<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศลาวประกาศให้การขุดและเทรด Bitcoin ถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศลาวได้ออกมาอนุมัติโครงการด้านการขุดและซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในประเทศอย่างเป็นทางการแล้ว โดยแผนการดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของการมองหาแหล่งรายได้อื่นเพื่อฟื้นฟูความสูญเสียที่เกิดจาก COVID-19 โดยมีบริษัท 6 แห่งที่ได้รับอนุญาตให้เริ่มดำเนินการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลและการขุดในประเทศ อ้างอิงจากสำนักงานของนายกรัฐมนตรี

ลาวใช้สกุลเงินดิจิทัล

ลาวได้รับอนุญาตให้ดำเนินการขุดและซื้อขายคริปโตในอาณาเขตของตน ซึ่งขัดแย้งกับนโยบายจากธนาคารกลางที่ออกคำเตือนเกี่ยวกับ crypto เมื่อเดือนก่อน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะพวกเขาพยายามหาแหล่งรายได้ทางเลือกเพื่อรับมือกับผลพวงของการระบาดใหญ่ของโควิด-19

สำนักงานของนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าขณะนี้บริษัท 6 แห่งได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ รายงานเผยว่ารัฐบาลจะเริ่มดำเนินการควบคุมกิจกรรมเหล่านี้ ลาวอาจพยายามดึงดูดนักขุดบางคนที่ถูกขับไล่ออกจากจีน ให้เข้ามาเปิดเหมืองในประเทศและดูแลอย่างใกล้ชิด ที่น่าสนใจคือพวกเขาสามารถเสนอไฟฟ้าพลังน้ำราคาถูก ซึ่งปัจจุบันไม่ได้ถูกนำไปใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

ศักยภาพการขุดสีเขียวและความกังวลเรื่องการฟอกเงิน

พลังงานสะอาดนี้อาจเป็นสิ่งดึงดูดใจนักขุดอย่างมากในขณะนี้ เนื่องจากผู้คนต่างตระหนักถึงการใช้พลังงานจำนวนมากของอุตสาหกรรมเหมือง Crypto การผลักดันพลังงานสีเขียวและพลังงานหมุนเวียนสำหรับการขุดนี้ส่วนหนึ่งมาจากนาย Elon Musk ผู้ซึ่งให้ความเห็นว่าการใช้พลังงานเพื่อให้เครือข่าย Bitcoin ทำงานอยู่ได้นั้น “มันบ้าไปแล้ว”

นี่อาจเป็นเครื่องช่วยชีวิตสำหรับลาว เนื่องจากการใช้พลังงานของประเทศลาวมีปริมาณน้อยกว่าที่ประเทศผลิตได้ ทำให้ง่ายต่อการทำเหมือง Crypto ได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการแย่งไฟฟ้ามาจากครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานกำกับดูแลกฎหมายก็ยังมีข้อกังวล เนื่องจากลาวยังประสบปัญหาด้านการค้ายาเสพติดอย่างผิดกฎหมายที่ยังปราบปรามยาก หลายคนกังวลว่าการเพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมเหล่านี้อาจส่งผลทำให้อาชญากรนิยมนำ cryptocurrency มาใช้เพื่อการฟอกเงินมากขึ้น

Zachary Abuza ศาสตราจารย์ที่ National War College ในวอชิงตันประกาศให้สัมภาษณ์กับ FT ว่า

“คุณควรกังวลเสมอเมื่อประเทศที่มีประวัติการกำกับดูแลด้านกฎหมายที่ไม่ดีเริ่มมีส่วนร่วมในสิ่งต่างๆ เช่น สกุลเงินดิจิทัล การกล่าวว่าระบบการเงินของลาวยังไม่บรรลุนิติภาวะจะเป็นการพูดที่ต่ำเกินไป และเราจำเป็นต้องกังวลหากพวกเขากำลังเร่งรีบในเรื่องนี้”