<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ETF ของ ProShared เข้าถึงมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกว่า 3 หมื่นล้านบาทภายในระยะเวลา 2 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin ETF ของ ProShares ได้เข้าถึงมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 1 พันล้านดอลลาร์หรือ 3 หมื่นล้านบาท และกลายเป็น ETF ที่เติบโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของผลิตภัณฑ์การลงทุนตามข้องมูลของ Kaiko

ในขณะที่ผลิตภัณฑ์การลงทุนของ ProShares เป็น Bitcoin ETF แรกในสหรัฐอเมริกา ในแคนาดาเองก็มี Bitcoin ETF หลายตัวที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตรอนโต โดยตามข้อมูลที่จัดทำโดย Kaiko จะเห็นได้ว่ามูลค่าทรัพย์สินสุทธิของ ETF ในสหรัฐฯ ได้แตะระดับ 1 พันล้านดอลลาร์ และเข้าใกล้ผลิตภัณฑ์การลงทุนในแคนาดาที่มีการซื้อขายตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์และเมษายนของปีนี้โดยใช้เวลาเพียงแค่ 2 วันเท่านั้น

ทั้งนี้ความแตกต่างของระหว่างสองกองทุนก็คือ ETF ของแคนาดาถือ BTC จริง ๆ แทนที่จะสร้างการสร้างสินทรัยพ์สังเคราะห์ขึ้นมาแทนซึ่งเป็นการถือแบบระยะสั้น โดยปัจจุบันมีเพียงสองกองทุนเท่านั้นที่มีมูลค่าสุทธิมากกว่า ProShares ได้แก่ 3iQ และ Purpose Bitcoin ETF

เนื่องจาก ETF ของ ProShares นั้นเป็นหนึ่งในข้อเสนอแรกของตลาดสหรัฐฯ หลายคนจึงไม่แปลกใจว่าทำไมการมีตัวเลือกของนักลงทุนที่มากขึ้นอย่าง Bitcoin ETF จะสร้างมูลค่าให้กับตลาดสหรัฐฯได้มากมายขนาดนี้

ปัญหาเกี่ยวกับ ETF ของ Bitcoin Futures

ในขณะที่นักลงทุนแสดงความสนใจอย่างมากในผลิตภัณฑ์การลงทุนใหม่ นักวิเคราะห์บางคนยังคงสงสัยต่อ Bitcoin Futures ETF  ซึ่งเป็นปัญหาหลักของกองทุนที่เปิดโอกาสสู่ตลาดผ่านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยใช้ต้นทุนที่สูงในการถือครองผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเหมือนกับ “contango bleed”

อย่างไรก็ตามด้วยการเทรดแบบ premium เมื่อเทียบกับ spot ทำให้นักลงทุนบางรายอาจประสบปัญหาและสูญเสียเงินอย่างเลี่ยงไม่ได้จากการซื้อขาย Bitcoin Futures ETF แต่ในขณะที่การถือครอง ETF แบบมีสินทรัพย์จริงจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากเป็นการถือครองสินทรัพย์จริง