<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุนเกษียณยักษ์ใหญ่สองแห่งในสหรัฐฯ เตรียมลงทุนใน Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนบำเหน็จบำนาญสาธารณะของรัฐเวอร์จิเนียสองแห่งกำลังขออนุมัติเพื่อลงทุนโดยตรงในกองทุนที่ซื้อ Bitcoin, สกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ และอนุพันธ์ของ crypto

หากได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง กองทุนที่ชื่อว่า Fairfax County Police Officers Retirement System (PORS) และ Fairfax County Employees’ Retirement System (ERS) จะทำการลงทุนเงินจำนวน 50 ล้านดอลลาร์ในกองทุน Parataxis Capital Management ตามรายงานของ Bloomberg

ก่อนหน้านี้ทั้งสองกองทุนเกษียณเคยทำให้วงการการลงทุนต้องช็อค เมื่อปี 2018 พวกเขาประกาศลงทุนในบริษัทด้าน Blockchain โดยทาง ERS ทำการลงทุนไป 0.3% (10 ล้านดอลลาร์) ผ่านกองทุน Morgan Creek Blockchain Opportunities Fund ในขณะที่ PORS วาง 0.8% ($ 11 ล้าน) ก่อนที่พวกเขาจะเพิ่มเงินลงทุนอีก 52 ล้านดอลลาร์ในปีต่อไป

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนการลงทุนของกองทุนส่วนใหญ่นั้นถูกนำไปลงในบริษัทด้าน Cryptocurrency มากกว่า ในขณะที่มีเพียง 15% นั้นถูกนำไปลงทุนในตัวเหรียญคริปโตจริง ๆ จนกระทั่งล่าสุดนี้การประกาศการลงทุนของพวกเขาดูเหมือนว่าจะเริ่มเป็นการโฟกัสไปที่ตัวเหรียญจริง ๆ

เป็นเรื่องง่ายที่จะเห็นว่าทำไมพวกเขาต้องการการเพิ่มเงินลงทุน เนื่องจากว่าระบบกองทุนของพวกเขานั้นควบคุมเม็ดเงินนับพันล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่มาจากพนักงานของพวกเขา และเงินที่ได้รับจากประเทศ ประกอบกับขาขึ้นของตลาดคริปโตในช่วงนี้ จึงทำให้คาดเดาได้ไม่ยากนัก

ตามข้อมูลจาก Nomics ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้น 340% ในปีที่แล้ว ซึ่งค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับของเหรียญอื่น ๆ อย่างเช่น Ethereum ที่พุ่งขึ้น 800%, Solana เพิ่มขึ้น 5,400% และ Dogecoin ที่เพิ่มสูงกว่า 8,700% นอกจากนี้เหรียญโทเคน DeFi อีกหลาย ๆ ตัวนั้นก็มีการเพิ่มขึ้นของมูลค่าที่น่าดึงดูดใจเช่นเดียวกัน

สิ่งที่ดึงดูดใจ PORS คือตลาด crypto ไม่ได้สะท้อนราคาที่แท้จริงของ cryptocurrencies อย่างถูกต้อง นาง Katherine Molnar หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ PORS กล่าวกับ Bloomberg ว่า “มันเป็นวงการที่จะเติบโตได้ในด้านการได้รับการยอมรับและความสนใจ เราคิดว่ามันยังไม่เติบโตเพียงพอ ดังนั้นเราจึงคิดว่ามีโอกาสจะหาประโยชน์จากมันได้อย่างมหาศาล”