<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้คนจำนวนมากเชื่อว่า Bitcoin จะเป็นตัวต่อต้านภาวะเงินเฟ้อที่ดีที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อเรื่อมเป็นที่แพร่หลายมากยิ่งขึ้นท่ามกลางความความปั่นป่วนของราคา Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนจำนวนมากเลือกที่จะป้องกันความเสี่ยงของเงินเฟ้อและมาลงทุนใน cryptocurrency มากยิ่งขึ้น 

ความรู้สึกนี้ได้กระจายไปสู่บุคคลประเภทต่าง ๆ และได้แสดงความคิดเห็นกันอย่างล้นหลามเกี่ยวกับความชอบของพวกเขาต่อ Bitcoin ที่จะนำมาป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

โดย Jordan Peterson นักจิตวิทยาชาวแคนาดาได้เปิดเผยว่าเขาได้ “ซื้อ Bitcoin เพิ่มอีก” เพื่อต่อต้านผลกระทบของเงินเฟ้อ ซึ่งได้เปิดเผยข้อมูลบน Twitter หลังจากการตีพิมพ์บทสัมภาษณ์ของเขากับ Ammous Saifedean นักเขียนชื่อดังที่มียอดขายหนังสือเกี่ยวกับการเงินมากที่สุด

ทั้งนี้ Peterson เริ่มเชื่อมั่นใน Bitcoin เป็นครั้งแรกเมื่อประมาณ 3 เดือนที่แล้ว เมื่อเขาสัมภาษณ์ผู้เสนอ Bitcoin ที่มีชื่อเสียง เช่น John Valdis, Richard James, Gigi Der และ Robert Breedlove เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลผู้บุกเบิกโดยเฉพาะ

อัตราเงินเฟ้อยังคงสร้างปัญหาให้กับตลาดทั่วโลก

การเปิดเผยของ Peterson เกี่ยวกับการซื้อ Bitcoin มาพร้อมกับตัวเลขเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับที่น่านับตามองในสหรัฐอเมริกา ตามข้อมูลจากสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐฯ โดยอัตราเงินเฟ้อในเดือนตุลาคมอยูที่ 6.2% ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดตั้งแต่ยุค 90 เป็นต้นมา และกลายเป็นจุดที่นักลงทุนทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบและเจ็บปวดอย่างมาก

รัฐบาลสหรัฐที่นำโดย Biden กำลังได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเกี่ยวกับการจัดการสถานการณ์เงินเฟ้อในเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธนาคารกลางสหรัฐถูกเรียกร้องให้ออกจากแผนการจัดสรรเงินเพิ่มเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายตามแผนของรัฐบาล ค่าใช้จ่ายที่วางแผนไว้อย่างหนึ่งดังกล่าวคือร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานสองพรรคที่มีมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ที่มีการโต้เถียงกันอย่างสูง ซึ่งกำลังถูกพูดถึงว่าเป็นทางออกสำหรับความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ และหนทางที่จะช่วยให้เศรษฐกิจ “ฟื้นตัวได้ดีขึ้น”

ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายที่วางแผนไว้รวมถึงการร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานสองพรรคที่มีมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ที่มีการโต้เถียงในหมู่ประชาชนมากที่สุด ซึ่งกำลังถูกพูดถึงในเรื่องความกังวลต่อทางออกสำหรับเงินเฟ้อของโลกและหนทางที่จะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ดีขึ้นในอนาคต 

นักวิจารณ์หลายคนมองว่าการพิมพ์เงินที่มากเกินไปเป็นสาเหตุของปัญหาเงินเฟ้อในปัจจุบันและคิดว่าการพิมพ์เงินจำนวนมากทำให้สถานการณ์ต่าง ๆ ในช่วงนี้แย่ลง โดย Mohamed El-Erian หัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจของ Allianz ได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่าทุนสำรองของรัฐบาลกลางนั้นกำลังสูญเสียความน่าเชื่อถืออย่างมาก

Bitcoin ตัวเลือกในการต่อต้านภาวะเงินเฟ้อ

ด้วยความกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้กำลังซื้อทั่วโลกลดลงจากราคาสินค้าและบริการที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้คนจำนวนมากต่างแสวงหา Bitcoin และเชื่อว่าจะเป็นตัวพิสูจน์ทางการเงินที่ดีที่สุดที่จะแทนที่มูลค่าที่สูญเสียไปในอนาคต

ดูเหมือนว่า Bitcoin จะเป็นตัวป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่คนต่างจับตามองมากที่สุดเนื่องจากอุปทานที่จำกัดโดยอัตราเงินเฟ้อที่คาดการณ์ไว้ของ BTC ในปีหน้าอยู่ที่ 1.78% ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ Case Bitcoin ทั้งนี้อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะสูงขึ้นไปอีกในช่วงเปลี่ยนผ่านปีตามการพยากรของนักพยากรณ์เศรษฐกิจชั้นนำอย่าง Kiplinger

อย่างไรก็ตามแม้แต่ในหมู่มหาเศรษฐีก็ยังได้รับผลกระทบกับภาวะเงินเฟ้อเช่นเดียวกัน โดย Elon Musk  มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกกล่าวถึงภาวะเงินเฟ้อว่าเป็น “ภาษีที่ถดถอยที่สุด”