<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Square ของ Jack Dorsey เปิดตัว White paper ของเว็บเทรด Bitcoin แบบ Decentralized แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Square เป็นบริษัทให้บริการทางการเงินโดยที่มี Jack Dorsey เป็นเจ้าของ นอกจากนี้เขายังเป็นเจ้าของ Twitter อีกด้วย โดยเขาต้องการที่จะเป็นมากกว่าผู้ให้บริการขาย Bitcoin อย่างเดียว และตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการเพื่อให้ผู้คนสามารถเทรด BTC และเหรียญอื่น ๆ ที่รู้จักกันทั่วไปอย่าง Ethereum บนสภาพแวดล้อมแบบ Decentralized

แผนก TBD ของ Square ซึ่งได้ออกประกาศครั้งแรกตั้งแต่เดือนกรกฎาคม วันนี้ได้เปิดตัว white paper ของแพลทฟอร์มที่ชื่อว่า tbDEX

ใน White paper ระบุว่า tbDEX เป็น “โปรโตคอลสำหรับการค้นหาสภาพคล่องและการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ (เช่น Bitcoin, เงิน fiat, หรือสินค้าของโลกแห่งความเป็นจริง)” ได้อย่างปลอดภัยโดยไม่จำเป็นต้องทราบถึงตัวตนของผู้อื่นนอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าโปรโตคอลนี้คลอบคลุมตัวกลางทางการเงินและ gatekeeper ต่าง ๆ เช่นการแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์กลางที่เป็นตัวแบ่งเงิน fiat และเงินดิจิทัลออกจากกัน

แม้ว่า tbDEX จะถูกสร้างขึ้นตามแนวคิดของ Bitcoin แต่ก็ไม่จำเป็นต้องสร้างขึ้นบนบล็อกเชนของ Bitcoin โดยมันเป็นแค่ชุดระบบของ on-ramp และ off-ramp ในการเข้าสู้เครือข่ายของ Bitcoin และ Cryptocurrency เท่านั้น

คำถามใหญ่ข้อหนึ่งคือทำไมถึงไม่ใช้โครงสร้างพื้นฐานที่สร้างขึ้นบน Ethereum เครือข่ายซึ่งใช้ smart contract อีกทั้งยังสามารถทำธุรกรรมได้นอกเหนือจาก ETH รวมถึงยังรองรับเว็บเทรดแบบกระจายอำนาจและ อีกทั้งยังมีสะพานเชื่อมระหว่าง Ethreum และเครือข่ายอื่น ๆ ซึ่งสิ่งนี้ไม่ได้ถูกระบุไว้ใน white paper 

Jack Dorsey ตอบอย่างรวดเร็วว่าเขานั้นเป็นแฟนตัวยงของ Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลดั้งเดิม เขาไม่ได้แสดงความสนใจในตัวของ Ethereum และเหรียญอื่น ๆ เขาแสดงออกถึงความคลั่งไคล้ใน BTC ซ้ำแล้วซ้ำเล่า มีการกล่าวถึง BTC ในช่วงเดือนมิถุนายนว่า

“สิ่งที่บริษัทของผมสามารถทำได้เพื่อสามารถให้ทุกคนเข้าถึงนั่นคือการใช้ช่วงเวลาที่เหลือในชีวิตของผม ถ้าผมไม่ได้อยู่ที่ Square หรือ Twitter ผมจะทำงานที่เกี่ยวกับ Bitcoin หากพวกเขาต้องผมมากกว่า Square หรือ Twitter ผมจะทิ้งพวกเขาแล้วเลือก Bitcoin”

Sqaure เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงระบบการชำระเงินแบบ peet-to-peer  ทำให้เพื่อน ๆ ส่งเงินสดจากบัญชีธนาคารหรือผู้ขายรายย่อยสามารถชำระเงินด้วยบัตรเครดิตได้ง่ายขึ้น tbDEX จะขยายกิจการนี้ไปสู่ crypto ทันใดนั้นผู้คนจะไม่ส่งเงินสดที่ถืออยู่ในบัญชีธนาคารแต่จะส่งจากกระเป๋า crypto ที่พวกเขาถืออยู่