<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Ethereum พุ่งทะลุ 3,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง ไม่กี่วันหลังการ Hard fork

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของเหรียญเจ้าแห่ง smart contract อย่าง Ethereum นั้นดูเหมือนว่าจะมีการพุ่งทะลุ 3,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรงไปเมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมานี้ โดยเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่มีการ hard fork ตัวอัพเกรดที่ชื่อว่า London ไป

กราฟ ETHUSD จาก TradingView เผยให้เห็นว่าราคาของเหรียญ ETH นั้นได้พุ่งทะลุ 3,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่นาทีที่ผ่านมานี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ราคาของเหรียญได้ลดลงไปเหลือ 2,866 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นจุดต่ำสุดของวันนี้

เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา Siam Blockchain ได้รายงานไปแล้วว่าเครือข่าย Ethereum ได้ทำการ hard fork ตัวอัพเกรดที่ชื่อว่า London ที่มีข้อเสนอ EIP-1559 ซึ่งถือเป็นสิ่งที่นักเทรด ETH หลาย ๆ คนตั้งหน้าตั้งตารอคอยกันก่อนหน้านี้ และในวันนี้มันก็ได้มาถึงแล้วนั่นเอง ณ ที่เวลา block ที่ 12,965,000

London hardfork ประกอบด้วยข้อเสนอในการปรับปรุง Ethereum (EIP) ห้ารายการ ซึ่ง EIP 1559 เป็นส่วนที่สำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นการใช้โครงสร้างค่าธรรมเนียมแบบไดนามิก และดำเนินการเผาค่าธรรมเนียมเป็นระยะ

ดังนั้นเมื่อมีการใช้งาน EIP 1559 แล้ว Ethereum (ETH) จะกลายเป็นสินทรัพย์เงินฝืด (deflationary asset) เนื่องจากว่าระบบนั้นจะทำการทำลายเหรียญ ETH ที่เป็นค่าธรรมเนียมออกจากเครือข่าย และนี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งนักวิเคราะห์บางคนมองว่า สิ่งนี้เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาเชิงบวกสำหรับราคา Ethereum (ETH) อีกด้วย

แม้ว่าข้อเสนอ EIP-1559 จะช่วยลดต้นทุน Gas ได้อย่างมาก แต่มันก็จะไม่ถึงกับฟรี และนั่นคือเหตุผลที่ Hermez Network โปรโตคอลการชำระเงินที่เป็นมิตรกับค่า Gas ถูกสร้างขึ้นบน Ethereum โดยมันจะทำการปรับตั้งการทำธุรกรรมให้เหมาะสม ท่ามกลางความแออัดของเครือข่าย เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับค่าธรรมเนียม Gas ที่ต่ำที่สุด

ข้อมูลจากเว็บไซต์ที่ชื่อว่า etherchain.org เผยให้เห็นถึงการ burn ค่าธรรมเนียม Ethereum ออกไปจากเครือข่ายที่เป็นจำนวนถึง 399.33063 ETH แล้วในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ซึ่งเป็นเวลา 2 ชั่วโมงหลังจากที่ตัวอัพเกรดดังกล่าวถูก hard fork ไปเท่านั้น