<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทสินเชื่อที่อยู่อาศัยรายใหญ่ในสหรัฐฯ เตรียมรับ Bitcoin ในสิ้นปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

United Wholesale Mortgage (UWM) หรือที่รู้จักในชื่อ United Shore Financial บริษัทสินเชื่ออันดับสองในสหรัฐอเมริกาตั้งเป้าหมายจะเป็นบริษัทสินเชื่อรายแรกในสหรัฐฯ ที่ยอมรับการชำระเงินด้วย cryptocurrrency ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการกู้ยืมเงินมูลค่าเกือบ 183 พันล้านดอลลาร์

ตามรายงานของ Detroit Free Press เผยว่า Mat Ishbia CEO ของ United Wholesale Mortgage ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มการชำระเงินด้วย Bitcoin ก่อน ส่วน Ethereum และ Altcoins จะตามมาในระยะเวลาที่ใกล้กัน และเขาหวังว่าในปีนี้จะสามารถดำเนินโครงการดังกล่าวได้ก่อนใครในประเทศ ซึ่งจะทำให้ UWM จะกลายมาเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเงินอย่างแน่นอน

ในขณะเดียวกันบริษัทและแพลตฟอร์มที่มีความเป็นมิตรต่อ crypto ก็ตบเท้าขยายตลาดเข้าสู่วงการอสังหาฯ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เช่น Mogo บริษัทยักใหญ่ด้านการชำระเงินดิจิทัลที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ก็ได้เริ่มเปิดให้ cashback เป็น Bitcoin สำหรับผู้ที่จ่ายสินเชื่อบ้าน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่จ่ายสินเชื่อนั้นได้รับเงินคืนในมูลค่าที่สามารถเติบโตได้ โดยจากสถิติที่ผ่านมาหากลงทุนใน Bitcoin ด้วยเงิน 3,100 ดอลลาร์เมื่อ 5 ปีที่แล้ว จะมีมูลค่าเป็น 350,000 ดอลลาร์ในปัจจุบัน

โดยในปี 2552 Brock Pierce นักแสดงชื่อดังจากเรื่อง Mighty Ducks ก็ได้ขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยด้วย Bitcoin เป็นครั้งแรกของโลกเพื่อซื้อบ้านในอัมสเตอร์ดัม โดยการขอสินเชื่อครั้งนี้ทำให้ cryptocurrency กลายเป็นทางเลือกหนึ่งหากต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม crypto ยังคงได้รับความนิยมไปทั่วโลกและไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลงแต่อย่างใด โดยในประเทศไทยเองก็ได้มีการปล่อยสินเชื่อโดยไม่ผ่านตัวกลางอย่างธนาคารหรือที่เราเรียกว่า P2P Lending ซึ่งต้องรอดูต่อไปว่าบริษัทสินเชื่อในประเทศไทยจะเปิดรับ cryptocurrency มากเพียงใดในอนาคต