<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียม Ethereum พุ่งสูงขึ้นสวนราคาที่ร่วงลง, ผู้คนแห่ Mint NFT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากข้อมูลของ YCharts เปิดเผยว่า Ethereum มีค่าธรรมเนียมเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 300% จากเมื่อวานนี้ ซึ่งอยู่ที่ 21.29 ดอลลาณ์ โดยถือว่าเป็นค่าธรรมเนียมสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งอาจเกิดจากการตลาดล่มและ NFT Minting Event

Average Ethereum Fees. Source: Y Charts

ชุมชน ETH ทั้งหมดได้สังเกตุเห็นสิ่งนี้และมีหลายคนโต้เถียงถึงค่าธรรมเนียมอันแสนแพงดังกล่าวและเปรียบเทียบกับเครือข่ายอื่นที่ค่าธรรมเนียมถูกกว่า

อะไรทำให้ค่าธรรมเนียมของ ETH พุ่งสูง?

มีสองสิ่งที่อาจเป็นปัจจัยหลักของค่าธรรมเนียม ETH ที่สูงอย่างทันทีทันใดและดูเหมือนว่ามันจะชัดเจนมากว่ามาจากเหตุการณ์ตลาดล่มเมื่อวานนี้

ตามรายงานบอกว่าสถานะ Long และ Short ถูกล้างภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงโดยมีมูลค่ารวมกว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ สิ่งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ Bitcoin ราคาร่วงลงต่ำกว่า 44,000 ดอลลาร์ และ Ethereum ที่ลดลงเกือบ 3,000 ดอลลาร์ 

มีอีกเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ซึ่งอาจเป็นอีกปัจจัยสำหรับค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น โดยโครงการ NFT ที่มีชื่อว่า The Sevens หรือ NFT Minting Event ทำให้ผู้ใช้หลายคนแสดงความคิดเห็นเชิงลบว่าพวกเขาต้องจ่ายค่าธรรมเนียมที่สูงมากเพื่อดำเนินธุรกรรม ในขณะที่ผู้ใช้จำนวนมากยังบ่นว่าพวกเขาสูญเสียค่าธรรมเนียมไปแล้วเป็นจำนวนมากแต่การทำธุรกรรมล้มเหลวอยู่ดี

อย่างไรก็ตามแม้ว่าราคา ETH จะลดลงเป็นอย่างมาก แต่การเผาเหรียญยังคงดำเนินหน้าต่อไปรวมถึงค่าธรรมเนียมที่พุ่งสูงขึ้นตามกันไป ทำให้เราต้องจับตามองว่าเครือข่ายไหนจะเข้ามาเป็น ETH Killer ซึ่งค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่ถูกกว่าและเป็นตัวเลือกของนักลงทุนต่อไป