<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เกมสาย Crypto ที่เล่นแล้วได้เงินจริง และน่าจับตามองในปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ NFT นั้นได้รับความนิยมอย่างมากและเป็นจุดสนใจของใครหลายๆ คน NFT ยังคงมีปริมาณการขายที่สูงในช่วงเริ่มต้นของปีนี้

ในขณะที่ปี 2021 กลายเป็นปีของ NFT แอพลิเคชั่น GameFi นั้นมีความนิยมในแง่ของผู้ใช้งานมากกว่า DeFi ใตามข้อมูลจาก DappRadar ซึ่งรวบรวมโดยทาง Bloomberg

“เกือบ 50% ของ wallet คริปโตที่ใช้งานซึ่งเชื่อมต่อกับ DApps ในเดือนพฤศจิกายนนั้นมีไว้สำหรับการเล่นเกมในส่วนของเปอร์เซ็นต์ของ wallet ที่เชื่อมโยงกับ DeFi dapps นั้นลดลงเหลือ 45% ในช่วงเวลาเดียวกันหลังจากที่มีกรณีใช้งานมากว่าหลายเดือน”

เกม Play-to-Earn ที่เป็นที่รู้จักกันอย่าง Axie infinity เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วและเป็นจุดเริ่มต้นขงองการเติบโตที่คาดว่าจะดำเนินต่อไปตลอดปี 2022 ผู้เชี่ยวชาญด้าน Crypto และผู้สนับสนุนเกมมีความคาดหวังสูงสำหรับเกมที่ใช้บล็อคเชน p2e และน่าจะมียักษ์ใหญ่ที่หลับใหลอยู่ที่รอวันจะขึ้นมาผงาด

มาดูเกมบล็อกเชน 5 เกมที่อาจสามารถสร้างกระแสได้ในปี 2022

DeFi Kingdoms

แรงบันดาลใจของ DeFi Kingdom เริ่มมาจากจุดเริ่มต้นที่เรียบง่าย passion ในการลงทุนที่ดึงดูดนักพัฒนาให้เข้ามาสู่โลกของเทคโนโลยี บล็อกเชน DeFi Kingdom ถือกำเนิดขึ้นจากการแสดงถึงสภาพคล่องของการลงทุนโดยที่ ‘สวน’ ในตัวเกมเป็นตัวแทนการจับคู่เหรียญตามตัวอักษรและ liquidity pool

ดังที่แสดงในเกม นักลงทุนมีส่วนในส่วนแบ่ง liquidity pool ของพวกเขาภายในแปลงที่เต็มไปด้วยพืชที่เบ่งบานโดยได้มีการแนบแนวคิดของการเติบโตเข้ากับโปรโตคอล DeFi ภายในรูปแบบ Play-to-Earn DeFi Kingdoms จะทำให้ “การเล่นเกม” นั้นเปลี่ยนไป

JEWELเป็น governance token ที่ให้ผู้ถือโหวตทิศทางการเติบโตและการพัฒนาของโปรเจกต์ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาราคาของเหรียญนั้นเพิ่มขึ้นจาก $1.23 ไปแตะระดับที่สูงสุดตลอดกาลที่ $22.52 ในขณะที่เขียน JEWEL ราคาลดลงเกือบ 16% โดยราคาอยู่ที่ $19.51

โดยที่เหรียญนั้นราคาเพิ่มไปแล้วกว่า 1,487% จากจุดเริ่มต้นที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดินที่ $1.23 เมื่อช่วงเดือนกันยายนแต่ราคาเหรียญ JEWEL เพิ่มขึ้นถึง 165% แค่ในช่วงเดือนที่แล้วเพียงอย่างเดียวตามข้อมูลจาก CoinGecko

Guild of Guardians

Guild of Guardians เป็นหนึ่งในเกมบล็อคเชนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในปี 2022 และถูกสร้างขึ้นบน ImmutableX ซึ่งเป็นโซลูชั่นเลเยอร์ 2 ตัวแรกที่สร้างขึ้นบน Ethereum โดยมุ่งเน้นไปที่ NFT โดยมีเป้าหมายเพื่อให้คนเข้าถึงกันได้ง่ายมากขึ้นโดยตัวเกมจะเป็นแบบ RPG ที่เล่นได้ฟรีบนมือถือ

เหมือนกันกับ Axie Infinity ของในเกม Guild of Gaurdian นั้นสามารถแลกเปลี่ยนกันได้โปรเจกต์นี้ดูเหมือนที่เป็นที่สนใจของเกมเมอร์และนักลงทุนจำนวนมากทั้งกายขาย NFT ของผู้ก่อตั้งและการเปิดตัวเหรียญซึ่งกวาดรายได้ไปแล้วเกือบ 10 ล้านดอลลาร์

เหรียญ Guild of Guardian (GOG) เปิดตัวไปในช่วงเดือนตุลาคมเป็นเหรียญที่รันบน ERC-20 รู้จักกันชื่อ ‘Gems’ โดยที่ Gems เป็นปัจจัยสำคัญซึ่งเป็นพลังหลักของเกมเช่นการ mint NFT ในเกม, การตอบสนองกับตลาดและการรับเหรียญขณะที่เล่นเกมอยู่

