<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มี Bitcoin จำนวน 6.3% ของทั้งหมดในเครือข่ายเท่านั้นที่หลงเหลืออยู่บนเว็บเทรด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อุปทานหมุนเวียนของ Bitcoin ลดลงในช่วงใกล้สิ้นปี 2021 โดยธันวาคมนี้เป็นเดือนที่มีจำนวนต่ำที่สุดโดยเฉลี่ยในรอบหลายเดือน

BTC เหลือเพียง 6.3% บนเว็บเทรด

ปริมาณการหมุนเวียนของ BTC ลดลงตั้งแต่เกิดการ Halving ในปี 2020 จากการศึกษาใหม่จาก CryptoRank โดยการเข้าถึงเพื่อรับ Bitcoin จากการแลกเปลี่ยนก็ลดลงเช่นกันอย่างไรก็ตามช่วงครึ่งหลังของปี 2020 (ประมาณช่วงเดือนตุลาคม) อุปทานของ Bitcoin ในการแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 9.5% ของปริมาณทั้งหมดและลดลงเหลือ 7.3% ในช่วงกรกฎาคมของปี 2564 และตอนนี้เหลือเพียง 6% ที่สามารถซื้อขายได้ในช่วงเดือนธันวาคมซึ่งเป็นการลดลงอย่างต่อเนื่องโดยตอนนี้มีจำนวน Bitcoin ที่หมุนเวียนอยู่แค่ 1.3 ล้าน BTC 

แพลตฟอร์มคริปโตที่ใหญ่ที่สุดทั่วโลกตามข้อมูลของ CryptoRank จัดเก็บข้อมูล Bitcoin ที่เหลือในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งจะสังเกตได้ว่า Coinbase นั้นเป็นเว็บเทรดคริปโตที่มีจำนวน Bitcoin ถูกเก็บในกระเป๋ามากที่สุดอาจจะมีการเทขายไปบ้างจากข้อมูลของ CryptoRank Coinbase เคยมีกระเป๋าที่ถือ Bitcoin คิดเป็นจำนวน 50% แต่ตัวเลขนั้นลดลงเหลือ 42% ส่วน Binance นั่นมีสัดส่วนของ Bitcoin คิดเป็น 25% ในขณะที่ Bitfinex นั้นมี 14.6%

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ตัวบ่งชี้ราคาวิ่งสูงขี้นพร้อมกับราคาของ Bitcoin ที่สูงขึ้นเริ่มจากอุปทานของ BTC ที่มีสภาพคล่องต่ำอุปทานรายเดือนนั้นอยู่ที่ 100,000 BTC เปลี่ยนสถานะจาก “ไหลลื่น” เป็น “ขาดสภาพคล่อง”

Cold Wallet Vs. Exchange Wallet

ในขณะที่นักลงทุนจำนวนมากเลือกที่จะเก็บ Bitcoin ไว้บน Exchange wallet ซึ่งเป็นเทคนิคที่เรียกว่า “hot storage” ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีหรือถูกแฮ็กหาก Bitcoin ถูกเก็บไว้ใน cold wallet หรือผสมทั้ง cold และ hot storage จะต้องมีกระบวนการรักษาความปลอดภัยเพื่อให้ปลอดภัยจากการถูกแฮ็คมากที่สุดอย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ Changpeng “CZ” Zhao CEO ของ Binance ได้ระบุว่าการจัดเก็บ key บนเว็บเทรดอาจรับประกันความปลอดภัยได้มากกว่าเขาตั้งข้อสังเกตว่า

“หลายคนเลือกที่จะเก็บ key ไว้กับตัวเองแต่ความจริงที่พบในทุกวันนี้คือคนไม่สามารถเก็บรักษา key ของตัวเองได้แม้กระทั่งจากตัวเอง (ทำหาย) เว็บเทรดแบบ centralized ที่เชื่อถือได้คือ #SAFUer สำหรับคนส่วนมากซึ่งตัวเลขจะเป็นตัวบอกเอง”