<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ออสเตรเลีย มาเลเซีย สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ เตรียมร่วมมือกันทดสอบเหรียญ CBDC สำหรับการชำระเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่ารัฐบาลและธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกกำลังเตรียมสำรวจกรณีการใช้งานของ CBDC แม้ว่าปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนแรก แต่ถึงอย่างนั้นธนาคารกลางมากกว่า 80% ก็เตรียมได้ความพร้อมสำหรับเทคโนโลยีการชำระเงินแล้ว

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศจะร่วมมือกับธนาคารกลางของมาเลเซีย สิงคโปร์ และแอฟริกาใต้ โดยความร่วมมือนี้เรียกว่า Project Dunbar ที่มีจุดประสงค์เพื่อทดสอบกรณีการใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) สำหรับการชำระเงินระหว่างประเทศ

Bank for International Settlements Innovation, Reserve Bank of Australia, Bank Negara Malaysia, Monetary Authority of Singapore และ South African Reserve Bank จะดำเนินการทดสอบการชำระเงินข้ามพรมแดนด้วยการใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ที่มีรูปแบบแตกต่างกัน

การทดสอบนี้จะประเมินว่า CBDC จะช่วยให้กระบวนชำระเงินมีค่าธรรมเนียมที่ถูกลงและสะดวกขึ้นจริงหรือไม่ ศูนย์นวัตกรรมของสิงคโปร์ BIS Innovation Hub จะเป็นผู้นำในโครงการ โดยแพลตฟอร์ม multi-CBDC เหล่านี้จะช่วยให้สถาบันการเงินทำธุรกรรมได้โดยตรงผ่านสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางที่เข้าร่วม เพื่อขจัดลดเวลาและต้นทุนในการทำธุรกรรม

โครงการนี้จะทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์หลายรายเพื่อพัฒนาต้นแบบทางเทคนิคบนเครือข่ายบัญชีแยกประเภทที่แตกต่างกัน นอกจากนี้องค์กรยังจะสำรวจรูปแบบการกำกับดูแลและการดำเนินงานต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ธนาคารกลางสามารถแชร์โครงสร้างพื้นฐานของ CBDC ให้กันและกันได้ การเข้าถึงนี้ช่วยให้ได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและเอกชนในขอบเขตอำนาจศาลต่าง ๆ

นาง Michele Bullock ผู้ช่วยผู้ว่าการของ Reserve Bank of Australia กล่าวว่า “การเพิ่มกระบวนการชำระเงินข้ามพรมแดนได้กลายเป็นสิ่งสำคัญเป็นอันดับแรกสำหรับชุมชนการกำกับดูแลระหว่างประเทศ และสิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับงานด้านนโยบายภายในประเทศของเรา

นาย Andrew McCormack หัวหน้าศูนย์ BIS Innovation Hub Singapore Centre ได้ออกแถลงการณ์เช่นกัน โดยเขากล่าวว่าเขามั่นใจว่าโครงการนี้จะ “เปิดประสบการณ์ใหม่ในเฟสต่อไปของการทดสอบ CBDC”