<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดี Elsalvador เผย จำนวนผู้ใช้กระเป๋า Bitcoin ของรัฐบาลมีมากกว่าของแต่ละธนาคารแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเวลาเพียงสามสัปดาห์ ประมาณหนึ่งในสามของประชากรเอลซัลวาดอร์เริ่มใช้กระเป๋าเงิน Bitcoin Chivo กันอย่างคับคั่ง ด้วยเหตุนี้ ประธานาธิบดีของประเทศจึงอัปเดตว่าอีกไม่นานผู้คนจะใช้แอปนี้มากกว่าจำนวนตัวเลขผู้ใช้งานบัญชีธนาคารของแต่ละธนาคารแล้ว

ประเทศในอเมริกากลางที่เล็กที่สุดและมีประชากรหนาแน่นที่สุดอย่างเอลซัลวาดอร์ได้สร้างประวัติศาสตร์เมื่อด้วยการประกาศว่าจะทำให้ bitcoin ถูกกฎหมายภายในพรมแดน

การเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากแฟน ๆ Bitcoin อย่างมาก ในขณะเดียวกันมันก็ได้รับการต่อต้านจากองค์กรระดับโลกอย่าง IMF

อย่างไรก็ตาม เอลซัลวาดอร์ได้ดำเนินการและโหวตให้ bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย ซึ่งเริ่มเป็นทางการเมื่อวันที่ 7 กันยายน

แม้ว่ารายงานบางฉบับอ้างว่ามีการประท้วงต่อต้านการตัดสินใจดังกล่าว แต่ทางรัฐบาลก็ได้ซื้อ Bitcoin ไปแล้วถึง 700 BTC

เมื่อทำให้ BTC ถูกกฎหมายแล้ว ประธานาธิบดี Nayib Bukele สัญญากับคนในท้องถิ่นว่าประชาชนจะได้รับเหรียญ BTC มูลค่า 30 ดอลลาร์ หากพวกเขาดาวน์โหลดกระเป๋า wallet ที่ชื่อ Chivo

แม้ว่าในช่วงเปิดตัวแอพใหม่ ๆ นั้นดูเหมือนว่าจะมีปัญหาทางเทคนิคอยู่บ้าง แต่ทางประธานาธิบดีนั้นก็คอยอัพเดตว่ายอด engagement ของตัวแอพนั้นกำลังดูดีเลยทีเดียว

Bukele ตั้งข้อสังเกตเมื่อวันเสาร์ว่าผู้คนจำนวน 2.1 ล้านคนกำลังใช้งานกระเป๋า wallet ดังกล่าวอยู่แล้ว (ไม่ใช่แค่ดาวน์โหลด) ในปี 2019 ประชากรทั้งหมดอยู่ที่ 6.5 ล้านคน ซึ่งหมายความว่ามากกว่า 30% ของคนในท้องถิ่นกำลังใช้แอปนี้

ยิ่งไปกว่านั้น Bukele ยังกล่าวอีกว่าแม้แอพกระเป๋าจะถูกเปิดตัวเพียงสามสัปดาห์ แต่มันก็ “มีผู้ใช้มากกว่าจำนวนผู้ใช้งานธนาคารใดธนาคารหนึ่ง ในเอลซัลวาดอร์ และกำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อให้มีผู้ใช้มากกว่าธนาคารทั้งหมดในเอลซัลวาดอร์รวมกัน”