<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Liquid ที่ถูกแฮ็กได้รับเงินกู้จาก FTX มูลค่ากว่า 3.9 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เว็บเทรดคริปโตสัญชาติญี่ปุ่น Liquid ได้ประกาศผ่านทวีตเตอร์ว่า “แพลตฟอร์มของพวกเขาถูกแฮ็ก” ซึ่งทางเว็บเทรดได้ทำการระงับการฝากและถอนสินทรัพย์ของผู้ใช้เป็นการชั่วคราวแล้ว เนื่องจากกระเป๋าเงิน Hot wallet ของบริษัทได้ถูกละเมิดความปลอดภัย

และถึงแม้ว่าปัจจุบันทางเว็บเทรดจะยังไม่สามารถนำเงินที่ถูกแฮ็กกลับมาได้ แต่อย่างน้อยพวกเขาก็ได้รับเงินกู้มูลค่า 120 ล้านดอลลาร์จากทาง FTX เพื่อช่วยเยียวยานักลงทุน

นาย Sam Bankman-Fried ซีอีโอของ FTX กล่าวบน Twitter ว่า เขาชื่นชมความพยายามของ Liquid ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบมาโดยตลอด “สำหรับเรา และสำหรับทีม Liquid และทุกคน ลูกค้าต้องมาก่อนเสมอ นั่นเป็นเหตุผลสำคัญเป็นอันดับแรกสำหรับพวกเขาและสำหรับเรา คือต้องแน่ใจว่าทุกคนจะได้รับการคุ้มครอง”

ไม่นานหลังจากการประกาศ Liquid ได้มีการอัปเดตโพสต์บล็อกเพื่อประกาศว่า ยอดเงินคงเหลือของผู้ใช้จะไม่ได้รับผลกระทบมใด ๆ จากการโจมตีในครั้งนี้ ซึ่งถือการอัปเดตโพสต์บล็อกเป็นครั้งที่ 7 หลังจากที่แพลตฟอร์มได้ถูกโจมตี

Liquid สูญเสียเงินมากกว่า 90 ล้านดอลลาร์จากการโจมตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยแฮ็กเกอร์ได้ขโมย Bitcoin, Ethereum, Tron และ XRP และทำการโอนออกจากเว็บเทรด  

ตามข้อมูลบล็อคเชนสาธารณะบน Etherscan พบว่า แฮกเกอร์ได้พยายามปกปิดเส้นทางธุรกรรมของพวกเขา ด้วยเครื่องมือ mixer ที่อยู่บนเว็บไซต์ Tornadocash.com ซึ่งเป็นเครื่องมือการผสมโทเค็น Ethereum และ ERC20 เข้ากับโทเค็นของผู้ใช้รายอื่น ๆ 
นอกจากนี้แฮกเกอร์ยังได้ใช้ Uniswap กระดานแลกเปลี่ยนคริปโตแบบกระจายอำนาจ เพื่อทำการเทขายโทเค็น ERC20 เพิ่มเติมอีกด้วย โดยปัจจุบันมีเพียง 9 ETH มูลค่าไม่ถึง 30,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในกระเป๋าเงินของแฮ็กเกอร์