<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พบกับโครงการ Nym อีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้งาน Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nym เป็น opensource ที่มีระบบการปกป้องความเป็นส่วนตัวแบบ decentralized ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชันที่สามารถรับประกันความปลอดภัยในการส่งข้อมูลให้กับผู้ใช้งาน crypto ได้ทั้งแบบ mixnet และ credentials

ในปัจจุบันชุมชน Crypto ยังคงเดินหน้าด้วยระบบ Decentralized ที่ไร้คนกลางและทุกคนสามารถตรวจสอบได้อย่างโปร่งใส แต่ด้วยการที่ทุกคนนั้นสามารถเข้าถึงข้อมูลและตรวจสอบได้ทำให้มีปัญหาในเรื่องความเป็นส่วนตัว ซึ่ง Nym จะสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร ในบทความนี้เราจะมาหาคำตอบไปด้วยกัน

Nym เข้ามามีส่วนร่วมอย่างไร?

Nym คือระบบรักษาความเป็นส่วนตัวแบบเต็มรูปแบบ โดยนักพัฒนาสามารถเชื่อมต่อแอปพลิเคชันที่มีอยู่กับระบบ Nym เพื่อป้องกันผู้ใช้งานผ่าน Nym mixnet ที่มี layer-0 ซึ่งเพิ่มการปกป้อง metadata สำหรับโปรเจกต์บล็อกเชนที่อยู่ใน layer-1 (เช่น Bitcoin และ Ethereum) และ layer-2 (จำพวกโครงการ DeFi) โดยเมื่อเชื่อมต่อกันแล้วจะสามารถเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับอุตสาหกรรมบล็อกเชนได้

Nym mixnet คืออะไร?

Nym mixnet เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบ decentralized ที่จัดเรียง layer เป็น 3 ชั้น โดยการรับส่งข้อมูลและการสื่อสารจะถูกส่งผ่านการเข้ารหัสหลายชั้นโดยใช้รูปแบบแพ็กเกจ SPHINX ซึ่งทำให้ข้อมูลทุกชิ้นที่ส่งผ่าน mixnet มีลักษณะเหมือนกันทุกประการ โดยในแต่ละชั้นของ mixnet การรับส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตของคุณจะผสมกับข้อมูลของผู้อื่น ซึ่งหมายความว่าข้อความและ metadata ของคุณจะหายไปในระหว่างการเข้ารหัส ซึ่งเป็นสิ่งที่ mixnet มอบให้ทำให้ยิ่งมีข้อมูลผสมกันมากเท่าใดข้อมูลของทุกคนก็จะยิ่งเป็นส่วนตัวมากขึ้นเท่านั้น

คุณสามารถดูการทำงานของ mixnet ของ Nym ได้ที่ : https://testnet-milhon-explorer.nymtech.net

Nym Token นำไปใช้งานยังไง?

Nym Token สามารถใช้เพื่อชำระค่าบริการสำหรับ Nym mixnet layer-0 หรือใช้เพื่อเป็นค่าบริการในการรักษาความเป็นส่วนตัวให้กับ layer-1 และ layer-2 โดยในตอนนี้กำลังทดสอบอยู่บนโทเคน PUNK เพื่อปรับโครงสร้างและระบบก่อนเปิดตัว (mainnet) ในปลายปีนี้

ในฐานะที่ Nym เครือข่ายที่ให้บริการเรื่องความเป็นส่วนตัว พวกเขายังได้ขยายจากการควบคุมความเป็นส่วนตัวในเครือข่ายสู่บุคคลอีกด้วย โดยได้ด้วางโครงสร้างขนาดใหญ่ในการวิจัยและพัฒนาข้อมูลประจำตัวส่วนบุคคลสำหรับประวัติการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งได้รับทุนจากคณะกรรมาธิการยุโรป รวมถึงอีกหลายโครงการ เช่น การติดตามข้อมูลการเดินทาง การลงคะแนนออนไลน์ ข้อมูลทางธนาคารส่วนตัว ข้อมูลทางการแพทย์และข้อมูลประจำตัว

หากผู้ใดสนใจใช้ระบบดังกล่าวสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางด้านล่าง :