสำรวจดังกล่าวทำให้มองเห็นว่านักลงทุนส่วนใหญ่มักจะผิดพลาดไปกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ก่อให้เกิดการสูญเสียและความเสียหายขนาดใหญ่ได้