<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราการเผาเหรียญ Ethereum เริ่มสูงกว่าการขุดขึ้นมาแล้ว จากในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อ EIP-1559 ถูกนำมาใช้กับ Ethereum เมื่อเดือนที่แล้ว ระบบดังกล่าวควรจะชะลออัตราการเกิดใหม่ของอุปทาน ETH ให้ช้าลง ทว่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อุปทานของ ETH ไม่เพิ่มขึ้นเลย แต่กลับกัน มันกำลังหดตัว

เหรียญ Ethereum ถูกเผาบนเครือข่ายมากกว่าถูกขุดเพิ่มขึ้นมาจากในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่าวันนี้เครือข่ายเรามี ETH น้อยกว่าเมื่อวาน ผู้เชี่ยวชาญ Ethereum เชื่อว่านี่เป็นครั้งแรกสำหรับเครือข่าย

EIP-1559 เป็นตัวอัพเกรดที่ถูกเปิดตัวมาอัพเกรดระบบ blockchain ของ Ethereum ซึ่งมันอนุญาตให้มีการขยายขนาดบล็อกเพื่อให้สามารถส่งธุรกรรมผ่านเครือข่ายได้มากขึ้น โดยก่อนหน้านี้เครือข่าย Ethereum ประสบปัญหาความแออัดเนื่องจากความนิยมของ NFT และ DeFi เช่น โปรโตคอลการให้ยืม Aave และเว็บเทรดแบบ Decentralized อย่าง Uniswap เนื่องจากเครื่องมือดังกล่าวใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดของเครือข่าย

ส่วนหนึ่งของข้อเสนอคือการกำหนดค่าธรรมเนียมพื้นฐานสำหรับแต่ละธุรกรรม แทนที่จะเก็บค่าธรรมเนียมที่ส่งต่อไปยังผู้ขุดที่ตรวจสอบธุรกรรมเครือข่าย ค่าธรรมเนียมพื้นฐานจะถูกเผาผลาญ (กล่าวคือ นำออกจากการหมุนเวียนโดยถูกส่งไปยังกระเป๋าเงินที่ไม่สามารถเข้าถึงได้) แนวคิดคือการลดอุปทานทั้งหมดของ ETH ซึ่งแตกต่างจาก Bitcoin ที่ไม่มีขีดจำกัดที่ 21 ล้านเหรียญ เป็นผลให้ราคาของ Ethereum จะเพิ่มขึ้นตามทฤษฎีเพื่อตอบสนองความต้องการ

แม้ว่า EIP-1559 จะลดอัตราการเติบโตของอุปทาน ETH แต่ก็ไม่ได้ลดอุปทานของ ETH ลงเสมอไป นั่นเป็นเพราะว่า ในแต่ละบล็อกที่สร้างขึ้น ผู้ขุดยังคงสามารถเก็บ ETH ที่ขุดใหม่ไว้ได้ ตราบใดที่มันยังสูงกว่าค่าธรรมเนียมที่เสียไป อุปทานของ ETH จะเพิ่มขึ้น

แต่ในวันนี้มันเปลี่ยนไป

ในช่วง 24 ชั่วโมงตั้งแต่วันพฤหัสบดีและวันศุกร์ การเติบโตของอุปทานกลับติดลบ ETH ถูกเผามากกว่า 12,500-13,000 ETH ซึ่งมากกว่าที่ออกให้กับนักขุด สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากค่าธรรมเนียมพื้นฐานปรับสูงขึ้นในช่วงที่มีความต้องการสูง

Scott Lewis ผู้ร่วมก่อตั้ง DeFi Pulse และผู้ก่อตั้ง Week in Ethereum News Evan Van Ness เชื่อว่านี่เป็นครั้งแรกที่ Ethereum เปลี่ยนเศรษฐกิจของเครือข่ายไปสู่ภาวะเงินฝืด

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงที่มีมาตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม มีการเผาไหม้ ETH มากกว่า 188,000 เหรียญ ตามข้อมูลของเว็บไซต์ติดตาม EIP-1559 Ultrasound Money นอกจากนี้เว็บไซต์ Nomics ยังคำนวณตัวเลขดังกล่าวเป็นเงินจริงที่ 736 ล้านดอลลาร์

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่งผลให้ราคาเหรียญ Ethereum เพิ่มขึ้นจาก 2,516 ดอลลาร์ในวันที่ 4 สิงหาคมเป็น 3,926 ดอลลาร์ในวันนี้ เพิ่มขึ้น 56% ในหนึ่งเดือน