ช่วงเดือนเหรียญ GOG เติบโตอย่างมากโดยพุ่งขึ้นไปสูงถึง $2.81 หลังจากที่ได้มีการเปิดตัวแม้ว่าราคาจะปรับตัวลงมากกว่า 50% จากจุดสูงสุดแต่สมาชิกบางคนในชุมชนก็ตั้งตารอความเป็นไปได้ในการเปิดใช้ระบบ stake และ liquidity pool ซึ่งจะช่วยให้เหรียญมีเสถียรภาพมากขึ้น

Galaxy Fight Club

ให้ลองนึกภาพการนำ proof-of-picture (pfp) NFT มาสร้างเป็นตัวละครอวตาร์เพื่อไปต่อสู้กับคนอื่นใน Galaxy ที่สุดแสนจะกว้างไกล Galaxy Fight Club (GFC) เป็นเกมบล็อกเชนที่เปลี่ยนเกียร์จากคอลเลกชั่นอวตาร์ 10,000 ตัวเป็นเกมต่อสู้ PvP ข้ามแบรนด์และข้ามแพลตฟอร์มเป็นเกมแรกซึ่งผู้เล่นสามารถต่อสู้ด้วยอวตาร์ที่อยู่ใน

คอลเลกชั่นของพวกเขา

เกมนั้นคาดการณ์ว่าจะเปิดตัวบนเชน Polygon และจะมีธีมของอวตาร์ที่มีจากคอลเลกชั่นเดียวกันในลักษณะที่ต่างกันไปเช่น Animetas และ

CyberKongz GFC นั่นให้กลิ่นอายเก่า ๆ ของ SuperSmash Bros.เว้นแต่ว่ามีคนหนึ่งกำลังต่อสู้เพื่อชิงกุญแจเพื่อเปิดกล่องของขวัญ แทนที่จะเพียงแค่กำจัดคู่ต่อสู้ของพวกเขา

GFC อยู่ในระหว่างการทดสอบเบต้าและกำลังเผชิญกับปัญหาเล็กน้อย ซึ่งรวมถึงการ IDO ที่ล่าช้าในปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนว่าการเปิดให้เล่นนั้นจะมีขึ้นเมื่อไหร่แต่หลาย ๆ คนก็หวังว่าจะมีการเปิดตัวในไตรมาสที่ 1 ของปี 2022

GCOIN

Galaxy Fighter แต่ละตัวสร้างสามารถ GCOIN ได้ตั้งแต่ 5 ถึง 15 GCOIN ทุกวันและเครื่องบินรบแต่ละลำเริ่มสร้าง GCOIN ในเดือนตุลาคมปี 2021 หากมีการขายเครื่องบินไล่ล่าเจ้าของใหม่จะได้รับ GCOIN ที่สะสมอยู่ในปัจจุบัน GCOIN มีแนวโน้มว่าจะมีค่ามากในระบบนิเวศเพราะจำเป็นสำหรับการเพิ่มพลังให้ผู้เล่นในการเคลื่อนไหวในเกม การปลอมแปลงอาวุธ, การเปิดกล่องของขวัญ, การฝึกฝนและการขายเครื่องบินรบรุ่นที่สอง

แม้จะมีข้อผิดพลาดเล็กน้อย แต่ IDO สำหรับ GCOIN ถูกกำหนดไว้ที่ PolkaStarter ในวันที่ 6 มกราคม และปล่อยโทเค็น 4 ล้านโทเค็นเพื่อขายในราคา 0.50 ดอลลาร และซื้อได้ 500 ดอลลาร์ต่อ wallet น่าเสียที่ติดข้อกำหนด KYC และความจำเป็นต้องมี whitelist ทำให้ผู้อยู่ใช้จำนวนมากต้องมานั่งรอ

อ้างอิงจาก Ado หัวหน้าทีมของโปรเจกต์กล่าว “โทเค็น 1.5 ล้านเหรียญแรกถูกซื้อและขายหมดในเวลาประมาณ 15 นาที ซึ่งเวลานั้นอีกจำนวน 500,000 ที่เหลือจะสงวนไว้สำหรับผู้ถือ Battle Pass เท่านั้นโดยใช้เวลาอีกหนึ่งชั่วโมง” มีการพูดถึง IDO ที่ประสบความสำเร็จ wallet ที่ไม่ซ้ำกันประมาณ 2,600 ใบถือ GFC fighter โดย ที่ wallet ของรายใหญ่นั้นถือเกือบ 2% ของคอลเลกชันทั้งหมด

