<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Cardano (ADA) พุ่งทะลุ 2.77 ดอลลาร์อย่างรุนแรงก่อนการ Hard fork พรุ่งนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของเหรียญขวัญใจชาวไทยอย่าง Cardano (ADA) นั้นดูเหมือนว่าจะมีการปรับตัวขึ้นอย่างรุนแรงในวันนี้ 1 วันก่อนการ hard fork เพื่ออัพเกรดตัว Alonzo โดยราคานั้นได้พุ่งทะลุ 2.75 ดอลลาร์ไปแล้ว

กราฟ ADAUSD จาก TradingView เผยให้เห็นว่าราคาของเหรียญ ADA นั้นได้เริ่มมีการพุ่งขึ้นตั้งแต่ตอนช่วง 5 โมงเย็นที่ผ่านมา โดยราคาได้พุ่งจากจุดต่ำสุดของวันนี้ที่ 2.36 ดอลลาร์ ไปแตะจุดสูงสุดของวันนี้ที่ 2.774 ดอลลาร์เมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมา

การเพิ่มขึ้นของราคานั้นดูเหมือนว่าจะมีขึ้นก่อนการ hard fork เพื่ออัพเกรดตัว Alonzo เพื่อเพิ่มฟังชัน smart contract ในวันพรุ่งนี้

การเข้ามาของ smart contact

การพัฒนาใหม่หลักที่มาพร้อมกับการอัพเกรด Alonzo ของ Cardano คือ smart contact ที่อนุญาตให้แอปพลิเคชันการเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) ใช้งานได้บนเครือข่าย โดยที่ผ่านมา Ethereumได้ครองมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ DeFiLlama ได้มีมูลค่ารวมที่ถูกล็อคใน DeFi เกือบถึง 190 พันล้านดอลลาร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ แม้ว่า TVL จะถูกดึงกลับมาอยู่ที่ 166 พันล้านดอลลาร์ในขณะนั้น

การอัพเกรดของ Cardano จะทำอะไรกับพื้นที่นั้นยังคงต้องรอดูกันต่อไป แต่เนื่องจากมูลค่ารวมของ DeFi ที่ถูกล็อคนั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 60% ตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคม ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่ายังมีที่ว่างมากมายสำหรับบล็อกเชนอื่นของ Cardano

การเปิดตัวในสุดสัปดาห์นี้ไม่ได้ราบรื่นเสมอไป เมื่อต้นสัปดาห์นี้ แอพ Cardano แบบกระจายศูนย์ตัวแรกบน Alonzo testnet Minswap ถูกบังคับให้ปิดตัวลงก่อนเวลาอันควรเนื่องจากปัญหาด้านการทำงาน

Input Output HK ผู้พัฒนาที่อยู่เบื้องหลัง Cardano ได้ทวีตข้อความใน Twitter เพื่อปกป้องการใช้โมเดล โดยกล่าวว่า “ให้การรักษาความปลอดภัยที่มากขึ้น ช่วยให้สามารถคาดการณ์ค่าธรรมเนียมได้ และเสนอให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”

Alonzo Hardfork คาดว่าจะรวมกับ ERC20 ด้วย เพื่อช่วยให้ Ethereum ทำงานบนเครือข่ายซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการทำธุรกรรมด้วยความเร็วที่สามารถรองรับธุรกรรม 266 รายการต่อวินาที เมื่อเทียบกับ Ethereum แล้ว อีกทั้งยังคงรักษาค่าธรรมเนียมให้อยู่ในระดับเดิมได้อย่างสม่ำเสมออีกด้วย

Joshua Scigala ผู้ร่วมก่อตั้ง The Standard.io ซึ่งเป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐาน DeFi กล่าวว่า เพียงแค่คัดลอกและมีสะพานเชื่อมสำหรับสัญญาไม่ได้ทำให้คุณเป็น ETH killer ได้ เพราะใคร ๆ ก็อยากอยู่จุดนี้กันทั้งนั้น

NFT ของ Cardano

Non-Fungible Token (NFT) เป็นสิ่งที่ร้อนแรงที่สุดใน crypto เนื่องงจากหลายคนเริ่มเข้ามามีความสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อการเก็งกำไรเพิ่มขึ้น โดย Alonzo มีแนวทางที่จะอนุญาตให้ Cardano สนับสนุน NFT อย่างเต็มที่เป็นครั้งแรก แต่ทุกคนอาจไม่เห็นคุณค่าในสิ่งนี้

Scigala กล่าวว่า ฉันรับประกันได้เลยว่า NFT เป็นฟองสบู่ดอกทิวลิป โดยอ้างถึงตลาดดอกทิวลิปในเนเธอร์แลนด์ในช่วงกลางทศวรรษ 1600 ซึ่งผลักดันราคาดอกไม้ให้สูงขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อก่อนที่ตลาดจะพังทลายในชั่วข้ามคืน

แม้ว่า NFT จะแสดงถึงความเป็นเจ้าของที่ไม่เปลี่ยนรูปของโทเค็น แต่ก็ยังเข้ารหัสด้วยแฮชที่ชี้ไปยังตำแหน่งของสินทรัพย์ดิจิทัลบนเว็บแบบรวมศูนย์เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าหากเนื้อหานั้นถูกย้ายหรือลบออก จาก NFT ที่เชื่อมต่อจะไม่มีประโยชน์อีกต่อไป

กรณีนี้อาจเกิดขึ้นได้หาก NFT ถูกเพิกถอนออกจากการแลกเปลี่ยน เช่น เมื่อ OpenSea เพิกถอนชุดของ Pepe the Frog หลังจากข้อพิพาทด้านลิขสิทธิ์กับผู้สร้างดั้งเดิมของตัวละคร

แม้ว่า NFT ส่วนใหญ่จะพบในโดเมนของศิลปะดิจิทัล ในขณะเดียวกันก็มีกรณีการใช้งานมากมายสำหรับแง่มุมใด ๆ ของสังคมหรือธุรกิจที่จะได้รับประโยชน์จากความสามารถในการตรวจสอบย้อนกลับของสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น โดย Standard.io กำลังดำเนินการเปลี่ยนสถานะหนี้ที่ค้ำประกันของผู้ใช้ให้เป็น NFT ซึ่งสามารถติดตามได้ต่อไป

ถ้าคุณสามารถใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันกับ NFTs ได้ คุณน่าจะติดตามได้ว่าการจำนองเหล่านั้นอยู่ที่ไหน นี่อาจเป็นกรณีการใช้งานที่น่าสนใจสำหรับ Cardano