CryptoBeasts

CryptoBeasts เป็นเกมแบบพิกเซลที่ทำให้นุกถึงความรู้สึกย้อนยุคของเกม Zelda  ซึ่งเกมสร้างขึ้นบนบล็อคเชน Ethereum CryptoBeasts เป็น ‘ระบบไข่หายากอิเล็กทรอนิกส์แบบเพียร์ทูเพียร์’ ไข่สีสันสดใส 10,000 ใบเหล่านี้มอบที่ดินให้เจ้าของแต่ละคนหนึ่งผืนในจักรวาล “Eggland” ของเกมและสิทธิ์การโหวต DAO หนึ่งเสียง

DAO ดำเนินการในลำดับชั้นโดยที่จำนวนไข่ที่ผู้เล่นนั้นเป็นเจ้าของจะเป็นตัวกำหนดสถานะของพวกเขาและแปลกอย่างยิ่งที่เห็นการตัดสินใจแต่ละครั้งดูเหมือนจะคำนวณใน CryptoBeasts โดยที่ตัวเลขบนไข่สามารถระบุสถานะได้และไข่ที่มีเลขเป็นจำนวนเฉพาะให้ประโยชน์ที่

มากกว่า เช่น การให้โทเค็น CBX มากขึ้นและพวกมันยังฟักตัวออกมาเป็นสัตว์หายากได้อีกด้วย

ตามข้อมูลจาก Dune Analytics ไข่ที่หายากนั้นที่มียอดขายสูงสุดคือ 5 ETH มูลค่า 9,085 ดอลลาร์ ณ เวลาที่ขาย เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ปี 2021 การประกาศเกี่ยวกับโทเค็นในเกมส่งผลให้มียอดขายเพิ่มขึ้นและราคาปัจจุบันอยู่ที่ 0.05 ETH นั้นสูงกว่าราคาเหรียญ เหรียญที่ต้องใช้ในการ mint ที่ 0.01 ETH  ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2564 อย่างเห็นได้ชัด

CBX Token

ในขณะที่ Cryptobeasts อ้างว่าเป็นมากกว่าเกม “Play-to-Earn” แต่เป็นเกมที่ “สนุกกับการเล่น” มากกว่า แต่ก็ยังเป็นเกมบล็อคเชนที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันขึ้นอยู่กับโทเค็นของมันด้วยโทเค็น CBX เป็นโทเค็นในเกมที่มีถูกกำหนดเป็น airdrop ไปยังผู้ถือไข่หายากทั้งหมด

โทเค็น CBX สามารถใช้งานและรับได้หลายวิธี เช่น การต่อสู้กับสัตว์ป่า, ผืนดินที่สร้าง CBX รายวัน, ทำภารกิจบางอย่างในเกมให้เสร็จสิ้นและการทำฟาร์มเก็บเกี่ยว

CBX ยังสามารถนำไป stake ได้ด้วยซ฿่งจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการ HODL ตัวโทเค็นถูกคาดว่าจะเพิ่มพลังให้กับ utility ภายในเกมและฟังก์ชั่นต่าง ๆ เช่นการซื้อไอเทมในเกมไปจนถึงการเพาะพันธ์คล้ายกับ Axie Infinity แต่ก็ไม่ได้เหมือนกันเลยซะทีเดียว

Axie Infinity 

เกมบล็อคเชนเกมแรกที่เป็นแบบ Play-to-Earn อย่าง Axie Infinity มีระบบนิเวศที่เป็นที่ยอมรับและได้รับการพัฒนาอย่างสูงพร้อมโมเดลทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งปัจจุบัน Axie Infinity ถูกมองว่าเป็นต้นแบบสำหรับการนำเกมบล็อคเชนไปใช้ในวงกว้าง

Axie Infinity ยังคงเสริมความแข็งแกร่งของตัวเองให้อยู่ในอันดับต้น ๆ ของการจัดอันดับ ตามข้อมูลของ DappRadar NFT  Axie Infinity เป็นคอลเลกชั่น NFT ที่มีการซื้อขายสูงสุด เหนือกว่า NBA TopShot, Splinterlands และบล็อกเชนของ WAX อย่าง “Farmer’s World” ซึ่งปิดตัวลง 563.6 ล้านดอลลาร์ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา

SLP, AXS และ RON

Axies คือ เกม NFT ที่สามารถขยายพันธุ์ตัวละครได้โดยใช้ utility token อย่าง SLP ในเกม และ AXS ซึ่งเป็น governance AXS สามารถนำไป stake ได้ และด้วยเงินที่ stake มากกว่า 1.56 พันล้านดอลลาร์ผู้ใช้ยังคงเก็บเกี่ยว APY จำนวนมากต่อไปแม้ว่าผลตอบแทนจะลดลงจากมากกว่า 200% จากในตอนเริ่มต้นโดยที่ลดลงมาเหลือเพียงประมาณ 88%

RON เป็นโทเค็นของระบบนิเวศและคล้ายกับ MATIC โดยจะใช้เป็นค่าธรรมเนียมบน Ronin sidechain ของ Axie Infinity ในหลาย ๆ ด้าน Axie Infinity เป็นเหมือนกับประเทศดิจิทัลที่มีระบบเศรษฐกิจโดยแท้จริง